Tham vọng điện gió trên biển của Na Uy

10:43 | 13/06/2022

573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Na Uy, nhà sản xuất hydrocarbon lớn nhất ở Tây Âu, vừa trình bày một kế hoạch đầy tham vọng về phát triển năng lượng gió ngoài khơi. Kế hoạch, trong tình trạng công nghệ hiện tại, sẽ đạt công suất 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2040.
Tham vọng điện gió trên biển của Na Uy

Từ nay đến năm 2040, Chính phủ Na Uy sẽ công bố các hợp đồng để cho phép lắp đặt công suất 30 GW điện gió ngoài khơi. Thủ tướng Jonas Gahr Støre phát biểu trong một cuộc họp báo: “Điều đó tương đương với gần như lượng điện mà chúng ta sản xuất hiện nay”.

Quốc gia Bắc Âu này hiện nay hầu như lấy toàn bộ điện từ các đập thủy điện, nhưng cũng là nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn, khiến nước này thường xuyên bị chỉ trích khi đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Hiện tại, Na Uy chỉ có hai tuabin điện gió thử nghiệm được lắp đặt ngoài khơi.

Tham vọng mới được công bố chỉ ba tháng sau khi Chính phủ trình bày kế hoạch xây dựng các tuabin gió thương mại đầu tiên trên biển vào năm 2030, một kế hoạch bị ngành công nghiệp và phe đối lập coi là không đủ.

Tổ chức đại diện cho các công ty dầu mỏ - cũng thường là những công ty cùng hoạt động trong lĩnh vực năng lượng gió- Norsk olje og gass, hoan nghênh việc Chính phủ thông tin chi tiết về tham vọng của mình.

“Điều này sẽ đặt nền móng cho sự phát triển công nghiệp của năng lượng điện gió ngoài khơi và mang lại tầm nhìn cho các nhà phát triển và nhà cung cấp”, Giám đốc Norsk olje og gass, Hildegunn Blindheim nhận xét trong một thông cáo báo chí.

Các hợp đồng xây dựng mới, sẽ được cấp dần từ năm 2025, sẽ góp phần làm tăng sản lượng điện dư thừa so với nhu cầu trong nước, thậm chí có tính đến mức tăng tiêu thụ dự kiến.

"Một phần đáng kể sản lượng điện được sản xuất sẽ được bán sang các nước khác", Chính phủ cho biết, điều này mở ra cánh cửa cho một số trang trại điện gió trong tương lai được kết nối với lục địa châu Âu.

Pháp khởi công xây dựng trang trại điện gió trên biểnPháp khởi công xây dựng trang trại điện gió trên biển
GWEC sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Petrovietnam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơiGWEC sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Petrovietnam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi
Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung QuốcTham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP