Trung Quốc chính thức đệ trình các cam kết khí hậu mới trước COP26

13:49 | 30/10/2021

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc, quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đã chính thức đệ trình các cam kết mới về khí hậu, hai ngày trước khi khai mạc COP26, một hội nghị quan trọng nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Trung Quốc chính thức đệ trình các cam kết khí hậu mới trước COP26

Theo LHQ, Bắc Kinh cam kết, trong bản sửa đổi "đóng góp quốc gia" (NDC) này, sẽ đạt đến đỉnh điểm phát thải "trước năm 2030" và mức độ trung hòa carbon "trước năm 2060", các mục tiêu phù hợp với tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Những cam kết mới này, được đăng trên trang web của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), cũng quy định giảm cường độ carbon (lượng khí thải CO2 so với GDP) hơn 65% so với năm 2005. NDC trước đó của Trung Quốc đã cam kết giảm cường độ carbon của mình từ 60 đến 65% vào năm 2030 và đạt mức phát thải cao nhất "vào khoảng năm 2030".

Trong phần đóng góp của mình, Bắc Kinh nhắc lại rằng các nước phát triển phải "gánh vác trách nhiệm lịch sử của mình và tiếp tục kiên quyết đi đầu trong việc giảm lượng khí thải".

Theo thỏa thuận Paris, được ký kết vào năm 2015 và thể hiện tham vọng kiềm chế sự nóng lên toàn cầu dưới mốc + 2°C và nếu có thể + 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nước ký kết phải đệ trình một NDC sửa đổi có mục tiêu cao hơn 5 năm một lần.

Sự đóng góp mới từ Trung Quốc, quốc gia chịu trách nhiệm cho hơn một phần tư lượng khí thải nhà kính toàn cầu, do đó đã được háo hức chờ đợi trước khi COP26 chính thức khai mạc vào Chủ nhật tại Glasgow (Scotland). Đặc biệt là kể từ khi Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai tuần này rằng các cam kết khí hậu mới được đưa ra trong những tuần gần đây vẫn đang khiến thế giới hướng tới sự ấm lên "thảm khốc" là + 2,7°C.

Chuyển đổi năng lượng: Chuyển đổi năng lượng: "Hãy để các quốc gia làm theo khả năng của họ"
Ả Rập Xê-út đề xuất hai sáng kiến vì khí hậu trái đấtẢ Rập Xê-út đề xuất hai sáng kiến vì khí hậu trái đất
Trung Quốc đặt mục tiêu hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạchTrung Quốc đặt mục tiêu hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Nh.Thạch

AFP