Thái Bình - “cái nôi” của ngành Dầu khí (Kỳ VI)

10:03 | 22/05/2019

1,927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mọi người đều biết đến ông Trương Thiên với vai trò là người đầu tiên hoạch định chiến lược phát triển ngành Dầu khí. Ông Trương Thiên từng là Phó giám đốc Công ty Dầu khí I trước khi giữ các chức vụ quan trọng hơn trong ngành Dầu khí. Ông đã “chèo lái” Công ty Dầu khí I vượt qua giai đoạn đầu tiên rất khó khăn của công ty cũng như của ngành Dầu khí.

Từ cán bộ khoan đến Tổng giám đốc

thai binh cai noi cua nganh dau khi ky vi
Ông Trương Thiên

Ông Trương Thiên quê ở Bình Định. Năm 1954, chàng trai Trương Thiên 20 tuổi lên tàu tập kết ra Bắc. Sau những ngày lênh đênh trên biển, con tàu chở ông và những người khác cập bến Quý Cao (Hải Phòng). Sau đó, ông học lớp đào tạo chuyên viên địa chất 6 tháng rồi vác thiết bị đi làm công tác địa chất tại Lào Cai. Ở Lào Cai được 1 năm, ông được điều về làm giảng viên lớp sơ cấp địa chất và 5 năm sau, khi thành lập Tổng cục Địa chất, ông được cử làm Phó trưởng Phòng Kỹ thuật công trình.

Trong những người làm dầu khí đầu tiên ở Việt Nam có nhiều người là kỹ sư, chuyên viên địa chất khoáng sản rắn chuyển qua. Ông Trương Thiên cũng là một trong số đó. Sau khi làm công tác giảng dạy, đến năm 1963, ông được đi cử đi học tại Liên Xô. Tại đây, ông học Khoa Khoan khai thác dầu khí ở Trường Dầu mỏ khí đốt Mátxcơva. Đến năm 1968, ông tốt nghiệp loại xuất sắc và trở thành một trong số ít người đặt nền móng cho ngành khoan Dầu khí Việt Nam.

Nhờ tốt nghiệp loại xuất sắc, đến tháng 2-1969, ông Trương Thiên lại được cử đi học nghiên cứu sinh 3 năm tại Liên Xô. Về nước năm 1972, ông công tác trong ngành Dầu khí tại miền Bắc được 3 năm. Đến tháng 8-1975, ông cùng với các ông Nguyễn Văn Biên, Lê Văn Cự được điều động vào miền Nam chuẩn bị thành lập Tổng cục Dầu khí và Công ty Dầu khí miền Nam.

Công tác tại đây được 3 năm, đến năm 1978, Liên đoàn Địa chất 36 đổi thành Công ty Dầu khí I, ông Trương Thiên được điều động ra làm Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật. Đây là giai đoạn vô cùng khó khăn của ngành Dầu khí cũng như của Công ty Dầu khí I. Thời điểm đó, tuy đã phát hiện được khí và dầu ở miền Bắc, nhưng trữ lượng được đánh giá là rất thấp, chưa mang lại giá trị kinh tế lớn.

Đến năm 1988, ông Trương Thiên được bổ nhiệm chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí Việt Nam. Sau này, ông tiếp tục giữ các chức vụ quan trọng trong ngành Dầu khí, nổi bật là Tổng giám đốc đầu tiên của ngành Dầu khí, trợ lý của Thủ tướng Chính phủ về dầu khí.

Người lãnh đạo sâu sát, tận tâm

Khi hỏi những người từng làm việc tại Công ty Dầu khí I về ông Trương Thiên, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Ông là người sống tình cảm, cách cư xử luôn nhẹ nhàng và lịch sự. Những tính cách ấy cũng được ông thể hiện trong phong cách lãnh đạo và xử lý vấn đề - sâu sát, nhẹ nhàng và tận tâm.

thai binh cai noi cua nganh dau khi ky vi
Giếng khoan 61 được đặt tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Năm 1978, Liên đoàn Địa chất 36 được đổi tên thành Công ty Dầu khí I, lúc đó, công ty có 2.141 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ trung cấp, đại học, trên đại học là 369 người và trên 1.000 công nhân khoan, cơ khí, xây lắp lành nghề.

Dưới sự chỉ đạo của Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Trương Thiên, Công ty Dầu khí I đã đẩy mạnh việc khoan thăm dò bổ sung để đánh giá trữ lượng mỏ khí Tiền Hải C. Trong thời gian từ năm 1981 đến năm 1985, toàn công ty đã thi công gần 39.000m khoan. Kết quả của các giếng khoan đó đã giúp các nhà địa chất - địa vật lý hoàn thành báo cáo trữ lượng mỏ khí Tiền Hải C.

Ngoài công tác khoan, thăm dò từ năm 1981 đến năm 1986, Công ty Dầu khí 1 đã khai thác được trên 120 triệu m3 khí, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế nói chung và nền công nghiệp của tỉnh Thái Bình nói riêng.

Trong giai đoạn này, hình ảnh của Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Trương Thiên luôn gắn bó với anh em làm địa chất cũng như khoan dầu khí. Ông cùng mọi người luôn có mặt tại các giàn khoan khắp vùng Đồng bằng sông Hồng.

Có thể nói, Công ty Dầu khí I suốt một thời gian dài quản lý, khai thác mỏ khí Tiền Hải, giúp thay đổi đáng kể bộ mặt của khu công nghiệp Tiền Hải nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung. Trong thành tựu chung của Công ty Dầu khí I, dấu ấn của ông Trương Thiên rất rõ nét.

Đến giai đoạn sau năm 1986, sản lượng của mỏ khí Tiền Hải bắt đầu suy giảm, công tác thăm dò dầu khí tại Đồng bằng sông Hồng cũng bước vào giai đoạn cuối. Đây là giai đoạn ông Trương Thiên được bổ nhiệm làm Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí, trực tiếp phụ trách Công ty Dầu khí I, sau đó được bổ nhiệm vào vị trí Tổng cục trưởng năm 1988 với những nhiệm vụ quan trọng, lớn lao hơn.

Đây là giai đoạn đầu của đổi mới kinh tế đất nước, nhu cầu về ngoại tệ để phát triển kinh tế - xã hội rất lớn, đòi hỏi ngành Dầu khí Việt Nam phải phát triển nhanh, mạnh nhưng phải thật vững chắc. Chỉ cần một sơ sẩy nhỏ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ngành Dầu khí mà còn ảnh hưởng lớn đến cả nền kinh tế còn rất mong manh khi ấy.

Trước đòi hỏi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí Trương Thiên tuy mới nhậm chức đã phải bắt tay ngay vào việc hoạch định một chiến lược phát triển lâu dài, bền vững cho ngành Dầu khí. Từ tháng 4-1988 đến tháng 6-1988, ông đã cùng các cộng sự xây dựng Chiến lược dầu khí 2000-2010 và trình bày trước Bộ Chính trị.

Đến ngày 7-7-1988, Bộ Chính trị có Nghị quyết 15-NQ/TW về phương hướng phát triển ngành Dầu khí do Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh ký. Đây là cơ sở, là nền tảng cho những bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc sau này của ngành Dầu khí.

Từ tháng 4-1988 đến tháng 6-1988, Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí Trương Thiên cùng các cộng sự xây dựng Chiến lược dầu khí 2000 -2010 và trình bày trước Bộ Chính trị. Đến ngày 7-7-1988, Bộ Chính trị có Nghị quyết 15-NQ/TW về phương hướng phát triển ngành Dầu khí. Đây là nền tảng cho những bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc sau này của ngành Dầu khí.

(Xem tiếp kỳ sau)

thai binh cai noi cua nganh dau khi ky vi

Thái Bình - “cái nôi” của ngành Dầu khí (Kỳ V)
thai binh cai noi cua nganh dau khi ky vi

Thái Bình - “cái nôi” của ngành Dầu khí (Kỳ IV)
thai binh cai noi cua nganh dau khi ky vi

Thái Bình - “cái nôi” của ngành Dầu khí (Kỳ II)

Thanh Hiếu - Quang Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps