Thế nào được gọi là đầu tư xanh?

19:00 | 21/06/2020

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghị viện châu Âu ngày 19/6 đã thông qua các tiêu chí để xác định đầu tư xanh là gì.
the nao duoc goi la dau tu xanh

Mặc dù việc chuyển đổi năng lượng hiện là trọng tâm của chiến lược tăng trưởng của EU, luật mới này cho phép phân loại các lĩnh vực hoặc dự án có thể nhận được nhãn “đầu tư xanh”.

Một chủ đề thuần kỹ thuật nhưng lại đầy hậu quả tài chính: không chỉ nhãn đầu tư xanh mới này có thể hướng dẫn lựa chọn người gửi tiết kiệm, mà cả các ngân hàng, chẳng hạn, sẽ cho vay theo các điều khoản có lợi hơn cho các lĩnh vực được coi là sinh thái.

Theo phân loại này, có 3 loại đầu tư thúc đẩy quá trình chuyển đổi khí hậu.

Đầu tiên, hoạt động xanh. Thứ hai, các hoạt động chuyển tiếp, nghĩa là các ứng dụng tốt nhất hiện có trong các lĩnh vực chưa có giải pháp thay thế cho lượng khí thải carbon bằng 0, chẳng hạn như thép. Và thứ ba, được gọi là các hoạt động ưu tiên, chẳng hạn như các lĩnh vực giúp phát triển các hoạt động không phát thải carbon, ví dụ như sản xuất các tuabin gió.

Hạt nhân là vấn đề gây tranh cãi lớn nhất giữa 27 quốc gia châu Âu trong các cuộc thảo luận về vấn đề này bắt đầu từ 2 năm trước: những nước ủng hộ, như Pháp, được hỗ trợ bởi một số nước Đông Âu, đặc biệt là Cộng hòa Séc, phải đối mặt với các đối thủ không khoan nhượng: Đức , Áo, Luxembourg và Hy Lạp.

Để đảm bảo tiến độ cho các vấn đề khác, họ đã quyết định đến cuối năm 2021 sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân.

“Gas và năng lượng hạt nhân có khả năng được dán nhãn “hoạt động chuyển tiếp” với điều kiện tôn trọng đầy đủ các nguyên tắc không gây ra thiệt hại đáng kể”, thông cáo báo chí của Nghị viện châu Âu cho biết.

Ủy ban Châu Âu, với sự giúp đỡ của các chuyên gia khác nhau từ các quốc gia thành viên, sẽ chịu trách nhiệm cập nhật thường xuyên các tiêu chí lựa chọn kỹ thuật cho các hoạt động chuyển tiếp và ưu tiên.

the nao duoc goi la dau tu xanhAker BP, Equinor phê duyệt đầu tư sau khi chính phủ Na Uy tăng ưu đãi thuế
the nao duoc goi la dau tu xanhĐầu tư dầu khí của Na Uy giảm mạnh
the nao duoc goi la dau tu xanhRosneft đầu tư lọc hóa dầu ở Indonesia

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank