Công đoàn TKV

Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả

08:53 | 28/04/2021

1,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với phương châm “Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả”, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn nửa nhiệm kỳ 2018-2023

Vừa qua, Công đoàn TKV tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội V Công đoàn TKV, nhiệm kỳ 2018-2023 và tổng kết chuyên đề chính sách pháp luật năm 2020, triển khai Tháng Công nhân năm 2021 tại Quảng Ninh.

Với phương châm “Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả”, Công đoàn TKV đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với sự đổi mới của Công đoàn Việt Nam và TKV; khẳng định vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Năm 2020, Công đoàn TKV đã tổ chức Hội nghị chuyên đề phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và phong trào “Thợ mỏ sáng tạo”, trao danh hiệu “Thợ mỏ sáng tạo” cho 114 cá nhân; phối hợp cùng TKV đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào quản lý và sản xuất, cải thiện chế độ lương, thưởng cho người lao động (tiền lương trung bình hằng năm tăng 7%, nhiều công nhân trong hầm lò thu nhập bình quân 25-30 triệu đồng/tháng, trên 300 triệu đồng/năm).

Trong hai năm 2019-2020, chương trình “Tết thợ mỏ” với chủ đề “Vẹn tròn niềm vui” được tổ chức; có 4.904 người lao động của các công đoàn cơ sở được thăm hỏi, tặng quà với tổng kinh phí trên 15 tỉ đồng. Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” trong 3 năm đã xây, sửa 377 nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 18 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công đoàn các doanh nghiệp đã phối hợp với chuyên môn hỗ trợ xây dựng 345 ngôi nhà mới cho người lao động bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp, từng bước cải thiện nhà ở cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống, gắn bó với doanh nghiệp.

Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả
Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu biểu dương kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ 2018-2023 của Công đoàn TKV

Mặt khác, Công đoàn TKV luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng công đoàn các cấp vững mạnh và tích cực tham gia xây dựng Đảng. Hằng năm bình quân có 70% tổ công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh, 80% công đoàn bộ phận đạt danh hiệu vững mạnh và 91,8% công đoàn trực thuộc đạt danh hiệu vững mạnh.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Công đoàn TKV đã phối hợp với chuyên môn triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, hỗ trợ trên 10 tỉ đồng cho các công đoàn trực thuộc để phòng chống dịch và tổ chức hoạt động công đoàn tại đơn vị, thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh”...

Ghi nhận những kết quả của Công đoàn TKV đạt được trong nửa nhiệm kỳ 2018-2023, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định, Công đoàn TKV đã luôn đổi mới, sáng tạo, tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, khẳng định vai trò của công đoàn với cấp ủy, chuyên môn và người lao động. Đặc biệt, công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, chế độ phúc lợi, đời sống của người lao động của công đoàn TKV là điển hình trong công đoàn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước... Tin rằng, với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, phát huy những thành tích đạt được, Công đoàn TKV sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội V Công đoàn TKV, nhiệm kỳ 2018-2023.

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy TKV Khuất Mạnh Thắng đánh giá cao Công đoàn TKV đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của TKV. Công đoàn TKV cần tiếp tục tập trung hoàn thành các nội dung trong nửa nhiệm kỳ còn lại, trước mắt là năm 2021, cần phối hợp với chuyên môn thực hiện các phong trào thi đua, thực hiện hiệu quả, thiết thực Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ...

Về nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2023, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân yêu cầu các cấp công đoàn cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người lao động thông qua các hoạt động chăm lo lợi ích cụ thể, thiết thực, lấy lợi ích của đoàn viên làm cơ sở để tập hợp, thu hút người lao động tham gia các hoạt động công đoàn; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, người lao động, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ góp phần thực hiện chiến lược phát triển TKV và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh..

Công đoàn TKV đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo, thu được những kết quả tích cực. Đến nay có 10.873 sáng kiến, đề tài khoa học, số tiền làm lợi 873 tỉ đồng; 132 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng lao động sáng tạo.

Tùng Dương