Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch tìm kiếm sau thảm họa động đất

12:10 | 20/02/2023

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ ở hầu hết các khu vực sau trận động đất khiến hơn 41.000 người ở nước này thiệt mạng.
Sống sót thần kỳ sau 12 ngày bị vùi lấp ở Thổ Nhĩ KỳSống sót thần kỳ sau 12 ngày bị vùi lấp ở Thổ Nhĩ Kỳ
Bài học đau xót với ngành xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ nhìn từ thảm họa động đấtBài học đau xót với ngành xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ nhìn từ thảm họa động đất
Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch tìm kiếm sau thảm họa động đất - 1
Một phụ nữ trầm ngâm bên đống đổ nát sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).

"Chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ hoàn tất ở hầu hết các tỉnh bị ảnh hưởng, chỉ còn ở tỉnh Kahramanmaras và Hatay", Yunus Sezer, người đứng đầu Cơ quan Cứu hộ Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết ngày 19/2.

Theo ông Sezer, hoạt động tìm kiếm, cứu hộ tiếp tục diễn ra ở khoảng 40 tòa nhà tại hai tỉnh nói trên. Tại thành phố Antakya, tỉnh Hatay, cuối tuần qua, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công hai người sau 13 ngày mắc kẹt trong đống đổ nát.

Chiến dịch kết thúc sau gần hai tuần kể từ khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển hàng loạt tỉnh, thành miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực biên giới Syria hôm 6/2. Theo số liệu thống kê chính thức, tính đến cuối tuần qua, số người thiệt mạng do động đất ở hai nước này đã vượt 45.000 người, trong đó, riêng Thổ Nhĩ Kỳ chiếm hơn 41.000.

Sau gần hai tuần, hy vọng tìm thấy người sống sót gần như bằng 0. Hiện giờ, trọng tâm của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ là khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất đã khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Nhiều người phải tạm lánh sang các thành phố, thị trấn lân cận trong khi chờ đợi các lô viện trợ nhân đạo.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm 18/2 cho hay, khoảng 105.000 tòa nhà ở nước này bị sập hoặc hư hại nghiêm trọng sau động đất.

Chính phủ đã phát lệnh bắt hơn 100 người liên quan tới chất lượng công trình tại 10 tỉnh bị động đất ảnh hưởng, trong đó có nhà thầu, kiến trúc sư, kỹ sư.

Theo Dân trí