Thầy trò chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động có “tiếng nói”

18:55 | 29/04/2020

665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mong muốn ý thức cộng đồng xã hội trong phòng chống, dịch Covid-19 được tiếp tục nâng cao, thầy trò trường THPT Trường Chinh (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đã chế tạo thành công chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động có “tiếng nói” để nhắc nhở học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi ra, vào trường học.    
thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noiMáy rửa tay sát khuẩn Doremon phòng dịch Covid-19
thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noiCán bộ Điện lực chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động
thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noiVPI và HQGANO hợp tác sản xuất nước rửa tay khô diệt khuẩn
thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noiBSR chế thành công dung dịch rửa tay khô sát khuẩn phòng chống Corona
thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noi
Thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ và em Võ Thanh Minh Nhật điều chỉnh máy rửa tay sát khuẩn

Máy sát khẩn tự động kèm giọng nói là sáng chế của em Võ Thanh Minh Nhật, học sinh lớp 11C5 và Nguyễn Trần Nguyệt Hà, lớp 10C4 dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Trần Thái Vũ, phụ trách môn Vật lý trường THPT Trường Chinh.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn được chế tạo đơn giản gồm: Vỏ hộp bảo vệ làm bằng nhựa có kích thước 235 x 178 x 120mm. Mặt chính của máy trang trí hình ảnh, hướng dẫn 5 bước rửa tay theo đúng quy định, một đèn led hai màu xanh và đỏ để báo hiệu lượng dung dịch trong hộp chứa và loa thông báo.

Mặt bên dưới là cảm biến xác nhận tay người để tự động nhỏ dung dịch sát khuẩn xuống lòng bàn tay và cảm biến nhận diện sự xuất hiện của người khi vào cổng cơ quan từ đó phát ra thông báo đề nghị dừng lại rửa tay sát khuẩn.

thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noi

Cấu tạo bên trong của máy sát khuẩn

Đối với hệ thống chứa và bơm dung dịch sát khuẩn được làm bằng ống nhựa PVC thể tích khoảng 800 ml dung dịch. Khi dung dịch sát khuẩn trong bình chứa hết, đèn led báo hiệu chuyển từ màu xanh sang màu đỏ.

Theo lập trình, các cảm biến nhận dạng con người khi đi qua cổng chính vào trường cách khoảng 1 m thì âm thanh reo lên thông báo: “Đề nghị các em học sinh dừng lại rửa tay sát khuẩn khi vào trường học”. Sau đó, người dùng đưa tay vào chiếc máy theo hướng dẫn, ngay lập tức cảm biến nhận dạng bàn tay quét và tự động nhỏ vừa đủ dung dịch sát khuẩn xuống lòng bàn tay để thực hiện theo quy trình sát khuẩn mà không cần chạm vào máy.

Khi tan học, thầy cô giáo và học sinh sẽ nhận được lời nhắc nhở: “Đề nghị đeo khẩu trang khi ra khỏi cơ quan”.

thay tro che tao may rua tay sat khuan tu dong co tieng noi

Thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ chia sẻ, chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động được nghiên cứu và chế tạo trong 15 ngày, với chi phí hơn 1 triệu đồng. Máy rửa tay sát khuẩn có giọng nói đơn giản, nhỏ gọn nhưng công năng khá hiệu quả dễ dàng và đã được triển khai sử dụng từ ngày 27/4, khi học sinh trường THPT Trường Chinh trở lại học tập sau thời gian nghỉ học để phòng, chống bệnh Covid-19.

N.H

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps