Thiếu nhiên liệu trầm trọng, người Ba Lan có thể phải đốt rác để sưởi ấm

06:39 | 07/10/2022

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng đang ảnh hưởng tới nhiều người dân ở Ba Lan, một quốc gia Đông Âu, khiến các hộ gia đình có thể phải đốt rác để sưởi ấm trong mùa đông này.
Feldheim - Ngôi làng Feldheim - Ngôi làng "bình thản" với khủng hoảng năng lượng
Ba Lan vẫn mua khí đốt Nga dù bị khóa van đường ốngBa Lan vẫn mua khí đốt Nga dù bị khóa van đường ống
Thiếu nhiên liệu trầm trọng, người Ba Lan có thể phải đốt rác để sưởi ấm - 1
Khói bốc lên từ một căn nhà ở Krakow, Ba Lan. Nhiều hộ gia đình ở nước này vẫn phụ thuộc vào than để sưởi ấm vào mùa đông (Ảnh: Bloomberg).

Khi Paulina Mroczkowska nhìn thấy đống rác ngày càng lớn trong sân của một xưởng mộc bên kia đường, cô cảm thấy lo lắng. Mối quan tâm của cô không phải là mối nguy hiểm của rác thải không được thu gom, mà là chúng sẽ được sử dụng như thế nào.

Theo Bloomberg, Ba Lan hiện vẫn là quốc gia phụ thuộc lớn vào than để sưởi ấm nhà cửa. Tuy nhiên, giờ đây khi than cũng đang cạn kiệt trong cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng vọt, một số người dân nước này chỉ còn cách đốt những thứ thay thế để sưởi ấm vào mùa đông - bao gồm rác thải hộ gia đình.

"Thật tồi tệ khi vào mùa đông này bạn có thể ngửi mùi rác bị đốt mỗi ngày. Đây là điều hoàn toàn mới. Hiếm lắm bạn mới ngửi thấy mùi nhiên liệu thông thường (được đốt cháy). Thật đáng sợ khi nghĩ về viễn cảnh sẽ xảy ra khi thời tiết thực sự lạnh giá", Mroczkowska, 35 tuổi, bà mẹ 3 con sống ở Jablonna, ngoại ô Warsaw, cho biết.

Cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm lộ ra sự mong manh của an ninh năng lượng tại châu Âu. Tuy nhiên, Ba Lan còn phải đối mặt với một vấn đề khác: Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường có nguy cơ gây ra các vấn đề về sức khỏe với người dân.

Chính phủ Ba Lan hiện đang cân nhắc việc phát mặt nạ bảo hộ khi nhiệt độ tiếp tục giảm.

Tháng trước, lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý Jaroslaw Kaczynski - chính trị gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu Ba Lan, đã gợi ý người dân thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giữ ấm. Ông nói rằng, mọi người sẽ cần phải "đốt cháy hầu hết mọi thứ, ngoại trừ lốp xe và những thứ có hại tương tự".

Trước tình trạng thiếu nhiên liệu và mùa đông đang tới gần, một số địa phương đã tạm nới lỏng các lệnh hạn chế về môi trường được đưa ra trong những năm gần đây.

Hội đồng khu vực Malopolska ở Krakow tháng trước đã bỏ phiếu để trì hoãn lệnh cấm đối với các lò sưởi và cho phép đốt bất cứ thứ gì từ than tới rác cho đến đầu năm 2024.

Vài năm trước, cảnh sát Krakow từng triển khai máy bay không người lái có gắn camera để kiểm tra các ống khói từ trên cao để truy tìm những gia đình đốt rác bất hợp pháp.

Ba Lan, quốc gia 38 triệu dân, chiếm khoảng 77% hộ gia đình ở Liên minh châu Âu (EU) vẫn dùng than để sưởi ấm.

Dù Tổng thống Andrzej Duda từng tuyên bố rằng, Ba Lan có đủ than để đốt trong 200 năm, quốc gia này trước đây vẫn phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga. Vào tháng 4, chính phủ Ba Lan ra lệnh cấm nhập than của Nga và điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu.

Theo ông Piotr Siergiej, phát ngôn viên của mạng lưới các nhà hoạt động môi trường có tên Polski Alarm Smogowy, các cuộc khảo sát cho thấy 60% hộ gia đình không có đủ nguồn cung cấp than cho mùa đông.

"Mọi người lo lắng và họ bắt đầu thu thập bất cứ thứ gì có thể để đốt", ông nói.

Theo Dân trí