Thị trường Vpop - “miền đất hứa” không dễ gì trụ được

07:00 | 08/03/2018

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với bất cứ một sản phẩm âm nhạc nào ra mắt, các nghệ sĩ trẻ đều mong muốn “đứa con tinh thần” của mình sẽ gây được tiếng vang. Nhưng chỉ họ mới hiểu, để có một bài hit, họ phải đánh đổi những gì. Bởi lẽ, thị trường Vpop vốn là “miền đất hứa” không hề dễ đến và trụ lại…

Cuộc đua khẳng định tên tuổi

Vpop đầu năm 2018 vừa ghi dấu ấn với những sản phẩm lẻ đáng chú ý của các ca sĩ trẻ. Đáng kể trong số đó là MV “Trong trí nhớ của anh” do nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện. Không khoe kỹ thuật trong giọng hát, Trung Quân đã thể hiện ca khúc nhẹ nhàng, cảm xúc. Trên nền nhạc êm đềm và ca từ dịu ngọt, nam ca sĩ cùng nữ diễn viên Nhã Phương hóa thân vào một chuyện tình đong đầy xúc động. MV sau đó nhanh chóng gây chú ý và được fan Vpop chia sẻ rầm rộ. Sau một thời gian dài “chìm nghỉm”, “Trong trí nhớ của anh” đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Trần Trung Quân, hứa hẹn năm nay nam ca sĩ sẽ chăm chỉ xuất hiện và có nhiều sản phẩm chất lượng hơn. Tất nhiên, để có một bài hit được chắp bút bởi một nhạc sĩ có tiếng, lần này Nguyễn Trần Trung Quân được cho là “được ăn cả ngã về không”.

thi truong vpop mien dat hua khong de gi tru duoc
Hòa Minzy được coi là ca sĩ không có hit

Là một trong những ca sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng Tiêu Châu Như Quỳnh lại không gặp may khi cô chưa có được một bài hit hay một chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ. Thực sự đó là một áp lực rất lớn cho cô cũng như ê-kíp thực hiện của mình. Nhưng với tinh thần “đường dài mới biết ngựa hay”, Tiêu Châu Như Quỳnh đang cố gắng hoàn thiện bản thân và thử thách nhiều hơn cho chặng đường phía trước. Hòa nhịp cùng không khí xuân rộn ràng chào đón năm mới, Tiêu Châu Như Quỳnh đã thực hiện bản thu âm ca khúc “Chào năm mới sang” - một sáng tác của nhạc sĩ Quốc Cường để dành tặng cho khán giả trong dịp tết cổ truyền vừa qua. Với những giai điệu vui tươi, trẻ trung và năng động, “Chào năm mới sang” như một lời chúc năm mới bình an đến tất cả quý khán giả xa gần. Không chỉ lột xác trong âm nhạc, Tiêu Châu Như Quỳnh còn mạnh dạn thay đổi cả phong cách thời trang, cô cũng đã quyết định “lột xác” thử một lần nữa với mái tóc ngắn màu bạch kim. Tiêu Châu Như Quỳnh hy vọng sự thử nghiệm thú vị này sẽ làm khán giả thích thú.

Hà Anh Tuấn lại rất thông minh khi không mất thời gian “săn hit”, thay vào đó anh thực hiện Dự án “See Sing Share”. Dự án này được hiểu một cách đơn giản là làm mới các bản hit cũ. Năm 2018, “See Sing Share” đã bước sang mùa thứ 3. Ngay đầu năm, Hà Anh Tuấn phát sóng chính thức bản mash-up “Chỉ còn (Nuối tiếc) những mùa nhớ” trên kênh YouTube. Đây đồng thời cũng là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm của Dự án “See Sing Share” mùa 3 của nam ca sĩ. Ngay lập tức, mash-up “Chỉ còn (Nuối tiếc) những mùa nhớ” đã thu hút đông đảo sự quan tâm và chia sẻ nhiệt tình từ phía cộng đồng mạng. Hai ca khúc “Nuối tiếc” và “Chỉ còn những mùa nhớ” vốn da diết càng trở nên da diết hơn khi giọng hát trầm ấm của Hà Anh Tuấn hòa quyện cùng chất acoustic nhẹ nhàng của ban nhạc sống. Đồng thời, cảnh vật nên thơ, trữ tình quay tại Ninh Bình cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp man mác buồn nhưng ngọt ngào và đẹp đẽ.

Chấp nhận đánh đổi

Hòa Minzy được cho là đang "mò mẫm" trên con đường ca hát, mãi chưa thấy bứt phá. Suốt 2 năm, cô vẫn chưa tìm được một bản hit đúng nghĩa. Nữ ca sĩ từng thừa nhận việc nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất vẫn chưa tin tưởng để giao những bài hát hay cho cô. Thậm chí, cô còn được mệnh danh là ca sĩ không có bài hit. Hòa Minzy ra mắt gần chục ca khúc nhưng khi đi hát, người ta chỉ nhớ cô hát cover bài của người khác. Năm nay, cô muốn tập trung vào sự nghiệp để khán giả biết mình là một ca sĩ, để mọi người công nhận khả năng ca hát. Hòa Minzy khẳng định: "Chắc chắn tôi sẽ có hit". Quán quân “Học viện ngôi sao” cho biết, hiện đã có trong tay những ca khúc để sớm tung ra thị trường. Nữ ca sĩ mạnh dạn tuyên bố, nếu 2018 không tạo được hit sẽ ngưng hoạt động nghệ thuật 1 năm, không tham gia bất cứ sân khấu biểu diễn nào để tự nhìn lại bản thân.

thi truong vpop mien dat hua khong de gi tru duoc
Ca sĩ Nam Cường từng gặp rất nhiều khó khăn để tìm kiếm hit

Thực tế đã chứng minh một bài hit luôn đem lại danh tiếng và tiền bạc cho ca sĩ. Không chỉ dừng lại ở việc sản phẩm âm nhạc đó được đầu tư kỳ công như thế nào, tốn kém ra sao, mà khi ra mắt khán giả còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vpop từng truyền tai nhau câu chuyện “nuôi hit”. Nghe có vẻ lạ, bởi quan niệm thông thường là hit phải nuôi ngược lại ca sĩ, nhưng ở thời mọi thứ có vẻ “dễ đến dễ đi” như hiện nay, thì việc sản xuất ra một bài, o bế nó, bằng mọi giá biến nó thành hit dù là hit ảo, rồi sau đó phải long đong lận đận “nuôi” nó đã trở thành một quy trình gần như bắt buộc, đặc biệt với những ca sĩ trẻ đang tìm cách thay đổi vị trí trong làng nhạc. Hit không còn đơn thuần là “gà đẻ trứng vàng” nữa, mà còn là “gà khó tính, khó nuôi”.

Để có được một bài hít, được công chúng đón nhận, thì bài hát đó phải có chất lượng nghệ thuật, để lại cảm xúc và khiến khán giả dễ nghe, dễ thuộc.

Khán giả còn nhớ, ca sĩ Nam Cường từng gặp rất nhiều khó khăn để tìm kiếm hit. Sau bao lận đận, Nam Cường cũng có được một bài hit giúp anh đắt show hơn, kiếm khá nhiều tiền trong thời gian bài hit còn tại vị. Người ngoài cuộc nghĩ đó là một cái kết có hậu, nhưng người trong nghề than thở: “Có được bài hit đúng là đổi đời nhưng mà nuôi cái hit ấy tốn không kém tiền đã thu về, lo mất ăn mất ngủ vì sợ hit bị “nguội”, lại lo đi kiếm hit khác, nghĩ mà rùng mình!”.

Tạm bỏ qua những ồn ào muôn thuở, Vpop vài năm gần đây vẫn được đánh giá là đang phát triển đúng hướng. Nổi bật trong số đó chính là sự cạnh tranh sòng phẳng không kể mới hay cũ giữa các nghệ sĩ và việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động nghệ thuật thông qua những trang nhạc số. Nhưng càng phát triển, sự cạnh tranh càng khốc liệt, khó khăn không chỉ đến với những ca sĩ đã “cứng tuổi” mà ngay cả lớp ca sĩ trẻ có tài, có sắc vóc cũng… “than trời” vì khó bật lên thành sao hạng A. Đơn giản là vì họ không có bài hit để đạt tới độ “hot” cần có.

Khanh Phương