THẾ GIỚI 24H: Biden “thập thò” sân chơi tổng thống

06:00 | 27/08/2015

1,554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ vài ngày qua, truyền thông Mỹ liên tục loan tải khả năng Phó Tổng thống Joe Biden sẽ ra tranh cử Tổng thống năm sau. Liệu ông Biden sẽ lao vào cuộc đua một lần nữa sau khi đã thất bại nặng nề hai lần trước?
the-gioi-24h-biden-thap-tho-san-choi-tong-thong
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm sau

Theo dự đoán của nhiều người, ông Joe Biden, sau 7 năm làm phó cho ông Obama, sẽ thông báo ý định tham gia cuộc đua để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống. Những người chống đối ông bên đảng Cộng hòa, cũng như các đảng viên trong đảng Dân chủ của ông, hoan nghênh chính trị gia dày dạn kinh nghiệm như ông bước vào cuộc đua, nhưng hiện nay ít người xem ông là một đối thủ hệ trọng. Bên phe Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump tiếp tục chi phối chương trình nghị sự chính trị và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đang nỗ lực để bắt kịp.

Hôm 24/8, ông Biden ăn trưa với Tổng thống Barack Obama và tuần trước ông có cuộc họp với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts. Những cuộc gặp này được xem là những tín hiệu chắc chắn rằng Phó Tổng thống sẽ loan báo ra làm ứng viên để được đảng Dân chủ đề cử trước khi các cuộc tranh luận giữa các ứng viên của đảng Dân chủ khởi sự vào tháng 10 tới đây. Ông Biden sẽ phải bắt kịp ứng viên dẫn đầu của đảng Dân chủ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Những kết quả thăm dò cho thấy ủng hộ dành cho Thượng nghị sĩ Sanders đang gia tăng trong giới cử tri của đảng Dân chủ, thậm chí còn cao hơn sự ủng hộ dành cho bà Hillary Clinton tại tiểu bang trọng yếu, New Hampshire. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa, Lindsey Graham, cho rằng nếu ông Biden dự định ra tranh cử thì lúc này là thời điểm tốt để bắt đầu: "Tôi cho rằng ông Biden nhìn thấy điểm yếu của cựu Ngoại trưởng Clinton. Bà Clinton không chỉ bị vấn đề về vụ email, giống như một vết thương tự gây ra. Khi chỉ số tin cậy sụt thấp như thế này, anh lộ ra như một chính trị gia".

Bất chấp các cuộc thăm dò ý kiến gần đây, nhà phân tích Stewart Rothenberg cho rằng ông Biden sẽ là một thách thức lớn hơn cho bà Clinton so với ông Sanders.

Cho đến nay, đương kim Tổng thống Mỹ Obama luôn cẩn thận không cho biết ông chọn ai trong số các ứng cử viên của đảng Dân chủ, nhưng trong những tháng gần đây, một số trợ lý thân cận của ông đã rời Nhà Trắng để qua làm việc trong ê kíp vận động tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Hôm 24/8, phát ngôn viên Nhà trắng Josh Earnest đã không loại trừ khả năng Tổng thống Obama rốt cuộc sẽ phải chọn lựa giữa phó Tổng thống và cựu Ngoại trưởng của mình.

Ukraina “sốc lại đội hình”

Hãng Itar-TASS, ngày 25/8, dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraina, Viktoria Kushnir, cho biết Kiev đã thông qua gói biện pháp cải cách hệ thống năng lực quốc phòng của nước này.

Phát biểu tại họp báo, bà Kushnir nêu rõ: "Theo quy định, quy mô quân đội Ukraina được cơ cấu quân số 250.000 người. Tại khu vực miền Đông, chính quyền đã triển khai các nhóm phòng thủ thiết yếu, trong đó tái cơ cấu 22 lữ đoàn hiện nay và sẽ thành lập 12 lữ đoàn mới. Theo các hợp đồng quốc phòng, quân đội đã được cung cấp hơn 1.300 thiết bị quân sự".

Ngoài ra, bộ trên đã thành lập một trung tâm phát triển và hỗ trợ vật chất cho các lực lượng vũ trang Ukraina.

Các thỏa thuận mà chính quyền Kiev đạt được là nhằm nâng cấp quân đội Ukraina theo các tiêu chuẩn của NATO.

Trong lúc này tình hình miền đông Ukraina vẫn tiếp tục bất ổn mặc dù có thỏa thuận ngừng bắn Minsk 1,2. Mới đây, Tổng thống Ukraina nói rằng những thỏa thuận này giúp chính phủ Kiev kéo dài thời gian để chuẩn bị quân đội cho một trận đánh lớn lấy lại miền đông từ phe ly khai.

video ty phu donald trump toi se la tong thong my vi dai nhat

[VIDEO] Tỷ phú Donald Trump: Tôi sẽ là Tổng thống Mỹ vĩ đại nhất

Ngày 16/6, tỷ phú người Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016 tới. Buổi lễ mở màn cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump diễn ra tại tòa tháp Trump Tower do chính ông là chủ đầu tư ở thành phố New York.

Đông Âu mạnh tay với di dân lậu

Sau khi vượt qua Macedonia và Serbia, hơn 2.000 người di cư đã vào đến lãnh thổ Hungari, quốc gia thành viên EU, để đi sang nước thứ ba. Lãnh đạo cảnh sát Hungari hôm 26/8, thông báo sẽ điều thêm 2.106 cảnh sát tới tăng cường biên giới với Serbia từ ngày 5/9 tới.

Theo thuật ngữ chính thức, họ còn được gọi là “thợ săn vùng biên giới” và giữ trọng trách kiểm soát làn sóng người nhập cư đạt tới mức kỉ lục trong những ngày gần đây. Lực lượng này sẽ đi tuần dọc biên giới và hỗ trợ cho hơn 1.000 cảnh sát thường trực tại khu vực này. Thông báo trên được đưa ra sau khi cảnh sát Hungari bắn hơi cay vào một trung tâm tị nạn để ngăn chặn khoảng 200 người rời khu trung tâm quản lý người nhập cư, đặt tại Roszke.

Trong khi đó, phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế và Bộ trưởng Tài chính của Cộng Hòa Séc đã kêu gọi đóng cửa đường biên giới bên ngoài của khối Schengen để “bảo vệ” khu vực tự do lưu thông trước làn sóng nhập cư hiện nay. Còn Thủ tướng nước này ủng hộ việc tăng cường bảo vệ đường biên giới bên ngoài của EU.

Cũng là một trong những nước trung chuyển sang Tây Âu, Cộng hòa Séc đã câu lưu 3.018 người nhập cư lậu trong vòng 6 tháng đầu năm, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2014.

Còn nước Áo hôm 25/8, cũng đưa ra thông báo, trong trường hợp cần thiết, sẽ điều hơn 500 quân nhân tới hỗ trợ chính quyền địa phương vùng biên giới điều tiết làn sóng người nhập cư tới từ Ý và Hungari. Ngoài việc hộ tống nhân viên cứu trợ và trang thiết bị, các quân nhân sẽ giúp xây dựng các khu tạm cư và tổ chức cung cấp nhu yếu phẩm.

Xuất hiện loại ma túy cực nguy hiểm

Một loại ma túy mới mang tên “flakka”, một hợp chất cực kỳ nguy hiểm, đang thịnh hành ở Florida, Tennessee, Kentucky, Ohio và nhiều bang khác trên đất Mỹ. Theo báo Kansas City Star, hiện các bệnh viện ngày càng tiếp nhận nhiều ca cấp cứu hoặc chết do quá liều của loại ma túy này.

Một trường hợp được bàn tán nhiều ở Florida, khi một người đàn ông sau khi phê flakka, đã cắn nát mặt một ông khác trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Một dân chơi ma túy flakka khác đập vỡ cửa trụ sở cảnh sát ở Fort Lauderdale, rồi vài tuần sau một một người đàn ông khác leo rào vào cùng trụ sở nói trên.

Johnny Bivens, cảnh sát trưởng của Lewis County ở Kentucky, nhận xét: “Suốt 18 năm làm nhân viên công lực, tôi chưa từng thấy thứ ma túy nào ghê gớm như loại này. Không gì có thể so sánh được”.

Theo viện National Institute of Drug Abuse, flakka còn biết với tên alpha-PVP, có cùng thành phần hóa học như các ma túy khác. Flakka xuất hiện dưới dạng tinh thể màu trắng hoặc hồng và có mùi hăng.

Khi dùng, người ta có thể ăn, hít, chích hay hút bằng điếu thuốc lá điện tử, đặc biệt flakka có hiệu suất cao khi bốc hơi, khiến thuốc ngấm nhanh vào máu, dễ dẫn đến nguy cơ bị chết do quá liều.

Viện National Institute of Drug Abuse khuyến cáo: “Alpha-PVP có thể gây nên tình trạng gọi là mê cuồng do bị kích thích quá độ, ảo giác và hoang tưởng, đưa đến bạo hành và tự gây thương tích cho bản thân”.

Thông cáo tiếp: “Ma túy này từng liên quan đến những trường hợp tự tử cũng như trụy tim. Không những thế ma túy này còn làm tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến nguy cơ suy thận”.

Hình ảnh ấn tượng

the-gioi-24h-biden-thap-tho-san-choi-tong-thong-1
Hàng chục nghìn người thuộc cộng đồng người Patel ở bang Gujarat tham gia một cuộc biểu tình ở thành phố Ahmadabad, Ấn Độ, đòi chính quyền có hành động khắc phục để họ được tiếp cận nhiều hơn với giáo dục và việc làm.

G.K

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Itar-Tass)