Ai Cập trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

14:53 | 14/12/2021

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ai Cập trở thành nhà cung cấp LNG hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, do nhu cầu tại nước này tăng cao trong khi hợp đồng với các nhà cung cấp khác hết hạn.
Ai Cập trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

Ai Cập là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên quan trọng cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Dữ liệu được công bố vào thứ Năm, ngày 9 tháng 12 năm 2021 bởi S&P Global Platts cho thấy bảy lô hàng đã được vận chuyển trong quý 4 năm 2021. Việc giao hàng đã diễn ra tại các cảng Idku và Damietta của Ai Cập. Terminal Idku được điều hành bởi Shell và Damiette do Eni điều hành.

Vào năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu khí đốt tự nhiên kỷ lục, đạt 60 tỷ m3 (Gm3).

Trong trung hạn, Ankara phải đối mặt với việc một số hợp đồng nhập khẩu khí đốt của mình hết hạn. Hợp đồng của nước này với Azerbaijan hết hạn vào tháng 4 năm 2021 và hợp đồng với Nigeria vào tháng 10 năm 2021. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhập khẩu khí đốt từ Algeria, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Qatar.

Thách thức đối với Thổ Nhĩ Kỳ là đảm bảo nguồn cung cấp cho mùa đông. Một số cuộc gọi thầu đã được đưa ra kể từ đầu quý IV. Tuy nhiên, giá LNG vẫn rất cao, điều này cản trở việc mua khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu năm 2021, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ nối lại quan hệ ngoại giao chính thức. Mối quan hệ đã bị cắt đứt sau cuộc đảo chính quân sự tháng 7 năm 2013 chống lại Tổng thống Mohamed Morsi.

Ai Cập chi hơn 1 tỷ USD để tìm dầu khí trong sa mạcAi Cập chi hơn 1 tỷ USD để tìm dầu khí trong sa mạc
Hy Lạp-Ai Cập muốn xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiHy Lạp-Ai Cập muốn xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
ENI báo cáo ba phát hiện dầu và khí đốt tự nhiên ở Ai CậpENI báo cáo ba phát hiện dầu và khí đốt tự nhiên ở Ai Cập

Nh.Thạch

AFP