Than Thống Nhất chủ động tháo gỡ khó khăn

13:52 | 27/08/2014

1,362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay, Công ty than Thống Nhất đề ra kế hoạch sản xuất và tiêu thụ gần 1,6 triệu tấn than nguyên khai. Tuy nhiên, mùa mưa vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản lượng khai thác của công ty. Vì vậy, để hoàn thành được chỉ tiêu cả năm đòi hỏi công ty phải nỗ lực rất nhiều.

Theo đại diện Công ty than Thống Nhất, những ngày mưa vừa qua khiến nhiều đường lò có lưu lượng nước tăng cao, Công ty đang phải sử dụng hết công suất để bơm tháo nước mỏ nhằm đưa một số diện sản xuất sớm ra than. Tuy nhiên, nhiều đường lò vẫn chưa cho ra than, khiến sản lượng khai thác tụt giảm trong nhiều ngày qua.

Công nhân than Thống Nhất

Theo ghi nhận, hiện tuyến lò mức âm 140 có lưu lượng nước tăng cao hơn nhiều so với dự kiến, trung bình tăng khoảng 730 m3/giờ. Nhiều đoạn lò nằm trong vùng đất đá sét kết, ngậm nước có mức độ lún nén, bùng nền mạnh gây khó khăn cho công tác đào lò xây dựng cơ bản và đi lại, vận chuyển thiết bị, vật liệu. Công ty phải thường xuyên cải tạo, chống xén đường lò làm cho chi phí sản xuất tăng cao. Trước tình hình trên, lãnh đạo công ty chỉ đạo các đơn vị tổ chức khoan thăm dò tiến gương đầy đủ trước khi đào lò, khai thác. Những vị trí có nguy cơ bục nước sẽ được khoan tháo nước, chỉ khi đảm bảo an toàn mới được đi vào sản xuất.  Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường nhiều giải pháp đồng bộ công tác phòng chống mưa bão như tăng cường hệ thống bơm công suất lớn, khai thông hệ thống thoát nước v.v.

Hiện nay, Công ty đang khai thác 11 lò chợ, trong đó 100% các lò chợ đều đã được áp dụng công nghệ thuỷ lực hoá trong chống lò, trong đó có 1 lò chợ đạt công suất 230.000 tấn/năm. Diện sản xuất của Công ty cũng ngày càng xuống sâu, có điều kiện địa chất phức tạp hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn trong công tác đảm bảo an toàn. Tiêu biểu nhất là dự án đầu tư khai thác hầm lò xuống sâu mức -140 khu Lộ Trí với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng với 8 lò chợ hoạt động, trong đó theo thiết kế khu vực này sẽ có 1 lò chợ cơ giới hoá đồng bộ bằng giàn chống thuỷ lực kết hợp máy khấu liên tục có công suất 450.000-500.000 tấn/năm. Đây cũng là thách thức không nhỏ đối với những người thợ mỏ Công ty than Thống Nhất trong hiện tại và những năm tới đây.

Do điều kiện khó khăn như vậy tại nhiều vị trí đường lò, công ty cũng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn lao động, giảm thiểu những sự cố tại nạn có thể xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp chỉ đạo quyết liệt hơn về công tác an toàn lao động, tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh công nghiệp tại các đơn vị, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn, kiểm tra sâu sát ở tất cả các vị trí sản xuất và tiến hành kiểm tra chéo giữa các đơn vị để rút kinh nghiệm.

Tại các công trường, công ty đã trang bị đủ máy đo khí để kiểm tra nồng độ khí của từng ca, kiểm tra việc sử dụng các thiết bị khai thác kỹ thuật cao phù hợp với điều kiện khai thác than hầm lò ở độ sâu như: Xe khoan tự hành, vận chuyển than bằng băng tải, đầu tàu điện ắc quy, xe goòng trọng tải 3 tấn, máy Combai; hệ thống định vị nhân sự xác định được vị trí của từng công nhân trong suốt thời gian làm việc trong ngày, từ đó có thể kiểm soát tình trạng mất ATLĐ và trong những trường hợp rủi ro xác định nhanh nhất vị trí của người lao động cần ứng cứu. Đối với mạng lưới an toàn viên, công ty kiên quyết đề bạt, chọn ra những người có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, có tay nghề, thợ bậc cao, bố trí đủ người theo ca và nâng cao trách nhiệm hơn nữa của đội ngũ giám sát này.

Hà Trang

  • el-2024