Thị trường chứng khoán ngày 8/4: Tăng điểm trong ngắn hạn!

07:08 | 08/04/2013

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phiên giao dịch đầu tuần được các công ty chứng khoán nhận định sẽ không có biến động mạnh, trạng thái giằng co duy trì và chỉ tăng điểm trong ngắn hạn.

 

 

Nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" khi thị trường tăng điểm.

Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra về phiên giao dịch ngày hôm nay (8/4) để bạn đọc tham khảo.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Nói chung với bối cảnh chưa có thông tin vĩ mô đáng chú ý, thị trường khó có cơ sở để bứt phá mạnh trong thời gian tới; trừ khi xuất hiện những yếu tố đột biến từ dòng tiền mới của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh so với mức đỉnh khối lượng ngắn hạn, tuy nhiên chưa thực sự rơi xuống mức thấp mà vẫn giữ được sự ổn định tương đối. Điều này hàm ý thị trường sẽ có sự giằng co quanh vùng hỗ trợ 490-500 trong 1 thời gian nhất định trước khi xác định xu hướng biến động với biên độ lớn hơn.

Thị trường vẫn trong vùng có rủi ro cao với kì vọng lợi nhuận thấp. Nhà đầu tư chỉ nên tham gia khi có mức điểm hấp dẫn hơn hoặc có thêm các dấu hiệu tích cực. Lựa chọn bán ra vẫn nên được ưu tiên, đặc biệt nếu có các nhịp tăng.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng về đợt hồi phục này của thị trường khi sự lệch pha trên hai sàn đã kéo dài hơn 2 tuần. Diễn biến thiếu sự đồng thuận giữa các dòng cổ phiếu cũng là nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch, ngay cả khi VN – Index vượt vùng đỉnh 500 điểm, không có sự tăng trưởng tương ứng với điểm số.

Đây là tín hiệu cho thấy xu hướng đi lên của thị trường thiếu sự bền vững cũng như chưa hội tụ đủ điều kiện cần thiết để khởi tạo một đợt tăng điểm mạnh trong trung hạn.

Mặc dù vậy, trào lưu đầu tư vào dòng cổ phiếu cơ bản vẫn đang đủ sức giữ nhịp cho hai chỉ số, đặc biệt là VN – Index. Trong giai đoạn này, các chiến lược đầu tư, kết hợp với việc trading quay vòng tại nhóm cổ phiếu cơ bản trên HoSE vẫn thu được hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, để cân bằng với yếu tố rủi ro ở trên, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên khống chế tỷ trọng tham gia ở mức thấp và tránh các quyết định mua đuổi giá cao.

Chiến lược chốt lời theo kỳ vọng có thể được áp dụng trong tuần tới nếu 2 chỉ số có thể tiếp cận lại các vùng kháng cự mạnh, đối với VNINDEX là 515-520 điểm còn đối với HNX – Index là 62-62.5 điểm.

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam-IVS: Như vậy thông tin mà thị trường kỳ vọng mang tên VAMC vẫn còn nhiều điểm phải làm và chưa thể ra đời đúng như lộ trình đã công bố nhưng thị trường lại có phản ứng tích cực hơn mong đợi khi VN-Index vượt 500 điểm một cách bất ngờ cho dù nó được hỗ trợ mạnh bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thông tin về cổ phiếu SJS bị tạm ngừng giao dịch sau thời gian dài thua lỗ khiến nhiều nhà đầu tư giật mình. Khoảng cách giữa thông báo và ngừng giao dịch là quá nhanh, và điều này đã đặt hàng loạt những cổ phiếu có tình trạng giống SJS vào thế bị bán tháo như: PVX, LCG, KBC,...Những đại gia này lớn mạnh trước kia nhờ vào sức mạnh của đồng tiền vay nợ, khi thị trường BĐS chìm đắm kéo dài thì cũng là lúc họ mới thấm thía cái cảnh đi vay. Các khoản vay quá lớn trong khi nguồn thu không đủ hoặc không có để trả nợ.

Việc VN-Index vượt ngưỡng 500 đầy bất ngờ, do đó phần lớn nhà đầu tư vẫn còn khá nghi ngờ vào sức mạnh của thị trường. Tuy nhiên thì sàn HSX vẫn khá sôi động khi mà dòng tiền đầu cơ đã bắt đầu hiện hữu trên một số cổ phiếu cơ bản. Những cổ phiếu này trước đây chủ yếu phù hợp với nhà đầu tư giá trị, thế nhưng việc dòngt iền này xuất hiện đã khiến những cổ phiếu trên trở nên rất sôi động.

Điểm đặc biệt là, trong những phiên thị trường xấu do tác động của thông tin không tích cực thì dường như cổ phiếu này lại không bị bán tháo do tâm lý ững khá thoải mái khi nắm giữ nhờ nó là cổ phiếu tốt. Xu hướng này đang lan ra khá nhiều cổ phiếu khá, và điều này có thể là một xu hướng chung tới đây. Những cổ phiếu có mức giá 1x sẽ là đích ngắm của những dòng tiền này. Đây sẽ là lực nâng đỡ có thể giúp chỉ số VN-Index giữ được mức điểm 500.

Việc xu hướng “đầu cơ trên cổ phiếu đầu tư” xuất hiện trên HSX khiến HNX trở nên kém sôi động do sàn không có nhiều cổ phiếu như vậy. Tuy nhiên cũng có khá nhiều cổ phiếu dường như đã tìm thấy điểm cân bằng và giữ giá khá tốt trước lực bán. Rất có thể khi xu hướng trên lan rộng thì nhóm cổ phiếu này sẽ thu hút được dòng tiền nhiều hơn

Chứng khoán FPT-FPTS: Thanh khoản của thị trường thì vẫn được giữ ở mức trung bình và chưa có nhiều đột biến. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng mua vào và trong phiên hôm nay khối ngoại đã mua ròng với giá trị là 29,5 tỉ đồng, các cổ phiếu trong top mua ròng phải kể đến VOS, KDH, PET.

Nhóm cổ phiếu trụ cột đã lấy lại được xu thế tăng điểm và hỗ trợ khá tích cực cho thị trường ở những thời điểm suy yếu. Dòng tiền đang có sự phân hóa rõ ràng khi tập trung mạnh vào các cổ phiếu Bluechips trong khi các cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa cho xu thế rõ ràng.

Trong phiên hôm nay có vẻ như những thông tin về hàng loạt các cổ phiếu bị ngừng giao dịch hay đưa vào diện kiểm soát đã không còn tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư và thị trường như những phiên trước đó. Và những phiên sắp tới nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình khi thị trường tiếp tục hồi phục trở lại, ưu tiên các cổ phiếu trong nhóm VN30, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS: Trong tuần này, nếu vượt đỉnh tuần trước ở 514, VN-Index sẽ củng cố breakout vượt 500 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng về vùng kháng cự 530-550.

Trong tình huống xấu, nếu VN-Index giảm dưới mức 490, là vùng giao nhau của đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng tăng nối 3 đáy 461, 470 và 483, đó sẽ là tín hiệu tiêu cực cho xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index và breakout vượt 500 vừa qua có thể là bẫy tăng điểm.

Với đà tăng hiện tại của GAS, MSN, VNM và khả năng tiếp tục bức phá của nhiều mã vốn hóa lớn như BVH, CSM, REE, VSH …, cơ hội cho VN-Index duy trì xu thế tăng ngắn hạn của mình cao hơn.

Trên sàn HNX, với những diễn biến trong tuần trước, khả năng tiếp tục tăng điểm trong tuần này của HNX-Index còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, khối lượng, là yếu tố quan trọng thứ hai sau giá, cho thấy dấu hiệu tiêu cực khi tăng trong các phiên giảm và ngược lại.

Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể dao động trong vùng 59-63,3. Việc nhận định xu hướng sẽ dễ dàng hơn nếu HNX-Index phá ra khỏi vùng giao dịch này.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Sau 2 phiên giảm khá mạnh, nhiều mã cổ phiếu đã phục hồi trở lại giúp chỉ số tăng điểm trong cả phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đóng góp cho chỉ số nhiều nhất với các mã VNM, GAS, VIC, BVH giúp chỉ số tăng thêm 4,63 điểm. Cây nến ngày mặc dù không đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên nhưng tạo được nến Bullish Harami. Khối lượng giao dịch lại lùi về mức 44,6 triệu đơn vị, thấp hơn 8,09% so với phiên trước đó.

Chúng tôi cho rằng những phiên đầu tuần chỉ số vẫn còn đà hồi phục sau khi để mất 12 điểm từ phiên tạo đỉnh mới, tuy vậy sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh. Chúng tôi chỉ dừng lại ở mức khuyến nghị với các nhà đầu tư lướt sóng có sẵn cổ phiếu để dễ dàng cân bằng lại trạng thái trong trường hợp thị trường có những biến động ngược chiều trở lại sau những phiên hồi phục.

Công ty cổ phần Chứng Khoán MB – MBS: VN - Index tăng điểm hôm cuối tuần hình thành một nến trắng thân nhỏ. Kết hợp với cây nến hôm thứ 5, chỉ số hình thành mẫu hình Bullish Harami, mẫu hình nến đảo chiều tăng ngắn hạn. Tín hiệu đảo chiều xuất hiện ngay trên vùng hỗ trợ 492-500 là dấu hiệu tích cực cho thấy khả năng đợt Pull-back (điều chỉnh giảm ngắn sau khi vượt lên trên vùng kháng cự) đã kết thúc. Tuy nhiên Hnxindex tiếp tục giao dịch thận trọng chưa xác nhận cho sự hình thành của xu hướng tăng.

MBS đưa nhận định: Đây là thời điểm khá thích hợp để nhà đầu tư cân nhắc thực hiện chiến lược mua. Những nhà đầu tư thận trọng hơn nên chờ thêm các tín hiệu xác nhận khác, đặc biệt từ sàn Hà Nội

Đà tăng ngắn hạn trong tháng 04/2013 có thể hình thành trong các phiên tới.

Thanh Ngọc