Thấy gì qua "chiến lược lạ" của Patek Philippe?

18:48 | 21/02/2021

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để có được sự thành công bền vững, đôi khi người ta phải biết chấp nhận những “nỗi đau ngắn hạn”, như cái cách mà hãng đồng hồ nổi tiếng Thụy Sỹ Patek Philippe đã làm.

Đã từ rất lâu, phiên bản Nautilus Ref. 5711 của Patek Philippe đã trở thành một tượng đài bất diệt trong lòng các nhà sưu tầm đồng hồ nói riêng và những người đam mê, am hiểu đồng hồ xa xỉ nói chung.

Phiên bản Nautilus Ref. 5711, “siêu phẩm” bằng thép có mặt số màu xanh, một sản phẩm “huyền thoại” trong giới sưu tầm suốt 10 năm qua.
Phiên bản Nautilus Ref. 5711, “siêu phẩm” bằng thép có mặt số màu xanh, một sản phẩm được săn lùng trong giới sưu tầm suốt 10 năm qua.

Đây được coi là một trong những thiết kế được săn lùng nhiều nhất trên thị trường, chiếc đồng hồ thể thao bằng thép có mặt số màu xanh này luôn trong tình trạng khan hiếm, và những vị khách có tên trong danh sách chờ của các cửa hàng chính hãng có thể phải đợi đến hàng chục năm để có thể sở hữu.

Đầu năm nay, thị trường đồng hồ xa xỉ đã dậy sóng khi Patek Philippe bất ngờ ra thông báo ngừng sản xuất thế hệ Nautilus Ref. 5711, “siêu phẩm huyền thoại” trong giới sưu tầm suốt 10 năm qua.

Có thể với nhiều người, đây đơn thuần chỉ là câu chuyện về chiếc đồng hồ và nhà sản xuất của họ. Nhưng đằng sau đó lại là cả chiến lược chuyển hướng kinh doanh một cách dứt khoát của Patek Philippe .

Tờ New York Times đưa tin: “Có một chút lạ lùng trong việc ngừng cung cấp một sản phẩm cực kỳ phổ biến. Nhưng đó là những gì Patek Philippe đang chịu đựng “nỗi đau ngắn hạn” để tìm thấy thành công hơn nữa”.

Trên thực tế, Patek Philippe đã ngừng sản xuất trở lại Nautilus Ref. 5711vào năm 2019. chỉ có điều họ không nói với bất kỳ ai.

Khách hàng không hài lòng về điều này. Các nhà bán lẻ cũng khó chịu. Rất nhiều người đã chờ đợi chiếc đồng hồ này, háo hức mua và bán nó trong hàng 10 năm qua.

Nó có giá hơn 30.000 USD! Nhưng theo dự đoán từ các chuyên gia, giá trị của Ref. 5711 trên thị trường thứ cấp có lẽ sẽ tăng gấp sáu lần trong thời gian tới. Gấp sáu lần có nghĩa là người chơi sẽ phải móc túi một số tiền cực khổng lồ!

Nhưng cuối cùng tại sao Patek Philippe lại quyết định bỏ đi “con gà đẻ trứng vàng” của mình?

Rõ ràng, phiên bản Nautilus Ref. 5711 là một sự chờ đợi và háo hức từ người sưu tầm bởi mức độ “đặc biệt” của nó. Và chính điều này đã làm phân tán sự chú ý khỏi các dòng sản phẩm khác của công ty. Nó có thể mang lại cho công ty nhiều tiền trong ngắn hạn, nhưng cũng có nguy cơ làm tiêu hao giá trị của họ trong dài hạn.

Thierry Stern, giám đốc điều hành của Patek Philippe, cho biết tham vọng của ông là phát triển công ty không quá 3% mỗi năm.
Thierry Stern, giám đốc điều hành của Patek Philippe, cho biết tham vọng của ông là phát triển công ty không quá 3% mỗi năm.

Hãy nghe chủ tịch Patek Philippe, Thierry Stern chia sẻ với The Times: “Chúng tôi đang làm điều này cho những khách hàng đã sở hữu một chiếc Patek Philippe và để bảo vệ thương hiệu của chúng tôi không trở nên quá thương mại”.

“Chúng tôi có thể tiếp tục tạo ra sản phẩm tuyệt vời này hoặc bán chúng với giá gấp 10 lần. Nhưng chúng tôi không làm việc vì những con số. Tôi đang bảo vệ công ty vì tương lai, vì những đứa con của tôi ”.

Có một điều khá đặc biệt là Patek Philippe cho đến bây giờ vẫn là một công ty gia đình. Mặc dù có nhiều sự quan tâm của các tập đoàn xa xỉ lớn, hãng vẫn nằm trong tay gia đình Stern từ năm 1932. Họ không công khai kết quả tài chính của mình, nhưng theo ước tính của ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ Vontobel, trong năm 2018, họ đã đạt doanh thu 1,45 tỷ franc Thụy Sĩ (1,49 tỷ USD), trở thành công ty đồng hồ lớn thứ năm của Thụy Sĩ.

Không giống các “ông lớn” đằng trước, Rolex hay là Omega, sản lượng của Patek Philippe rất nhỏ. Mỗi năm họ chỉ sản xuất 62.000 chiếc so với hơn một triệu chiếc của Rolex.

Nhiều người sẽ nghĩ, với một thương hiệu có tiếng vang và được thị trường ưu ái đến vậy, tại sao họ không nghĩ đến việc mở rộng cho Nautilus Ref. 5711. Thierry Stern có suy nghĩ khác. Ông đã nói, đó là một bài học mà cha ông đã dạy và ông muốn truyền lại cho các con mình: “Khi bạn có một thương hiệu tuyệt vời như Patek, bạn phải bảo vệ thương hiệu chứ không chỉ một sản phẩm”.

Cuối cùng, đây không chỉ là một quyết định đối với những chiếc đồng hồ cao cấp. Đó là một ví dụ mang tính chất phổ quát. Kinh doanh không phải lúc nào cũng chỉ nhìn vào lợi nhuận trước mắt mà quên đi sự phát triển bền vững mới là mục đích của sự thành công lớn nhất.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps