Thấy gì từ tham vọng khí hậu của Ả Rập Xê-út?

07:59 | 11/07/2023

61 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lúc thực hiện chuyến thăm đến Ả Rập Xê-út xứ dầu mỏ hùng mạnh vùng Vịnh, Bộ trưởng Bộ Chuyển giao Năng lượng Pháp nói với AFP: Pháp muốn "khuyến khích" Riyadh xem xét lại tham vọng khí hậu của họ nhằm đạt được mức trung hòa carbon nhanh hơn.
Thấy gì từ tham vọng khí hậu của Ả Rập Xê-út?

Bộ trưởng Chuyển dịch Năng lượng Pháp Agnès Pannier-Runacher

Ả Rập Xê-út - nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tuyên bố sẽ đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060. Mặt khác, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) láng giềng - một nhà cung cấp vàng đen lớn khác, sẽ chủ trì hội nghị thượng định về khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 (COP28) vào cuối năm nay.

“COP28 này sẽ là thời điểm để đánh giá quỹ đạo của mỗi nước chúng tôi”, trích lời của bà Agnès Pannier-Runacher - Bộ trưởng Bộ Chuyển giao Năng lượng Pháp.

Bà nói thêm, hiện nay, Pháp đang tiến hành điều chỉnh những mục tiêu tham vọng của mình. Do đó, Pháp "khuyến khích tất cả các quốc gia, đặc biệt là Ả Rập Xê-út, cùng xem xét lại quỹ đạo của nước họ".

Theo Bộ trưởng, những mục tiêu giảm phát thải sẽ có độ tin cậy cao hơn khi chúng nằm trong “giai đoạn ngắn hạn những năm 2030-2035”. Do đó, không nên kéo dài “đến năm 2050”.

Vào năm 2021, Ả Rập Xê-út cam kết sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2060.

Gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út - nguồn doanh thu chính của vương quốc, đang hướng tới mục tiêu "không phát thải ròng trong mọi hoạt động" vào năm 2050, đối với lượng khí thải ra trực tiếp từ khu công nghiệp của tập đoàn.

Bà Agnès Pannier-Runacher đã rời Ả Rập Xê-út vào hôm 9/7, sau khi gặp gỡ những quan chức cũng như doanh nhân Pháp và Ả Rập Xê-út.

Bộ trưởng cảm thấy rằng Riyadh có thể đóng "vai trò lãnh đạo" tại COP28, trong thời điểm những nhà hoạt động môi trường vẫn còn nhiều hoài nghi về tham vọng khí hậu của Ả Rập Xê-út và những nước vùng Vịnh khác - những nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu hydrocarbon.

Ả Rập Xê-út và UAE đang bơm hàng tỷ euro vào năng lượng xanh, đồng thời kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng lượng nhu cầu không ngừng gia tăng trên toàn cầu.

Những quốc gia vùng Vịnh này đảm bảo rằng, hoạt động thu giữ CO2 bằng những công nghệ - tuy rất đắt tiền và vẫn còn nằm trong giai đoạn sơ khai, sẽ giúp họ đạt được trung hòa carbon.

Bà Agnès Pannier-Runacher cũng cho biết Pháp đã tham gia vào "cuộc tranh đua" với những nước đối thủ khác để có một chân trong "dự án lò phản ứng hạt nhân công suất cao" ở Ả Rập Xê-út, với mong muốn "thể hiện phẩm chất của ngành công nghiệp hạt nhân Pháp để đáp ứng được kỳ vọng của Ả Rập Xê-út".

Châu Á tìm nguồn cung thay thế khi Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầuChâu Á tìm nguồn cung thay thế khi Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu
Ả Rập Xê-út và Iran trao đổi về lĩnh vực hợp tác nào tại cuộc họp OPECẢ Rập Xê-út và Iran trao đổi về lĩnh vực hợp tác nào tại cuộc họp OPEC
Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu tháng 8 với khách hàng châu ÁẢ Rập Xê-út tăng giá bán dầu tháng 8 với khách hàng châu Á

Ngọc Duyên

AFP