Thanh tra việc bán thuốc điều trị Covid-19 tại Hà Nội

12:19 | 07/01/2022

564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Song song với việc yêu cầu các tỉnh thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội thanh tra việc bán thuốc điều trị Covid-19 tại các nhà thuốc...

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.

Theo Cục Quản lý Dược, ngày 1/9/2021, đơn vị đã có Công văn số 10228/QLD-PCTTr gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp đó, ngày 6/1/2022, nhiều cơ quan báo chí đưa tin “Người dân săn lùng thuốc Molnupiravir trị Covid-19, giá bị đẩy lên “trên trời”.

Trước sự việc này, Cục Quản lý Dược cho biết, hiện nay, thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường.

Thanh tra việc bán thuốc điều trị Covid-19 tại Hà Nội
Ảnh minh họa.

Vì vậy Cục Quản lý Dược đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tổ chức thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 10228/QLD-PCTTr ngày 1/9/2021 về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19 và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đặc biệt, các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra thông tin về việc bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội, làm rõ thông tin nêu trên.

Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc chưa có giấy phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ Y tế) ngay khi có kết quả.

Liên quan đến thuốc Molnupiravir, đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ hơn 300.000 liều cho 51 địa phương đang triển khai Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát cho F0 mắc COVID-19 thể nhẹ tại cộng đồng.

Tại cuộc họp chiều 5/1 vừa qua, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế đã đồng ý đề xuất Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 03 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir có chỉ định điều trị COVID-19.

Các điều kiện cụ thể để kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc sau khi được cấp giấy đăng ký lưu hành được Hội đồng yêu cầu đối với cơ sở sản xuất thuốc như sau:

Cơ sở sản xuất thuốc phải thực hiện kiểm tra chất lượng nguyên liệu đạt yêu cầu trước khi sản xuất;

Cơ sở sản xuất thuốc phải tiếp tục theo dõi, kiểm tra chất lượng thuốc hàng tháng sau khi được cấp giấy đăng ký lưu hành và báo cáo cơ quan quản lý để giám sát chặt chẽ về chất lượng, tuổi thọ của thuốc;

Cơ sở sản xuất phải thuốc phải tiếp tục thực hiện nghiên cứu độ ổn định của thuốc và nộp dữ liệu nghiên cứu, hồ sơ cập nhật hạn dùng để thẩm định theo hướng dẫn và yêu cầu của Bộ hồ sơ kỹ thuật chung ASEAN.

Đối với các hồ sơ chưa được phê duyệt, Hội đồng đề nghị các cơ sở sản xuất tiếp tục khẩn trương nghiên cứu, bổ sung các tài liệu, dữ liệu và kết quả nghiên cứu về tiêu chuẩn chất lượng thuốc, độ ổn định của thuốc. Hội đồng sẽ khẩn trương họp để xem xét việc cấp phép ngay khi có các kết quả thẩm định hồ sơ bổ sung của các tiểu ban chuyên môn.

Đối với việc cấp phép lưu hành thuốc điều trị COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan quản lý và đơn vị chuyên môn kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và quản lý về giá theo đúng quy định của Luật Dược, chống mọi biểu hiện tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc cung ứng thuốc.

Mỹ cấp phép thuốc trị Covid-19 đường uống của hãng PfizerMỹ cấp phép thuốc trị Covid-19 đường uống của hãng Pfizer
"Tôi nhận nhiều phản ánh người mắc Covid-19 phải nhờ vả mới được cấp thuốc"
Hà Nội chỉ đạo kiểm soát việc mua bán thuốc điều trị Covid-19Hà Nội chỉ đạo kiểm soát việc mua bán thuốc điều trị Covid-19

Xuân Hinh