Taxi Hà Nội: 1001 chiêu "chém đẹp" hành khách
“Thổi” giá taxi
Thời gian qua, Thanh tra Giao thông Vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tiếp nhận trên 50 cuộc điện thoại của người dân phản ánh, bị lái xe taxi dùng “chiêu” kích hoạt đồng hồ ăn gian giá cước. Giữa xe taxi và khách đi xe đã xảy ra nhiều cãi vã, xô xát. Cuối cùng, hành khách vẫn là người chịu thiêt, phải móc hầu bao trả tiền vì đã lỡ đặt chân lên xe.
Bóc mẽ taxi rởm tại Hà Nội.
Để lập lại trật tự, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng taxi và công bằng cho người tiêu dùng, Đội Thanh tra Cơ động (Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội) đã mở đợt cao điểm ra quân xử lý các trường hợp kinh doanh vận tải bằng xe taxi vi phạm. Trong các ngày 25 và 26/5/2014, Đội Thanh tra Cơ động đã xử lý "nóng" các phản ánh từ người dân qua đường dây nóng.
Cụ thể: sáng ngày 25/5/2014, thông qua đường dây nóng, Đội Thanh tra Cơ động tiếp nhận thông tin về việc hành khách đi taxi từ Bến xe Giáp Bát về Bệnh viện Việt Đức, trên đoạn đường hơn 6km nhưng lái xe đòi hành khách phải trả số tiền 130.000 đồng theo đồng hồ tính cước. Thực tế chỉ mất khoảng 70.000đồng.
Ngay khi nhận được phản ánh, ông Bùi Ngọc Tân - Đội phó Đội Thanh tra Cơ động cùng các chiến sĩ đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm chiếc xe theo thông tin mà khách hàng cung cấp. Sau khi kiểm chứng thông tin từ khách hàng, Đội đã phát hiện biển số xe chặt chém khách. Mật phục tại Bến xe Giáp Bát đến chiều cùng ngày, chiếc xe khả nghi này đã xuất hiện. Ngay lập tức bị lực lượng thanh tra yêu cầu dừng xe, đưa về trụ sở của đội để điều tra.
Qua kiểm tra sơ bộ, Đội Thanh tra Cơ động phát hiện chiếc xe được dùng phù hiệu và logo giả (hãng Vinataxi). Dùng thiết bị nghiệp vụ tiến hành kiểm tra đồng hồ tính cước và các thiết bị linh kiện bên trong xe. Lực lượng Thanh tra Giao thông đã phát hiện ra chiêu “thổi” giá cước của chiếc taxi này. Đó là, dưới cần số, tài xế đã lắp một chíp điện tử đặc chế, chỉ cần bấm nhẹ là đồng hồ tính cước sẽ nhảy số liên tục.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc in phù hiệu xe taxi cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chấp thuận và chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai. |
Ban đầu, lái xe Nguyễn Tuấn Toàn vẫn một mực quanh co chối cãi. Nhưng khi các lực lượng Thanh tra Giao thông chỉ ra phương thức “chém” khách hàng bằng chip điện tử thì tài xế Toàn phải ký vào biên bản vi phạm và thừa nhận chính là người chở vị khách trên.
"Trên đường từ bến xe về bệnh viện, tôi đã ấn sung điện từ vài lần để gian lận cước" - tài xế Toàn khai nhận.
Tối cùng ngày, Đội Thanh tra Cơ động tiếp tục nhận được một phản ánh về tình trạng taxi gian lận tiền cước. Hành khách đi từ chợ Đồng Xuân về Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên) bình thường chỉ hết 90.000 đồng, nhưng lần đi xe này đồng hồ tính cước hiện lên 140.000 đồng. Tuy nhiên, nội dung thông tin không đầy đủ vì khách đi xe chỉ nhớ được đuôi biển số xe do trời tối. Ngay lập tức, lực lượng thanh tra lại khoanh vùng nghi vấn và tung quân săn xe dù ngay trong đêm.
Sáng ngày 26/5, lực lượng Thanh tra Giao thông mới nhận được thông tin chiếc xe trên đang hoạt động gần khu vực chợ Đồng Xuân. Song, khi đến nơi thì chiếc xe đã lại chở khách đi nơi khác. Mật phục và liên lạc với các lực lượng chức năng trên địa bàn Thủ đô, đến chiều 26/5, chiếc xe nói trên đã bị lực lượng thanh tra giữ lại, lập biên bản xử lý hành vi sai phạm.
Điểm mặt một số chiêu trò của taxi dù lừa đảo tiền cước, đối phó với sự kiểm soát của lực lượng thanh tra, ông Bùi Ngọc Tân cho biết, taxi rởm có nhiều cách bắt chẹt người đi xe như cộng gộp tiền cước của khách trước vào khách sau hoặc cài giá cước theo km khi lập trình đồng hồ. Đặc biệt tinh vi là gắn chíp kích sung đồng hồ cước. Nếu hành khách không đi quen đoạn đường thì khó mà nhận biết được vì giá tiền có thể là 12.000/km, nhưng đồng hồ thực tế được cài đặt giá tiền sẽ chạy khoảng 16.000 tới 18.000 đồng/km.
Tăng cường loại bỏ taxi “dù”...!
Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 508 trường hợp, tạm giữ 18 phương tiện, trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là giả danh thương hiệu trái quy định (taxi dù), hoặc không có phù hiệu xe taxi hoặc có phù hiệu nhưng hết hạn, taxi dừng đỗ sai quy định…
Sở GTVT Hà Nội đang kiến nghị thực hiện cấp phù hiệu mới cho taxi.
Theo ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), chỉ trong vòng hơn một năm, số lượng taxi trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh. Từ 17.000 chiếc lên hơn 18.000 chiếc xe. Việc tăng nhanh về số lượng dẫn đến tình trạng taxi hoạt động bát nháo hơn trước. Thành phố Hà Nội đã có một số biện pháp “siết” chặt khâu đăng ký, cấp phép taxi. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại tìm cách lách luật như mua xe ở Hà Nội rồi đưa về các tỉnh lân cận xin đăng ký phù hiệu, sau đó lại đưa trở lại hoạt động.
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo phương án in, phát hành phù hiệu xe taxi áp dụng riêng trên địa bàn thành phố. Đây được xem là phương án tức thời để hỗ trợ công tác quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi. Phù hiệu sẽ có chất lượng tốt, dễ nhận biết, không mất màu hoặc ít mất màu trong suốt thời gian sử dụng, tránh tình trạng sửa chữa, làm giả phù hiệu đồng thời tăng cường quản lý đối với các xe taxi từ tỉnh khác đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn thủ đô.
Mặt khác, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh taxi của các đơn vị trên địa bàn thủ đô, dự kiến từ ngày 1/7 đến 30/9/2014, Sở Giao thông Vận tải sẽ ngừng sử dụng mẫu phù hiệu cũ và thí điểm sử dụng mẫu phù hiệu taxi mới để cấp, đổi cho các đơn vị taxi. Song song với đó, Sở cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị taxi đổi phù hiệu mới, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Minh Công
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025