Sắp có thuốc điều trị Covid-19 dùng hằng ngày

06:59 | 04/10/2021

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 khởi phát, Việt Nam đã và đang nỗ lực trong công tác chống dịch, từ kêu gọi toàn dân thực hiện "5K", cho đến việc nghiên cứu, tiếp cận các loại vắc xin và thuốc điều trị Covid-19.
Nghiên cứu kiến nghị 2 phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19Nghiên cứu kiến nghị 2 phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19
Việt Nam, Pháp hợp tác thử nghiệm sản xuất thuốc điều trị COVID-19Việt Nam, Pháp hợp tác thử nghiệm sản xuất thuốc điều trị COVID-19

Đặc biệt, các loại thuốc mới được Bộ Y tế đưa vào sử dụng thời gian qua đã góp phần thêm cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng, từ đó kéo giảm số ca tử vong tại cộng đồng, nhất là tại những điểm nóng.

Tại Quyết định số 4498/QĐ-BYT về việc sửa đổi hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút SARS-CoV-2 mới ban hành, Bộ Y tế đã bổ sung, cập nhật một số thuốc vào phác đồ điều trị Covid-19.

Cụ thể, Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung thuốc kháng vi rút vào các biện pháp điều trị. Đây là thuốc ức chế sự sao chép của vi rút. Thuốc kháng vi rút đường uống thường được dùng cho những trường hợp xác định nhiễm vi rút SARS-CoV-2 giai đoạn sớm. Còn thuốc kháng vi rút đường tiêm, truyền thường được dùng cho bệnh nhân nội trú.

Tại Việt Nam, hai loại thuốc Remdesivir và Molnupiravir đang được Bộ Y tế cho phép sử dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Trong đó, thuốc Remdesivir dạng dung dịch tiêm, được sử dụng tại các cơ sở điều trị cho bệnh nhân nặng; còn thuốc Molnupiravir là thuốc viên được thí điểm phát điều trị tại nhà cho các F0 cộng đồng có triệu chứng nhẹ.

Theo các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân sau khi xét nghiệm RT-PCR dương tính, có triệu chứng nhẹ đến vừa như: Hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi; cho đến bắt đầu viêm phổi, khó thở... thì nên sử dụng Molnupiravir.

Bộ Y tế cho biết, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng vi rút Molnupiravir trong điều trị Covid-19 đã công bố tại một số quốc gia cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng vi rút rõ rệt và làm sạch vi rút ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu mới được công bố cuối tháng 9-2021 cho thấy, loại thuốc này có thể có hiệu quả đối với bệnh nhân nhiễm bất cứ biến thể nào của vi rút SARS-CoV-2, kể cả biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, thời gian qua, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế đã phát huy hiệu quả trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Các loại thuốc mới đã tăng thêm cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, thông qua xét nghiệm tầm soát, các F0 mới được phát hiện kịp thời và được cấp ngay túi thuốc an sinh, giúp bệnh nhân ít chuyển nặng, từ đó kéo giảm số ca tử vong tại cộng đồng, nhất là tại những điểm nóng.

Trong những tuần qua, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng giảm đáng kể. Cụ thể, số ca tử vong giảm từ 200-250 ca/ngày vào cuối tháng 8-2021 xuống còn khoảng 100 ca/ngày vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10-2021, đặc biệt, ngày 1-10, giảm còn 96 ca. Đây cũng là số ca tử vong giảm sâu nhất trong vòng 40 ngày qua tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo các nhà khoa học trên thế giới, có thể trong vài tháng nữa, thuốc viên uống hằng ngày để điều trị Covid-19 sẽ được sản xuất. Đây là cơ hội tiếp theo để thế giới chống lại đại dịch Covid-19 và quay lại cuộc sống bình thường.

Theo Hà Nội mới