Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?

11:36 | 18/05/2021

1,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi chính thức yêu cầu tham gia dự án hợp tác quân sự mới của EU, mục tiêu cuối cùng là chống lại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự và tận dụng khả năng của mình.
Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?

Dự án hợp tác có cấu trúc thường trực, còn được gọi là “PESCO”, là một loại hiệp ước nhằm tăng cường khả năng quân sự của các nước châu Âu thông qua đào tạo quân sự và tăng cường hậu cần thông qua một mạng lưới trên khắp cựu Lục địa. Các quốc gia thành viên cũng đã lên kế hoạch thành lập một đơn vị huấn luyện chung cho các sĩ quan quân đội.

Các tin tức quan trọng nhất về việc Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết gia nhập PESCO đã được các phương tiện truyền thông Đức đăng tải. Trong số các quốc gia thành viên, Đức là quốc gia có sáng kiến ​​được Hà Lan coi trọng nhất, với mục tiêu chính là tăng cường các cấu trúc quốc phòng và quân sự của Liên minh như một Liên minh châu Âu để kiềm chế sức mạnh quân sự của Nga.

Thật vậy, một phần quan trọng trong các hoạt động của cái gọi là dự án PESCO có liên quan đến dự đoán về hành vi quân sự của Nga bằng cách kiểm tra các cơ sở hạ tầng hậu cần và kỹ thuật cần thiết để các lực lượng phương Tây di chuyển nhanh nhất có thể đến các địa điểm, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quân sự vào châu Âu, chẳng hạn như cuộc tấn công đã được thực hiện chống lại Latvia.

Dự án sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho Liên minh châu Âu, mà còn cả NATO và Mỹ. Trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu năm 2020 của Đức, dự án đã được mở rộng sang các nước thứ ba và chính phủ Đức ủng hộ mạnh mẽ sự tham gia của Mỹ vào dự án quân sự.

Trong khi hầu hết các thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu là thành viên của liên minh quân sự NATO, sự cần thiết về một thể chế mới, dựa trên một hiệp ước vũ khí quốc phòng mới, đặt ra nghi vấn: Liên minh châu Âu đã đi đến kết luận chính trị rằng những quyết định cần thiết và mang tính quyết định của NATO phụ thuộc vào mong muốn của Hoa Kỳ, điều này đã dẫn đến sự xuất hiện lỗ hổng đáng kể trong quan hệ EU-NATO-Hoa Kỳ, cụ thể là sự cần thiết của Châu Âu trong việc độc lập đưa ra các quyết định quốc phòng ngay lập tức, mà không phụ thuộc trực tiếp vào Hoa Kỳ và NATO.

Về việc Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng trở thành thành viên của một hiệp ước quân sự mới với mục tiêu cuối cùng là chống lại Nga, Moscow cho rằng đó là do Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm sự cân bằng để vừa củng cố mối quan hệ với Liên minh châu Âu và NATO, vừa xóa tan những mơ hồ và lập trường tiêu cực của phương Tây đối với việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Xét về tính thực dụng, Ankara muốn duy trì quan hệ với Nga và hợp tác với Moscow. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã chọn ủng hộ Ukraine và người Tatars ở Crimea trong những căng thẳng gần đây ở Biển Đen.

Trong bối cảnh đó, trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã cởi mở quay sang hợp tác với Nga trong nhiều lĩnh vực từ năng lượng, xây dựng nhà máy điện hạt nhân đến du lịch (5 triệu du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ mỗi năm). Chưa kể đến việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400, cũng như hợp tác với Nga ở Nam Caucasus và Syria.

Điểm nhấn thành công TurkstreamĐiểm nhấn thành công Turkstream
Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biểnHy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biển
Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện 1,92 triệu ounce vàng ở tỉnh BilecikThổ Nhĩ Kỳ phát hiện 1,92 triệu ounce vàng ở tỉnh Bilecik

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc