Thế giới đêm qua - 5/5

08:53 | 06/05/2019

394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Máy bay chở khách Nga bốc cháy, 41 người thiệt mạng. Mỹ tiếp tục nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Em trai cựu Tổng thống Algeria bị buộc tội âm mưu chống chính quyền.
the gioi dem qua 55Không quân Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống vũ khí laser
the gioi dem qua 55Giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Venezuela
the gioi dem qua 55Mỹ điều tra nguyên nhân vụ máy bay Boeing 737 lao xuống sông
the gioi dem qua 55
Máy bay chở khách của Nga bốc cháy. (Nguồn: AP)

1. Máy bay chở khách Nga bốc cháy, 41 người thiệt mạng

Ngày 5/5, một máy bay chở khách hành trình Moskva-Murmansk đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do xảy ra cháy trên máy bay. Theo thông báo của Ủy ban điều tra Nga, đến nay đã có 41 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

Theo các nguồn tin, chiếc máy bay bị cháy thuộc dòng Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot. Ủy ban điều tra Nga đã quyết định tiến hành khởi tố hình sự nhằm xác định xem liệu phi công có vi phạm các quy định an toàn hàng không hay không.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, trong khi đó, một số hành khách may mắn thoát chết cho rằng thời tiết xấu và sét có thể là nguyên nhân gây cháy. Nhật báo Komsomolskaya Pravda dẫn lời một hành khách có tên Pyotr Egorov cho hay "máy bay đã trúng sét khi cất cánh", buộc phải quay trở lại và "hạ cánh cứng" rồi bốc cháy.

Dịch vụ theo dõi đường bay Flightradar24 cho hay máy bay đã bay hai vòng trên không ở Moskva trước khi hạ cánh khẩn cấp chỉ sau 30 phút cất cánh. Đến nay đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn nhưng một nửa máy bay đã bị thiêu rụi.

2. Mỹ tiếp tục nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Ngày 5/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng phóng thử nhiều "vật thể bay chưa xác định" trước đó một ngày.

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ "vẫn giữ nguyên mọi ý định đàm phán tìm kiếm một giải pháp hữu hiệu với Triều Tiên để hướng họ đến mục tiêu phi hạt nhân hóa". Theo ông, đó sẽ là một "chặng đường dài và không hề đơn giản," nhưng Washington đã mở rộng khả năng đàm phán với Triều Tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội.

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân hôm 4/5, Tổng thống Trump cũng thể hiện quan điểm tương tự khi nhấn mạnh ông tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hoàn toàn nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên và sẽ không làm gì để gây ảnh hưởng hay chấm dứt điều đó.

3. Em trai cựu Tổng thống Algeria bị buộc tội âm mưu chống chính quyền

Ngày 5/5, Tòa Phúc thẩm Quân đội của Algeria đã chính thức ra lệnh tạm giam đối với ông Saïd Bouteflika, em trai và là cố vấn của cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, và hai cựu giám đốc tình báo nước này. Tuyên bố của tòa khẳng định ba bị can đã bị cáo buộc các tội danh "làm suy yếu quyền lực của quân đội" và "âm mưu chống chính quyền nhà nước."

Trước đó một ngày, cơ quan chức năng đã chính thức bắt giữ ba đối tượng này song không tuyên bố lý do bắt giữ. Theo luật pháp Algeria, những người bị cáo buộc tội danh buộc "làm suy yếu quyền lực quân đội" và "âm mưu chống lại chính quyền nhà nước" có thể đối mặt với mức án từ 5-10 năm tù giam.

Việc bắt giữ và tạm giam ba đối tượng nói trên diễn ra chỉ hai ngày sau cuộc biểu tình "Thứ Sáu thứ 11" với sự tham gia của hàng trăm nghìn người trên khắp cả nước nhằm phản đối chính quyền và yêu cầu tất cả "hệ thống" phải từ chức.

4. Ai Cập nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Chính phủ Ai Cập ngày 5/5 đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, hiện kiểm soát Dải Gaza, trong bối cảnh các vụ pháo kích qua lại tại đây khiến hàng trăm người thương vong ở cả hai phía.

Kênh 12 của Israel dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao phương Tây cho biết Israel và Hamas đang "tiệm cận một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời". Truyền thông Israel và Arab cũng cho hay, nếu đạt được, thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào đêm 5/5 và rạng sáng ngày 6/5 theo giờ địa phương.

Hiện thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, tuyên bố có thể khôi phục tình hình xung quanh Dải Gaza nếu Israel dừng mọi cuộc tấn công trả đũa nhằm vào vùng đất này. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cùng ngày cho hay tiến hành oanh kích hơn 40 mục tiêu tại Gaza trong đợt không kích gần đây nhất nhằm đáp trả việc hơn 600 rocket và đạn pháo các loại từ Dải Gaza nhằm vào khu vực miền Nam Israel, qua đó nâng tổng số vụ không kích đáp trả của IDF lên hơn 320 vụ trong hai ngày qua.

5. Mỹ sắp tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Theo Tổng thống Trump, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn "tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi họ (Trung Quốc) tìm cách đàm phán lại". Ông khẳng định sẽ không chấp nhận và đe dọa áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa bổ sung của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, dự kiến phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington vào ngày 8/5 để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới. Trong bối cảnh này, động thái của Tổng thống Trump giống như một "thời hạn chót" mới và gây áp lực mạnh mẽ với Bắc Kinh, đồng thời phủ bóng đen lên triển vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng như gián đoạn các thị trường.

Lâm Anh (t/h)