THẾ GIỚI 24H: Biển Đông đang chết

07:00 | 05/11/2015

1,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự thiếu phối hợp giữa các nước cùng khai thác Biển Đông đang khiến các loài cá ở vùng biển này có nguy cơ bị tuyệt chủng cao.
tin nhap 20151104234222
Cá song rạn san hô ở Biển Đông đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao

Trong cuộc họp báo ngày 3/11 tại Hồng Kông, các chuyên gia thuộc đại học British Columbia, đã cảnh báo rằng nhiều loài cá ở Biển Đông đang trên đường tuyệt chủng do hoạt động đánh bắt quá mức để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cá và hải sản ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, do không có hợp tác giữa các nước đang có tranh chấp về các quyền trên biển, về biển, đảo, bãi đá, đã làm cho hiện tượng này thêm trầm trọng.

Theo giới nghiên cứu, một số loại hiện chỉ còn khoảng 5% só với mức của những năm 1950. Trong số này, một số loài như cá song rạn san hô (merou corail), cá hàng chài khổng lồ (labre géant) đã giảm tới 80% trong vòng 8 năm gần đây.

Ông Rashid Sumaila, phụ trách đơn vị nghiên cứu kinh tế ngư nghiệp, ở trường đại học British Columbia nhấn mạnh: “Biển Đông bị đe dọa từ nhiều phía. Chúng ta cần làm một việc gì đó. Điều đáng sợ nhất là mức độ suy giảm các loài hải sản mà chúng tôi đã nhận thấy trong những năm gần đây”. Và ông cảnh báo, một số loài đang trên đường tuyệt chủng.

Vẫn theo chuyên gia này, các tranh cãi chính trị cũng làm ảnh hưởng đến nguồn dự trữ cá. Đối với chuyên gia Sumaila, khi không có hợp tác, các nước đua nhau khai thác cá bởi vì họ nghĩ rằng nếu mình không đánh bắt thì nước khác sẽ làm.

Hồi tháng 9/2015, Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới – WWF đã báo động là số lượng các loài động vật biển đã sụt giảm một nửa kể từ năm 1970, do đánh bắt khai thác quá mức, ô nhiễm và do biến đổi khí hậu.

Triều Tiên chìa tay với Mỹ

Một viên chức ngoại giao Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ, nếu chính phủ Mỹ ngưng ngay những hành động được xem là đe dọa an ninh của Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn của hãng thống tấn AP, ông Jong Tong Hak, viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Triều Tiên, cho hay việc Mỹ cung cấp vũ khí nguyên tử cho chính quyền Hàn Quốc và tiếp tục duy trì ý muốn dùng quân sự để chiếm miền Bắc là những việc làm gây bất ổn cho bán đảo Triều Tiên và cho mối quan hệ nguội lạnh giữa đôi bên.

Ông này nói rõ khi nào Mỹ thay đổi thái độ, chứng tỏ tình thần hòa hoãn hơn, lúc đó Bình Nhưỡng sẽ nói chuyện với Washington, mở đường cho điều mà ông tin là sẽ đi đến việc ký kết một bản hiệp ước hòa bình.

Đến giờ, lập trường của Mỹ và đồng minh Hàn Quốc là không nói chuyện với Triều Tiên, cho tới khi Bình Nhưỡng đình chỉ mọi hoạt động về hạt nhân.

Cuộc gặp lịch sử Trung Quốc-Đài Loan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ gặp nhau vào cuối tuần này ở Singapore.

Trương Chí Quân, Giám Đốc Văn Phòng đặc trách quan hệ với Đài Loan, hôm qua cho biết đây là cuộc gặp gỡ quan trọng vì lần đầu tiên 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan gặp nhau. Mục đích của cuộc gặp gỡ được nói là nhắm trao đổi ý kiến để tiếp tục đường hướng hợp tác phát triển hòa bình giữa đôi bên.

Ông Trương cũng nói rằng cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo được sự ủng hộ của cộng đồng thế giới, vì không chỉ giảm bớt căng thẳng mà còn mở đường cho một mối quan hệ tốt hơn.

Bộ Ngoại Giao Singapore xác nhận được cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc yêu cầu giúp tổ chức để cuộc gặp thành hình.

Tin tức cũng cho biết sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo sẽ dùng cơm tối chung với nhau, và để tránh trở ngại, họ sẽ gọi nhau bằng ông, thay vì bằng chức danh.

Người dân Đài Loan bất ngờ khi được tin cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Đài Bắc và Bắc Kinh sẽ diễn ra vào cuối tuần này, đòi hỏi ông Mã Anh Cửu phải trả lời câu hỏi tại sao lại đồng ý gặp ông Tập Cận Bình mà không tham khảo ý kiến dân chúng.

Trước sự chống đối của phe đối lập, một đại diện của người đứng đầu Đài Loan cho hay cuộc gặp gỡ sắp thành hình chứng tỏ cả Đài Bắc lẫn Bắc Kinh đều nhắm đến mục tiêu chung là hòa bình.

Thủ tướng Romania từ chức vì vụ cháy hộp đêm

Thủ tướng Viktor Ponta, ngày 4/11 thông báo là ông từ chức, sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn ở một vũ trường tại thủ đô Bucarest, ngày 30/10 vừa qua. Thảm họa làm 32 người thiệt mạng và gây nhiều xúc động trong dân chúng.

Ông Ponta bày tỏ hy vọng rằng sự từ chức của ông sẽ làm hài lòng hàng nghìn người biểu tình tuần hành qua khu vực trung tâm thủ đô Bucharest hôm qua.

Những người biểu tình cáo buộc rằng nhiều giới chức cấp cao ăn hối lộ để cấp phép cho những sô diễn tại các hộp đêm đông đúc và thiếu an toàn.

32 thanh niên thiếu nữ đi xem nhạc ở hộp đêm bị thiệt mạng và 200 người khác bị thương nặng, sau khi pháo phát nổ giữa một sô diễn tại hộp đêm Colectiv, khiến đám đông khoảng 400 người tháo chạy hỗn loạn về phía một cửa thoát hiểm duy nhất.

Mang theo những biểu ngữ với nội dung như "tham nhũng giết người", những người biểu tình đòi Thủ tướng Ponta, phó thủ tướng Gabriel Oprea và thị trưởng của thành phố nơi có hộp đêm bị hỏa hoạn, từ chức.

Các công tố viên Romania ra lệnh câu lưu 3 chủ nhân của hộp đêm để thẩm vấn.

Trong lúc hàng nghìn người tuần hành phản đối ở Bucharest hôm qua, Romania biểu dương hai người được những người bạn tôn vinh là anh hùng trong thảm kịch hôm 30/10.

Tổng thống Klaus Iohannis tuyên dương nhà nhiếp ảnh Claudiu Petre và tay trống Adrian Rugina. Cả hai đã thiệt mạng vì đã xông vào hộp đêm đang cháy để cứu người.

Tổng thống Iohannis nói rằng cả hai sẽ được vinh danh vì "lòng quả cảm và vị tha để cứu người bằng sự hy sinh mạng sống của chính mình".

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151104234222
Những chiếc xe Porsche mới trong bãi đậu xe của xưởng chế tạo xe Porsche ở thành phố Leipzig, miền đông nước Đức. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết họ đã phát hiện ra rằng nhiều mẫu xe VW Touareg, Porsche Cayenne và Audis sáu xilanh 3 lít chạy bằng dầu diesel cũng gắn những phần mềm gian lận trong những cuộc kiểm tra ô nhiễm.

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti