Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất Israel cùng xây dựng đường ống dẫn khí đốt

15:17 | 19/01/2022

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Israel trong một dự án đường ống dẫn khí đốt ở phía đông Địa Trung Hải, do đó đánh dấu mong muốn của Ankara trong việc nối lại quan hệ với nước này.
Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất Israel cùng xây dựng đường ống dẫn khí đốt
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

“Bộ trưởng năng lượng của chúng tôi, Berat Albayrak, từng đàm phán với Israel để đưa khí đốt (từ Địa Trung Hải) đến châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan khẳng định.

Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối mạnh mẽ một dự án tương tự hiện đang bị đình trệ mà Israel và Hy Lạp cùng nhau hợp tác.

Với tên gọi EastMed, dự án này được sự ủng hộ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhưng theo truyền thông Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, tuần trước Washington đã thông báo với Hy Lạp rằng họ sẽ không hỗ trợ dự án này nữa vì những căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ đã rút lui sau khi thực hiện các phân tích tài chính và nhận thấy rằng không có lợi ích gì", người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Theo ông Erdogan, sau khi Hoa Kỳ rút lui, một dự án đường ống mới sẽ đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, theo ông Erdogan, có thể được thành hình.

"Chúng tôi hội đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ông ấy có thể đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng (Naftali) Bennett cũng có cách tiếp cận tích cực", ông Erdogan nói thêm.

Vào tháng 11 năm ngoái, Ankara đã tuyên bố xích lại "dần dần" trong quan hệ với Israel và các nước khác trong khu vực.

Mối quan hệ giữa Ankara và Israel đã trở nên căng thẳng kể từ sau sự cố Mavi Marmara năm 2010, khi lực lượng Israel tiến hành một cuộc tấn công chết người nhằm vào một tàu Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng chuyển viện trợ tới Gaza.

Cả hai nước đã triệu hồi đại sứ của họ vào năm 2018 sau cái chết của những người biểu tình Palestine ở Gaza.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hợp tác giữa hai nước có thể dựa trên nguyên tắc "đôi bên cùng có lợi". Ông nói: “Là các chính trị gia, chúng ta không nên đánh đấm, mà hay hợp tác trong hòa bình”.

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hợp tác về F-35?Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hợp tác về F-35?
ExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ KỳExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ
Ai Cập trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Thổ Nhĩ KỳAi Cập trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP