Thổ Nhĩ Kỳ dọa "mở cửa" cho người tị nạn Syria đến châu Âu

07:23 | 11/10/2019

4,928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố, sẽ "mở cửa" cho người tị nạn Syria đến châu Âu nếu Liên minh châu Âu (EU) quyết định coi hoạt động quân sự của nước này ở đông bắc Syria là một sự chiếm đóng.
tho nhi ky doa mo cua cho nguoi ti nan syria den chau au
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Phát biểu trước các nghị sĩ đảng AK ngày 10/10, ông Erdogan cho biết: "Chúng ta đang bị các cuộc tấn công khủng bố đe dọa và hiện có 3,5 triệu người tị nạn Syria không thể trở về quê hương".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án những người "chưa bao giờ nhìn thấy" lực lượng dân quân người Kurd và những người "nói Ankara nên đứng sang một bên".

"EU chưa bao giờ chân thành và họ đã nhiều lần lừa dối chúng tôi. Nếu họ cho rằng, hoạt động này là một sự chiếm đóng, chúng tôi sẽ mở cửa cho người tị nạn tới châu Âu", ông Erdogan cảnh báo.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động quân sự của Ankara sẽ góp phần tạo nên sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria bằng cách ngăn chặn các lực lượng người Kurd kiểm soát những khu vực ở đông bắc Syria.

Được biết, tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Junker nói rằng, Ankara phải dừng các hoạt động quân sự đang diễn ra trong khu vực.

Ông Junker nói với Nghị viện châu Âu: "Điều đó sẽ không hiệu quả. Nếu kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ là tạo ra một khu vực an ninh thì đừng mong chờ có tài chính từ Liên minh châu Âu".

Bên cạnh đó, EU cũng không chắc chắn rằng, cái gọi là "vùng an toàn" ở đông bắc Syria theo kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ đáp ứng các tiêu chí quốc tế cho người tị nạn hồi hương.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc