Thợ mỏ TKV dũng cảm cứu người trong cơn hoạn nạn

17:27 | 24/06/2021

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với tinh thần sẵn sàng ứng cứu khi thấy người gặp nạn, được đào tạo bài bản về cứu hộ cữu nạn nên thợ mỏ Nguyễn Đăng Vỹ và Hoàng Đức Quyền đã cứu sống được một thanh niên đuối nước khi nạn nhân hoàn toàn tím tái, tim đã ngừng đập.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 21/6, tại Bãi tắm Cọc 8 Hòn Gai - TP Hạ Long. Một tai nạn đuối nước bất ngờ xảy ra trong khi đi tắm biển đã được anh Nguyễn Đăng Vỹ - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Quản đốc, Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng Thông gió Thoát nước Công ty Than Hòn Gai - TKV và anh Hoàng Đức Quyền - Đội viên cấp cứu mỏ Trạm Cấp cứu mỏ Hạ Long - Trung tâm Cấp cứu mỏ - TKV dũng cảm mò vớt và kịp thời cấp cứu, đưa nạn nhân từ cõi chết trở về.

Thợ mỏ TKV dũng cảm cứu người trong cơn hoạn nạn
Anh Nguyễn Đăng Vỹ, Hoàng Đức Quyền cùng hai người tham gia cứu người trong vụ đuối nước ngày 21/6.

Hôm đó, anh Nguyễn Đăng Vỹ cùng con trai học lớp 5 đang tắm biển tại Bãi tắm Cọc 8 Hòn Gai thì nghe thấy tiếng kêu cứu vì có người bị đuối nước. Anh Vỹ chỉ kịp bảo con trai vào bờ, rồi ngay lập tức lao tới khu vực có người bị nạn, cùng với một thanh niên người Angeria là người nước ngoài dạy tiếng Anh ở Hạ Long tìm kiếm nạn nhân.

Đây là khu vực nước sâu hơn 2,5m nên anh Vỹ phải lặn xuống mò tìm mất một lúc, may mắn anh Vỹ cũng tìm được và đưa nạn nhân lên khỏi mặt nước. Lúc này nạn nhân đã ngừng thở, người mềm nhũn, tím tái. Được sự hỗ trợ của anh Hoàng Đức Quyền cũng đang tắm biển phía ngoài bơi vào ứng cứu và anh Bùi Quang Siêu, bảo vệ của Công ty CP Than Hà Lầm cùng người thanh niên Angeria nên anh Vỹ đã vác ngược nạn nhân lên vai đưa vào bờ. Khi vào đến bờ, anh Vỹ đã vác ngược nạn nhân chạy dọc bờ biển để nước trong dạ dày chảy ra, sau đó đặt nạn nhân lên bờ cát, thực hiện các động tác cấp cứu.

Thợ mỏ TKV dũng cảm cứu người trong cơn hoạn nạn
Mẹ con em Nguyễn Hữu Thắng cùng ân nhân Nguyễn Đăng Vỹ.

Anh Nguyễn Đăng Vỹ chia sẻ, là Đội trưởng Đội cấp cứu mỏ bán chuyên của Công ty Than Hòn Gai và có thời gian làm việc ở Trung tâm Cấp cứu mỏ nên anh Vỹ và anh Quyền, Đội viên Cấp cứu mỏ chuyên nghiệp của Trung tâm Cấp cứu mỏ biết nhau. Khi thấy anh Quyền, anh Vỹ rất yên tâm nên đã cùng hỗ trợ nhau để cấp cứu nạn nhân. Do được đào tạo và luyện tập cũng như đã từng tham gia cấp cứu nạn nhân nên anh Quyền đã nhanh chóng hô hấp nhân tạo cấp cứu nạn nhân.

Anh đã không ngần ngại dùng miệng để ghé vào miệng nạn nhân hút sạch cát và các dị vật, tạp chất trong miệng, thực hiện vệ sinh khoang miệng của nạn nhân và hà hơi thổi ngạt, ép tim được khoảng 5 chu kỳ và đặt nghiêng mặt nạn nhân thì rất mừng là nạn nhân đã ộc được hết nước trong dạ dày ra và đã dần hồi tỉnh và có dấu hiệu khôi phục sự thở, tim nạn nhân đã đập trở lại.

Khoảng một lúc sau thì xe cấp cứu đến, tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, anh Vỹ nhận thấy nạn nhân vẫn có dấu hiệu thiếu ô xi, thở còn yếu nên anh Vỹ bảo với anh Quyền không đưa lên xe vội mà tiếp tục kiên trì hô hấp nhân tạo tiếp đến khi nạn nhân cử động được, anh Vỹ kiểm tra thấy mạnh đập trở lại thì mới đưa nạn nhân lên xe cấp cứu chở lên Bệnh viên Đa khoa Quảng Ninh.

Thợ mỏ TKV dũng cảm cứu người trong cơn hoạn nạn
Đảng ủy Công ty Than Hòn Gai khen thưởng tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” cho đảng viên Nguyễn Đăng Vỹ.

Nạn nhân được cứu sống tên là Nguyễn Hữu Thắng, 18 tuổi, trú quán tại phường Hà Tu, TP Hạ Long, do không biết bơi nên khi bị sụt hố cát đã bị đuối nước và được các anh Nguyễn Đăng Vỹ, Hoàng Đức Quyền cứu sống.

Được hỏi về hành động dũng cảm của mình, anh Nguyễn Đăng Vỹ và anh Hoàng Đức Quyền cùng cho biết, khi xảy ra sự việc rất nhanh, lúc đấy không nghĩ được gì nhiều, chỉ nghĩ làm sao tìm kiếm và cấp cứu nạn nhân một cách nhanh nhất vì lúc đó thời gian là vàng và được tính bằng giây, nếu càng chậm thì càng khó cứu sống. Hai anh cho biết, tất cả các kỹ năng cứu hộ, cấp cứu nạn nhân của các anh đều được đào tạo bài bản, được tập luyện thường xuyên tại Trung tâm Cấp cứu mỏ, kể cả tập luyện lặn biển hàng tháng, cùng với kinh nghiệm đã cấp cứu nạn nhân nên khi sự việc xảy ra, hai anh đều có phản xạ rất nhanh, với tinh thần trách nhiệm cao đã kịp thời, nhanh chóng cứu chữa cho nạn nhân.

Gặp em Nguyễn Hữu Thắng và mẹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, sức khỏe đã ổn định và đi lại bình thường, chia sẻ với chúng tôi, em Thắng xúc động nói: “Các anh Vỹ, anh Quyền là những anh hùng giữa đời thường, hành động dũng cảm cùng với kỹ năng cấp cứu của các anh đã giành lại sự sống cho em. Nếu không có các anh thì giờ này em đã không còn được đứng đây cùng với mẹ. Em và gia đình không biết nói gì hơn là mãi biết ơn các anh, những chiến sĩ - thợ mỏ của TKV.

Thợ mỏ TKV dũng cảm cứu người trong cơn hoạn nạn
Phó Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Văn Quyết tặng bằng khen cho đoàn viên Hoàng Đức Quyền.

Ghi nhận việc làm, hành động dũng cảm của các anh, Đảng ủy Công ty Than Hòn Gai đã khen thưởng đột xuất tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” cho đảng viên Nguyễn Đăng Vỹ, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Quản đốc Phân xưởng Thông gió - Thoát nước Công ty Than Hòn Gai; Công đoàn Công ty Than Hòn Gai tặng giấy khen đột xuất cho đoàn viên công đoàn, Chủ tịch Công đoàn phân xưởng Nguyễn Đăng Vỹ.

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tặng bằng khen vì có thành tích đột xuất cho đoàn viên Hoàng Đức Quyền và Đoàn Thanh niên TKV đã tặng giấy khen cho đoàn viên Hoàng Đức Quyền, đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Cấp cứu mỏ.

Có thể thấy rằng, hành động dũng cảm quên mình cứu người của các anh Vỹ - Quyền và hai người bạn là rất đáng khâm phục. Đây là một hành động đẹp có tính đã lan tỏa về tấm gương dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy, khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì đồng chí, đồng bào. Đây cũng chính là những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, trách nhiệm vì cộng đồng luôn làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ của những người thợ mỏ TKV.

Truyền thông TKV

TKV gỡ khó cho Nhiệt điện Cẩm Phả TKV gỡ khó cho Nhiệt điện Cẩm Phả
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: TKV đang đối mặt với nhiều thách thức lớn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: TKV đang đối mặt với nhiều thách thức lớn
TKV ủng hộ hơn 13,5 tỷ đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19 TKV ủng hộ hơn 13,5 tỷ đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19
Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps