Hà Nội chỉ đạo kiểm soát việc mua bán thuốc điều trị Covid-19

11:05 | 09/12/2021

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một ngày Bộ Y tế yêu cầu TP HCM kiểm tra việc mua bán thuốc mua bán thuốc điều trị Covid-19 đang thử nghiệm lâm sàng, thuốc chưa được cấp phép lưu hành, ngành y tế Hà Nội cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về quản lý thuốc Molnupiravir.

Theo Sở Y tế Hà Nội, đơn vị nhận được văn bản của Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) đề cập về tình trạng kinh doanh, quảng cáo và bán thuốc Molnupiravir với giá cao cho người dân. Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc ngành Y tế Thủ đô đang tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát thực hiện nghiêm các quy định về quản lý thuốc Molnupiravir.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý, sử dụng thuốc Molnupiravir đúng đối tượng bệnh nhân, đúng đề cương đã được Bộ Y tế phê duyệt và cập nhật ngay thông tin bệnh nhân, thông tin sử dụng thuốc vào hệ thống quản lý của chương trình khi cấp phát, sử dụng.

Hà Nội chỉ đạo kiểm soát việc mua bán thuốc điều trị Covid-19

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - đơn vị đầu ngành về truyền nhiễm quản lý chặt chẽ thuốc Molnupiravir từ tiếp nhận, bảo quản, cấp phát tới các đơn vị tham gia triển khai chương trình; đồng thời theo dõi sử dụng và thu hồi thuốc trong trường hợp bệnh nhân không sử dụng hết vì bất cứ lý do gì.

Sở Y tế Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát các đơn vị sử dụng thuốc Molnupiravir và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Một ngày trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh về việc tăng cường kiểm tra, xác minh việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 đang thử nghiệm lâm sàng, thuốc chưa được cấp phép lưu hành trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.

Bộ Y tế cho biết, nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh một số người lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị Covid-19, tình trạng thiếu hụt “túi thuốc C” (túi thuốc được cấp miễn phí cho bệnh nhân Covid-19 có chứa thuốc Molnupiravir đang thử nghiệm lâm sàng), nên đã rao bán trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.

Bộ Y tế khẳng định, các loại thuốc điều trị Covid-19 có dược chất Molnupiravir (đang thử nghiệm lâm sàng) hoặc thuốc nước ngoài chứa dược chất Molnupiravir, Favipiravir (chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam).

Việc mua bán, sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường này là vi phạm nghiêm trọng quy định của luật dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng, chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Cẩn trọng với thuốc “xách tay” phòng, chữa Covid-19Cẩn trọng với thuốc “xách tay” phòng, chữa Covid-19
Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19
Sắp có thuốc điều trị Covid-19 dùng hằng ngàySắp có thuốc điều trị Covid-19 dùng hằng ngày

Xuân Hinh

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...