Thâm ý của Thổ Nhĩ Kỳ khi đề xuất hành lang hàng hải tới Dải Gaza

10:23 | 30/05/2021

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ đang lên tiếng về việc tạo ra một hành lang hàng hải kéo dài đến Dải Gaza. Mặc dù việc hiện thực hóa một sáng kiến ​​như vậy không dễ đạt được, nhưng thực tế là nó đã tìm được tiếng vang thuận lợi trong công luận Thổ Nhĩ Kỳ.
Thâm ý của Thổ Nhĩ Kỳ khi đề xuất hành lang hàng hải tới Dải Gaza

Tuyên bố ngừng bắn gần đây giữa nhà nước Do Thái và phong trào Hamas của người Palestine rõ ràng không giải quyết được xung đột giữa Israel và Palestine. Việc chấm dứt bạo lực thông qua thoả thuận ngừng bắn này đang được nói đến như là một chiến thắng trong cuộc kháng chiến của người Palestine, nhưng rõ ràng người ta vẫn còn rất lâu nữa mới kết thúc nỗi đau khổ của người dân Palestine và từ sự xác nhận đúng đắn về một nhà nước Palestine hoàn toàn độc lập.

Các cường quốc quốc tế đã không thể không giữ vững lập trường trong cuộc xung đột đã kéo dài rất lâu này. Nếu Mỹ theo truyền thống ủng hộ Israel - đồng minh khu vực chính của họ và cũng là một trong những ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của họ, thì Thổ Nhĩ Kỳ lại lấy lý do có lợi cho Palestine, bằng cách thực hiện một cuộc vận động quốc tế tích cực.

Nhưng một chủ đề khác bây giờ đang gây tranh luận. Đó là khả năng tạo ra một hành lang hàng hải của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài đến Dải Gaza, giống như các thỏa thuận đã đạt được trước đây giữa Ankara và một phần của Libya do chính phủ Tripoli kiểm soát. Sáng kiến này với mục đích đã nêu là tăng cường hỗ trợ cho Palestine - bằng đường biển. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ có thể ký bản ghi nhớ hải hải với các đại diện của Hamas, kiểm soát chính xác Dải Gaza. Một sáng kiến ​​rất không được lòng Tel Aviv, coi đó là mong muốn của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhằm khơi mào một cuộc chiến tranh kinh tế.

Ý tưởng rằng Ankara có thể thực hiện "mô hình Libya" bằng cách ký một thỏa thuận với Dải Gaza cũng đã được công bố rộng rãi trên báo chí Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng cần phải chỉ ra rằng tác giả của sáng kiến ​​được đề cập một thành viên tích cực của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là Cihat Yaycı, cựu đô đốc hải quân Thổ Nhĩ Kỳ - cũng là nhà tư tưởng của học thuyết Mavi Vatan, một học thuyết nhằm hợp pháp hóa các tuyên bố chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đối với một số khu vực tranh chấp ở phía đông Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, về phía nhiều phương tiện truyền thông Israel, dư luận cho rằng đây là mong muốn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, với mục tiêu giành được quyền tiếp cận các mỏ khí đốt nằm ngoài khơi nhà nước Do Thái. Đối với Jerusalem Post, khái niệm do Cihat Yaycı đề xuất và được quảng bá trên các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, có lẽ là với sự hỗ trợ của chính phủ Ankara.

Đối với tờ báo Israel, mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là vẽ một đường thẳng nối liền bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ với Gaza, bề ngoài là phân chia vùng biển bằng cách tạo ra một hành lang biển như vậy. Điều này sẽ cắt đứt Israel khỏi Hy Lạp và đường ống dẫn khí đốt EastMed mà nhà nước Do Thái dự định đạt được với Athens và Nicosia.

Về triển vọng, trong khi khá rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ có thể hưởng lợi từ sáng kiến ​​như vậy bằng cách tăng cường vị trí địa chính trị và địa kinh tế, cũng như về mặt ý thức hệ bằng cách thách thức công khai hơn nhà nước Do Thái và bằng cách nhấn mạnh vai trò hỗ trợ quan trọng đối với sự nghiệp của người Palestine, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại đang chờ Ankara.

Trước hết, và nếu trong trường hợp của Libya, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tự hào về việc đã ký kết một thỏa thuận ấn định các đường biên giới trên biển có lợi cho mình bằng cách nêu bật thực tế rằng điều này đã được thực hiện với một chính phủ được quốc tế công nhận, mặc dù kiểm soát rằng một phần thiểu số lãnh thổ Libya, trong trường hợp của Dải Gaza, khó khăn nằm ở chỗ Hamas không được coi là một thực thể nhà nước, đại diện chính thức cho Nhà nước Palestine.

Khó khăn khác, hay nói đúng hơn là mâu thuẫn, là bất chấp sự thù địch rõ ràng giữa Ankara và Tel Aviv, quan hệ giữa hai bên vẫn được duy trì và thậm chí phát triển, kể cả trong khuôn khổ quan hệ kinh tế song phương.

Tuy nhiên, trước giờ chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ không thể đoán trước được, do đó sáng kiến ​​được đề cập cho thấy rõ ràng mối quan tâm hiện thuộc về phía nhà nước Do Thái, điều này cũng được phản ánh trên các phương tiện truyền thông Israel. Đối với một số chuyên gia, nó cũng có thể là một cuộc thăm dò ý kiến ​​trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ để có thể nhận ra, hoặc không, rằng một bộ phận lớn người dân Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, công khai đồng tình ủng hộ sự nghiệp của người Palestine.

Nga cảnh báo NATO về các hoạt động quân sự ở Ukraine và Biển ĐenNga cảnh báo NATO về các hoạt động quân sự ở Ukraine và Biển Đen
Serbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ KỳSerbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ coi chừng “ăn quả đắng”Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ coi chừng “ăn quả đắng”
Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc