Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư 1,6 tỷ USD để xây dựng TAP

07:53 | 11/11/2018

325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/11, tại thủ đô Kabul, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Nước của Afghanistan M. Hulmi và người đứng đầu công ty Calyk Holding của Thổ Nhĩ Kỳ A. Calyk đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng đường dây truyền tải điện Turkmenistan - Afghanistan - Pakistan (TAP).

Đích thân Tổng thống Afghanistan A. Ghani đã đến dự buổi lễ ký kết.

Theo Biên bản ghi nhớ, công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đầu tư 1,6 tỷ USD vào việc xây dựng đường dây truyền tải điện này.

Theo dự án, mỗi năm Afghanistan và Pakistan sẽ nhận được 1.000 MW điện từ Turkmenistan.

tho nhi ky dau tu 16 ty usd xay dung tap
Đường dây truyền tải điện xuyên quốc gia

Ngoài ra, việc đường dây quá cảnh qua lãnh thổ Afghanistan để đến Pakistan sẽ mang lại 100 triệu USD hàng năm cho Afghanistan.

Dự kiến, việc ​​xây dựng đường dây truyền tải điện 500 kV, sẽ kéo dài 750 km ở Afghanistan - từ thành phố Turgundi đến thị trấn Kandahar, sẽ được hoàn thành sau 3 năm.

Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Năng lượng Turkmenistan và công ty Çalyk Holding về hợp tác trong việc thực hiện dự án xây dựng đường dây tải điện Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan được ký vào đầu tháng 2 năm 2018 tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan.

Một thỏa thuận liên chính phủ về đường dây truyền tải điện Turkmenistan - Afghanistan - Pakistan đã được ký kết giữa 3 chính phủ Turkmenistan, Afghanistan và Pakistan vào ngày 23/2/2018 trong buổi lễ khởi công xây dựng cùng lúc 3 công trình: phân đoạn Afghanistan của dự án đường ống dẫn khí Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ (TAPI); hệ thống thông tin liên lạc cáp quang Turkmenistan - Afghanistan – Pakistan và tuyến đường sắt mới từ Serhetabat của Turkmenistan đếnTurgundi của Afghanistan.

Đồng thời, trong buổi lễ ký kết ký kết đó, việc xây dựng đường truyền tải điện TAP cũng đã được khởi công tượng trưng.

Thỏa thuận về dự án TAP giữa Bộ Năng lượng Turkmenistan và Bộ Năng lượng Afghanistan đã được ký kết tại Ashgabat vào ngày 11/10/2018.

Tài liệu này đã tạo điều kiện cho các nhóm kỹ thuật của 2 quốc gia bắt đầu cùng nhau thực hiện dự án.

Bên cạnh TAP, dự án TAPI (đường ống dẫn khí Turkmenistan – Afghanistan – Pakistan – Ấn Độ) cũng rất quan trọng đối với Turkmenistan, vì sẽ cho phép quốc gia này đa dạng hóa xuất khẩu khí đốt của mình, đồng thời Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ cũng đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của mình về nguồn nhiên liệu.

Việc xây dựng đoạn Turkmen của đường ống dẫn khí đốt TAPI đã được bắt đầu khởi công vào tháng 12 năm 2015.

Công suất hàng năm của đường ống sẽ là 33 tỷ m3.

Tổng chiều dài của đường ống TAPI là 1.814 km, trong đó ở Turkmenistan là 214 km, ở Afghanistan - 774 km và ở Pakistan - 826 km.

Trước đó, Uzbekistan đã bày tỏ mong muốn tham gia vào dự án.

Hiện tại, Nga cũng đang xem xét khả năng tham gia dự án này.

tho nhi ky dau tu 16 ty usd xay dung tap“Quỳnh búp bê”: Quỳnh dẫn Đào đi "tính sổ" với My sói
tho nhi ky dau tu 16 ty usd xay dung tapCảnh sát Dubai tập lái xe bay tuần tra tội phạm trên đường phố

Bá Thủy

RT