Thế giới đêm qua - 3/1

10:06 | 04/01/2019

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mexico yêu cầu Mỹ điều tra vụ sử dụng hơi cay tại biên giới. "Đóng cửa điểm bỏ phiếu ở Nga mở đường cho gian lận bầu cử ở Ukraine". Pháp dẫn độ một cựu quan chức tài chính Nga bị cáo buộc rửa tiền. 
the gioi dem qua 31Tin nóng thế giới hôm nay - 3/1
the gioi dem qua 31Thế giới đêm qua - 2/1
the gioi dem qua 31
Mỹ sử dụng hơi cay để ngăn làn sóng di cư. (Nguồn: Hawaii Tribune-Herald)

1. Mexico yêu cầu Mỹ điều tra vụ sử dụng hơi cay tại biên giới

Bộ Ngoại giao Mexico ngày 3/1 thông qua Đại sứ quán nước này đã chính thức yêu cầu Chính phủ Mỹ tiến hành một cuộc điều tra triệt để về vụ việc hôm 1/1 mà các đặc vụ Mỹ sử dụng hơi cay tại biên giới Mexico để ngăn những người di cư băng qua biên giới.

Bộ Ngoại giao Mexico trong một tuyên bố cho biết bộ này lên án mọi hành động bạo lực dọc biên giới. Mexico cũng tái khẳng định cam kết đối với sự an toàn của người di cư.

Trong những giờ phút đầu tiên của năm mới, khoảng 150 người di cư có ý định xâm phạm hàng rào biên giới tại thành phố Tijuana. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ thông báo các đặc vụ đã sử dụng hơi cay đối với những người di cư đang ném đá. Cơ quan này cũng cho biết đang điều tra vụ việc.

2. "Đóng cửa điểm bỏ phiếu ở Nga mở đường cho gian lận bầu cử ở Ukraine"

TASS đưa tin ngày 3/1, ông Viktor Medvedchuk, lãnh đạo phong trào có tên Sự lựa chọn của Ukraine - Quyền của Nhân dân, cho rằng quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine (CEC) về việc đóng cửa toàn bộ điểm bỏ phiếu tại Nga có thể khiến cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 31/3 năm nay phát sinh những thủ tục không thích hợp.

Trên trang Facebook, ông Medvedchuk viết: "Quyết định của CEC được đưa ra ngay từ những ngày đầu của chiến dịch bầu cử, từ đó mở đường cho những hành động làm giả chứng cứ khác nhau khiến nhà chức trách tiếp tục đi theo con đường chuyên chế, hạn chế quyền lợi theo hiến pháp của người dân".

Theo chính trị gia này, quyết định của CEC "đi ngược lại Hiến pháp Ukraine cũng như các tiêu chuẩn hợp pháp quốc tế được nêu trong Tuyên bố Nhân quyền Ukraine cũng như Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị. Do đó, chiến dịch bầu cử năm 2019 sẽ để lại vết nhơ trong lịch sử Ukraine là cuộc bầu cử phi pháp nhất, vi phạm các quyền hiến pháp và sự tự do của người dân".

3. Pháp dẫn độ một cựu quan chức tài chính Nga bị cáo buộc rửa tiền

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài, Chính phủ Pháp cuối cùng đã tiến hành thủ tục dẫn độ một cựu quan chức tài chính Nga bị cáo buộc hàng loạt tội danh như lừa đảo, lạm dụng công quỹ và rửa tiền về nước.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 3/1, Văn phòng Tổng Công tố viên Nga cho biết ông Alexei Kuznetsov đã bị dẫn độ về Nga với sự giám sát của các nhân viên Cục quản lý trại giam và các thành viên Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) tại Nga. Theo các nhà điều tra, ông Kuznetsov cùng "các đồng phạm" đã khiến chính quyền khu vực Moskva bị thất thoát hơn 14 tỷ ruble (hơn 200 triệu USD theo tỷ giá hiện tại).

Ông Kuznetsov từng là người đứng đầu Sở tài chính khu vực Moskva trong giai đoạn 2000-2008. Ông này bị bắt tại một khách sạn gần thị trấn Saint-Tropez của Pháp vào mùa Hè năm 2013 và đã liên tục kháng cáo việc dẫn độ tại các tòa án của Pháp trong suốt 5 năm qua.

4. Nga chính thức buộc tội công dân Mỹ Paul Whelan làm gián điệp

Hãng thông tấn Interfax ngày 3/1 dẫn một nguồn thạo tin cho biết, các cơ quan điều tra Nga đã chính thức buộc tội làm gián điệp đối với công dân Mỹ Paul Whelan. Nguồn tin trên nêu rõ: "Một bản cáo trạng đã được đưa ra. Ông Whelan đã bác bỏ bản cáo trạng này".

Hôm 28/12/2018, các quan chức Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ công dân Mỹ Paul Whelan tại Moskva vì tình nghi làm gián điệp. Hôm 31/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết Ban điều tra của cơ quan này đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với công dân Mỹ theo Điều 276 của Bộ luật Hình sự Nga (về hoạt động gián điệp).

David Whelan, người anh em song sinh của Paul Whelan cho biết ông Paul Whelan đã tới Moskva do được mời tới dự một đám cưới. Paul Whelan là một cựu lính thủy đánh bộ đã nghỉ hưu. Gia đình ông Whelan đã đề nghị sự trợ giúp từ Quốc hội Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Nga và Bộ Ngoại giao Mỹ.

5. Bộ Quốc phòng Anh ký thỏa thuận máy bay trị giá 315 triệu USD

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Stuart Andrew ngày 3/1 tuyên bố, Bộ Quốc phòng nước này đã ký một thỏa thuận trị giá 250 triệu bảng Anh (315,5 triệu USD) nhằm hỗ trợ cho phi đội máy bay Shadow thu thập tin tình báo của Không quân Hoàng gia Anh (RAF).

Bộ trưởng Andrew cho biết, hợp đồng mới được ký kết với hãng sản xuất máy bay Raytheon sẽ duy trì tổng cộng 450 việc làm tại các cơ sở của công ty này tại Broughton, North Wales cũng như khắp chuỗi cung ứng tại Anh. Hợp đồng mới sẽ bao gồm các dịch vụ bảo dưỡng, quản lý khả năng hoạt động, thiết kế và cung cấp cũng như các công tác điều chỉnh, tích hợp, nhằm cho phép phi đội Shadow được nâng cấp trong tương lai.

Bộ trưởng Andrew khẳng định: "Việc đầu tư 250 triệu bảng sẽ đảm bảo cho Anh giữ được vị thế là người đi đầu toàn cầu trong việc thu thập tin tình báo trên trận địa cho binh sĩ Anh và các đồng minh NATO của chúng tôi".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc