Thị trường chứng khoán ngày 9/4: Khởi đầu chu kỳ tăng điểm

06:54 | 09/04/2013

700 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những dấu hiệu phục của nền kinh tế đã tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, các công ty chứng khoán đưa nhận định: Thị trường sẽ tiếp đà tăng điểm sau 2 phiên tăng điểm nhẹ.

 

Nhà đầu tư nên cân nhắc tăng tích luỹ trên thị trường.

Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày hôm nay (9/4) để bạn đọc tham khảo.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Giằng co trong phiên giao dịch buổi sáng và có lúc đỏ điểm nhẹ, nhưng cầu chặn giá thấp khá dày khiến chỉ số Vn-Index hồi phục dần và đóng cửa ở gần mức cao nhất trong phiên. Cây nến ngày là một Small White Candle sau cây nến Bullish Harami khá tích cực vào cuối tuần trước. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 49 triệu đơn vị, tăng gần 10% so với phiên giao dịch trước đó.

Một số mã Bluechip tăng giá tiếp tục giúp cho chỉ số có được sự tích cực mặc dù các mã này liên tục phân hóa và thay đổi trong từng phiên. Chỉ số đang tiến sát và sẽ kiểm định lại vùng đỉnh cũ 507-515 điểm trong những phiên tới. Chúng tôi kỳ vọng chỉ số tiếp tục nhích dần lên cùng với khối lượng giao dịch tiếp tục được cải thiện.

Chứng khoán ACB-ACBS: VN-Index mặc dù đà tăng trong phiên không thực sự thuyết phục, nhưng VN-Index vẫn đóng cửa với phiên tăng thứ 2 liên tiếp ngày hôm qua. Khối lượng tăng nhẹ cũng là yếu tố củng cố. CSM, FPT, OGC, SSI và VSH nằm trong nhóm tăng nhiều nhất ngày hôm qua. Hiện REE, VSH đang chạm mức đỉnh đầu năm nên có thể khựng lại trong các một vài phiên. Trong khi đó, đà tăng của SSI có thể tiếp tục khi mã này vừa vượt kháng cự mạnh 18.300.

Ở chiều giảm, không có nhiều mã đáng chú ý. Do đó, thị trường có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới. Nếu vượt đỉnh nhỏ 514, VN-Index có thể tăng tiếp về vùng kháng cự 530-550.

Trên sàn HNX-Index: Diến biến của HNX-Index cũng giằng co trong suốt phiên trước khi đóng cửa với mức tăng nhẹ.

Tổng khối lượng tăng mạnh, nhưng chủ yếu là do sự đóng góp gần 20 triệu cổ phiếu của mã SHB. Hiện mã này đang đóng cửa ở kháng cự 7.300 nên có thể giằng co trong một vài phiên tới. Nếu vượt kháng cự này, SHB có thể tiếp tục hồi phục về đỉnh trung hạn 8.300. Khả năng tăng của SHB khá cao khi xét đến breakout giả với hỗ trợ 6.600 mà mã này hình thành trong tuần trước. Xu hướng tăng cũng có thể diễn ra tương tự với các mã AAA và BVS.

Tuy nhiên, với thị trường chung, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng với HNX-Index cho đến khi chỉ số này vượt kháng cự 63,3

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Chỉ số hai sàn diễn biến tích cực với khối lượng giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước. Tại sàn HNX, thông tin khá tích cực từ ĐHCĐ của SHB đã giúp cổ phiếu này có diễn biến tích cực ngay từ đầu phiên.

Sự trở lại của SHB có thể khiến dòng tiền đầu cơ tại HNX khởi động trở lại và giao dịch tại sàn này có thể sôi động hơn trong thời gian tới. Còn tại sàn HSX, các cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến khá ổn định, chủ yếu quanh vùng giá tham chiếu khiến VnIndex dù tăng điểm nhưng biến động không quá lớn.

BVSC đưa quan điểm: Thanh khoản của thị trường có thể ấm dần nhờ sự trở lại của một số mã thị trường. Tuy nhiên, diễn biến phân hóa vẫn có thể là xu hướng chủ đạo. Kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý I sẽ nhân tố chính dẫn dắt thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Thị trường có sự phân hóa rõ nét tại từng cổ phiếu hoặc nhóm cổ phiếu nhờ vào 1 số thông tin cơ bản tốt hoặc không cũng là sự hỗ trợ từ khối ngoại. Còn diễn biến thị trường nói chung vẫn đang trong quá trình dao động chưa rõ xu thế. 

Với diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiến sát tới vùng kháng cự tương ứng quanh 510  điểm và 62,5 -63 điểm. Chúng tôi giữ quan điểm khuyến nghị trong các báo cáo trước. Lựa chọn bán ra vẫn nên được ưu tiên trong các nhịp tăng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: VN-Index tăng điểm nhưng biến động trong một biên độ hẹp. Chỉ số hình thành nến trắng thân nhỏ có bấc trên và dưới. Chỉ số và khối lượng giao dịch cùng tăng phiên hôm nay là tích cực, xác nhận cho mẫu hình nến Bullish Harami hình thành cuối tuần trước.

Theo MBS, các diễn biến đang thuận lợi cho những nhà đầu tư thực hiện chiến lược mua. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng dần vị thế mua khi thị trường tiếp tục diễn biến thuận lợi. Chiến lược mua cần dừng lại nếu VN-Index và HNX-Index giảm xuyên qua các vùng hỗ trợ gần, tương ứng là 492-500 điểm và 59 điểm”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Nhóm cổ phiếu trụ cột đã lấy lại được xu thế tăng điểm và hỗ trợ khá tích cực cho thị trường ở những thời điểm suy yếu. Đã không còn tâm lý bán tháo đối với những cổ phiểu bị ngừng giao dịch hoặc đưa vào diện kiểm soát gây ảnh hưởng xấu đến thị trường như những phiên trước đó, nhà đầu tư cũng bình tĩnh hơn trong vấn đề xử lý thông tin xấu.

Dòng tiền đang có sự phân hóa khá rõ khi tập trung mạnh vào các cổ phiếu Bluechips và cơ bản tốt trong khi các cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa cho xu thế rõ ràng.

Những phiên sắp tới, nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình khi thị trường tiếp tục hồi phục trở lại, ưu tiên các cổ phiếu trong nhóm VN30 nhưng cũng tránh hoạt động mua đuổi giá trong phiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM – HSC: Trọng tâm của thị trường vẫn rơi vào một số mã như đã thấy gần đây trong bối cảnh các nhà đầu tư đang theo dõi tài liệu hay thông tin họp đại hội cổ đông thường niên của các công ty và chú ý vào một số thông tin trong đó. Rõ ràng khả năng chia thưởng cổ phiếu với kỳ vọng tỷ lệ trả cổ tức trên mệnh giá vẫn được duy trì (nghĩa là tỷ lệ lợi nhuận dùng để trả cổ tức sẽ tăng lên) đang là điều nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo đó, một số cổ phiếu thuộc ngành sản xuất vẫn duy trì được sự hấp dẫn.

Với VN-Index đã vượt trở lại lên trên 500 điểm thì xu hướng đã nghiêng một chút sang tăng. Tuy nhiên, ở mặt bằng hiện tại, động lực chốt lời là khá mạnh, đặc biệt với khả năng trong quý 2 sẽ có những luồng thông tin trái chiều được công bố (nghĩa là cả thông tin tốt và thông tin xấu)”.

Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí – PSI: Diễn biến thị trường cho thấy các nhóm ngành Cao su, Dược, nhóm cổ phiếu bluechips thuộc Dầu khí, các cổ phiếu vốn hóa lớn… là những “vùng” trên thị trường tiếp tục nhận được sự quan tâm của dòng tiền và có diễn biến giá tích cực. Tuy nhiên dễ thấy rằng sức tăng giá của các mã này đã yếu dần và các dao động điều chỉnh trong phiên xuất hiện thường xuyên hơn.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục tìm kiếm các cơ hội ngắn hạn, tuy nhiên nên hạn chế mua ở mức giá cao và tiếp tục ưu tiên các cơ hội trên sàn HSX.

Công ty cổ phần Chứng Khoán Bản Việt – VCSC: Chúng tôi cho rằng chỉ số HNX-Index có thể biến động mạnh trong phiên ngày mai theo chiều hướng tích cực và tiến về gần mức kháng cự của đường SMA50 (tức là mức 62.0), còn chỉ số VN-Index có thể kiểm tra lại mức 514 (tức là vùng đỉnh cũ trong phiên 02/04/2013).

Đà giảm ở nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn không còn diễn ra mạnh cho thấy áp lực bán giá thấp không còn quá lớn. Do đó, các nhà đầu tư lướt sóng có thể tận dụng nhịp điều chỉnh trong phiên ng ày mai để gia tăng thêm tỷ trọng, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ có Beta cao và không nên mua đuổi trong nhịp tăng mạnh.

Công ty cổ phần Chứng khoán Á Âu – AAS: Lực cầu khởi sắc đã giúp thị trường duy trì sắc xanh hầu như suốt phiên giao dịch, đi kèm với đó là sự cải thiện về thanh khoản, đặc biệt là tại sàn HNX (tăng hơn 72%).

Công đầu trong sự chuyển biến tích cực này phải kể đến các đại diện thuộc nhóm dầu khí, khoáng sản và cổ phiếu của các doanh nghiệp vừa công bố mức cổ tức cao cũng như có kết quả sản xuất kinh doanh khởi sắc trong quý I năm 2013.

Diễn biến nhiều phiên gần đây cho thấy những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, thanh khoản cao đang dần thay thế cho nhóm cổ phiếu đầu cơ ở vị trí dẫn dắt thị trường. Đây là điều thường thấy trong giai đoạn các thông tin về doanh nghiệp dường như chiếm ưu thế so với các tin tức vĩ mô như hiện tại.

AAS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào các cổ phiếu này để cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro trong hoạt động mua bán ngắn hạn trong bối cảnh mà cơ hội giải ngân cho mục tiêu trung và dài hạn vẫn chưa thực sự xuất hiện.

Thanh Ngọc