Thế giới hành động hay tự sát?

07:25 | 16/12/2018

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị Khí hậu COP 24 tại Ba Lan có nguy cơ đổ vỡ, sau hai tuần làm việc không đạt kết quả.  

Sau gần hai tuần khai mạc, và chỉ còn ít giờ nữa kết thúc, hội nghị quan trọng hai năm một lần này vẫn chưa ra được một văn bản chắc chắn về các quy tắc hướng dẫn việc thực thi Thỏa thuận Paris 2015. Nỗ lực nhất tại hội nghị này là nhóm 11 nước châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, Tây Ban Nha, và 47 quốc gia thuộc nhóm các nước có nguy cơ bị tổn hại nhiều nhất do biến đổi khí hậu.

Bị chỉ trích mạnh là nước Ba Lan chủ nhà, không thực hiện được vai trò dẫn dắt hội nghị. Nước Mỹ của Tổng thống Trump thì bất hợp tác, còn Trung Quốc cũng tỏ ra không mấy nhiệt tình.

the gioi hanh dong hay tu sat
Tổng thư Ký LHQ Antonio Guterres tại Hội nghị Khí hậu COP 24

Ngày 15/12/2018, đại diện 196 quốc gia tiếp tục nỗ lực thương lượng, với hy vọng đạt được đồng thuận về một lộ trình nhằm thực thi Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015. Sáng 15/12, một văn bản dự thảo gần như hoàn chỉnh đã được đưa ra. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi các bên đồng thuận được về một văn bản cuối cùng. Để đạt được sự đồng thuận của 196 quốc gia là một quá trình dài, bởi vì tại Liên Hiệp Quốc, nguyên tắc đồng thuận đòi hỏi nhiều thảo luận, trước khi một văn bản được thông qua.

Áp lực gia tăng trong những ngày gần đây để buộc các nước đang chần chừ phải gia tăng cam kết giảm khí thải. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc một lần nữa rung chuông cảnh báo: “Bỏ lỡ cơ hội này sẽ làm hỏng mất cơ hội cuối cùng để ngăn chặn biến đổi khí hậu vượt tầm kiểm soát. Để như vậy sẽ không chỉ là phi đạo lý, mà còn là tự sát”.

Hội nghị COP 24 diễn ra trong không khí địa chính trị căng thẳng, bất lợi cho vấn đề khí hậu, đặc biệt với sự trỗi dậy của thế đối đầu truyền thống giữa các nước giàu và các nước nghèo. Cho đến trưa 15/12, một số bất đồng lớn vẫn chưa được giải quyết, trong có vấn đề các cơ chế mua bán quota khí thải. Brazil đứng đầu nhóm nước ngăn chặn một thỏa thuận trong vấn đề này. Bất đồng về vấn đề cơ chế mua bán quota khí thải có thể sẽ được dời lại để thảo luận vào hội nghị COP 25 tới, dự kiến sẽ diễn ra tại Chili. Brazil là quốc gia đăng cai hội nghị này, nhưng đã hủy kế hoạch hồi cuối tháng trước.

the gioi hanh dong hay tu satNâng cao vị thế của Việt Nam trong các cuộc đàm phán khí hậu quốc tế

S.Phương

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc