Thị trường tết - Sức mua vẫn yếu

11:00 | 22/01/2019

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, tuy nhiên, tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM, sức mua các mặt hàng tết vẫn chưa cao. Tiểu thương cũng ngại trữ nhiều hàng tết, cố gắng kìm giá hàng hóa. 

Tiểu thương ngại trữ hàng tết

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM như: Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5), Nguyễn Tri Phương (quận 10)…, các mặt hàng bánh kẹo, mứt, đồ khô, hạt dưa, hạt bí, bia, nước giải khát... được bày bán khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, theo các tiểu thương, lượng người mua có tăng hơn ngày thường nhưng vẫn khá thấp so với tết năm trước.

thi truong tet suc mua van yeu
Hiện nay sức mua các mặt hàng tết chưa cao

Bà Lâm Ngọc Yến, buôn bán đồ khô tại chợ Nguyễn Tri Phương, chia sẻ: “Mọi năm, hàng chất đầy ki-ốt. Năm nay, tôi dè chừng dự trữ hàng tết. Dự kiến, khoảng 1 đến 2 tuần trước tết âm lịch hàng hóa mới về chợ nhiều”.

Quan ngại về tình trạng “mỏi cổ” ngóng khách hàng, chủ sạp bánh mứt, đồ khô Trương Muội (chợ An Đông) cho hay: “Mấy chục năm bán các mặt hàng tết nhưng chưa bao giờ tôi thấy ế ẩm như năm nay. Mọi năm, ở thời điểm này, tôi phải chuẩn bị 3 tấn hàng, thay vì một tấn như hiện nay. Nhìn chung hàng bán chỉ nhỉnh hơn ngày thường một chút, chưa tăng cao”.

Nổi tiếng là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa cho TP HCM, các tỉnh miền Tây, miền Đông và miền Trung, tuy nhiên, khách hàng tìm đến chợ Bình Tây chưa nhiều. Hầu hết tiểu thương các sạp hàng đều trong tình trạng trông ngóng khách. Chủ sạp hàng Loan Hương cho hay: “Gần tết mà buôn bán quá ế ẩm. Từ sáng đến giờ không tới 10 khách đến mua. Cùng thời điểm này năm ngoái, khách hàng đông kín chợ, chen chân đóng thùng đưa hàng về các tỉnh”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sức mua ở mức yếu, nhiều tiểu thương cho rằng, hiện nay dịp tết người dân thích đi chơi hơn là mua sắm, những mặt hàng mứt tết bán rất chậm vì không còn được ưa chuộng như trước. Hiện nay, đa số người dân chuộng các loại bánh kẹo hộp của các nhà sản xuất uy tín và hàng ngoại. Mỗi nhà chỉ mua một chút bánh mứt cho có không khí tết.

Ông Phạm Ngọc Trung - đại diện Ban Quản lý chợ Bình Tây - lý giải: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức mua thấp. Chợ truyền thống đang phải cạnh tranh với nhiều kênh bán lẻ hiện đại khác và thương mại điện tử. Bên cạnh đó, ngày nay các nhà sản xuất đã chủ động xây dựng điểm phân phối ở nhiều tỉnh, hoặc giao hàng tận nơi, vì vậy tiểu thương không cần tìm đến chợ mua sỉ như trước.

Giá cả ổn định

Do sức mua yếu, giá cả hầu hết các mặt hàng ổn định, thậm chí giảm so với cùng kỳ năm trước.

Hiện giá hạt dưa 120.000 đồng/kg; hạt bí 130.000 đồng/kg, hạt điều 260.000 đồng/kg, hạt sen sấy khô 280.000 đồng/kg... Đối với mặt hàng mứt, hầu hết các loại mứt trái cây đều có mức giá 120.000-140.000 đồng/kg. Các loại mứt sấy dẻo, sấy khô như hồng, táo, cóc, ổi, xoài, thơm, đu đủ… có giá rất mềm, dao động từ 145.000-330.000 đồng/kg. Những loại mứt chà là, hồng, táo… nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan, Dubai giá dao động 350.000-400.000 đồng/kg.

Chủ sạp hàng Trương Muội (chợ An Đông) khẳng định, giá bánh kẹo, mứt tết năm nay không tăng so với năm ngoái. Nhiều mặt hàng còn giảm khoảng 50.000 đồng/kg, như: mứt me, mứt mãng cầu. Thậm chí, một số loại mứt giá đầu vào cao nhưng tiểu thương vẫn bán giá cũ. “Tôi bán đúng giá để có lời chút đỉnh. Hét giá cao quá không ai dám mua. Đâu phải cứ lễ tết là thi nhau tăng giá, móc túi người tiêu dùng”, chủ sạp hàng Trương Muội nhấn mạnh.

Đại diện Ban Quản lý chợ Bình Tây thông tin, giá hàng tết tại chợ khá ổn định và không tăng đột biến. Để quản lý tốt giá cả, Ban Quản lý chợ Bình Tây yêu cầu tiểu thương gửi báo giá vào thứ 3 và thứ 5 hằng tuần, đồng thời thực hiện niêm yết giá cụ thể.

Bà Nguyễn Quỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM - cho biết, để ổn định giá cả thị trường tết, một số nhà cung cấp đã giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm đặc trưng tết, khuyến mãi giảm giá 10-50% kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm. Khác với mọi năm, thị trường bánh, mứt tết năm nay vắng bóng sản phẩm xuất xứ Trung Quốc. Hầu như tiểu thương chỉ bày bán sản phẩm Việt cùng với một số ít mứt nhập khẩu từ Thái Lan.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công Thương TP HCM sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả, an toàn thực phẩm tại các điểm bán; thực hiện tốt chương trình bình ổn giá dịp tết và những tháng đầu năm 2019, cố gắng không để tăng giá đột biến những mặt hàng trọng yếu.

Để ổn định giá cả thị trường tết, một số nhà cung cấp đã giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm đặc ttrưng tết, khuyến mãi giảm giá 10-50% kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm.

Thanh Hồ

thi truong tet suc mua van yeuHàng hóa Tết Kỷ Hợi: Khách hàng đang thực sự là "thượng đế"!
thi truong tet suc mua van yeuHà Nội: Đảm bảo hàng Tết không bị khan hiếm
thi truong tet suc mua van yeuTP HCM: Lượng hàng phục vụ Tết tăng cao so với năm ngoái