Thẩm phán bảo thủ đắc cử Tổng thống Iran

09:17 | 20/06/2021

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran hôm 19/6.
Thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi.
Thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi.

Theo đó, ông Raisi đã giành được tổng cộng 17,9 triệu phiếu bầu, chiếm 62% trên tổng số 28,9 triệu phiếu, bỏ xa so với người đứng thứ hai là ứng viên Mohsen Rezaei, chỉ giành được hơn 3,4 triệu phiếu bầu.

Ông Raisi nói: "Tôi hy vọng mình có thể đáp ứng sự tín nhiệm, bầu chọn và lòng tốt của người dân trong nhiệm kỳ của mình".

Bộ trưởng Nội vụ Iran Aboldreza Rahmani Fazli cho biết, cuộc bầu cử lần này đã chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục, chỉ có 28,9 triệu người đã bỏ phiếu, tương đương 48,8% trong tổng số hơn 59 triệu cử tri đủ điều kiện đi bầu.

Truyền hình nhà nước Iran cho rằng, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến người dân không đi bỏ phiếu.

Trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Iran diễn ra, ông Ebrahim Raisi đã bị Mỹ trừng phạt một phần vì cáo buộc tham gia vào vụ hành quyết hàng nghìn tù nhân chính trị hồi năm 1988 và trấn áp tình hình bất ổn tại Iran năm 2009.

Tổng thống Iran đương nhiệm Hassan Rouhani và Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Baqer Qalibaf đã đến trụ sở chiến dịch tranh cử để chúc mừng tổng thống đắc cử.

Chiến thắng của ông Raisi đã giúp phe bảo thủ nắm quyền kiểm soát toàn bộ chính phủ Iran trong bối cảnh các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 vẫn đang diễn ra ở Vienna, Áo.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc