Israel công bố khu định cư Cao nguyên Trump

15:01 | 17/06/2019

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Israel vừa tổ chức lễ đặt tên khu định cư mới theo tên Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Cao nguyên Golan.
israel cong bo khu dinh cu cao nguyen trump
Thủ tướng Netanyahu phát biểu tại buổi lễ đặt tên khu định cư mới

Phát biểu trong buổi lễ đặt tên khu định cơ mới ở Cao nguyên Golan hôm 16/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu: "Đây là một ngày lịch sử".

Khu định cư sẽ có tên gọi "Cao nguyên Trump" nhằm tôn vinh Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Dự kiến, khu định cư mới sẽ được xây dựng gần Kela, phía bắc Cao nguyên Golan. Dự án xây dựng khu vẫn chưa bắt đầu, nhưng tấm biển ghi tên "Cao nguyên Trump" đã được dựng lên cùng với cờ Mỹ và cờ Israel trong buổi lễ.

Được biết, nội các của Israel đã phê chuẩn nghị quyết của ông Netanyahu về "Sáng kiến thành lập một cộng đồng cư dân mới trên Cao nguyên Golan". Tuy nhiên, nghị quyết không bao gồm việc thành lập một khu tái định cư và chưa cấp ngân sách cho dự án xây dựng này.

Thực tế, Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh năm 1967. Sau đó, đến năm 1981, quốc hội Israel thông qua luật áp dụng "luật pháp, quyền tài phán và hành chính" đối với Cao nguyên Golan, đồng nghĩa sáp nhập Golan vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, Nghị quyết 497 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố quyết định của Israel là vô ích và không có hiệu lực pháp lý quốc tế.

Cao nguyên Golan hiện có hơn 30 khu định cư của người Israel với khoảng 20.000 dân. Theo luật pháp quốc tế, các khu định cư này bị coi là bất hợp pháp.

Khu vực này còn có khoảng 20.000 người Syria, chủ yếu là người Arab Druze, chưa kịp chạy trốn khi Golan bị chiếm đóng.

Bình An

BBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc