Tạo ra nhiên liệu diesel không đóng băng hoàn toàn mới

19:32 | 21/07/2020

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) đã phát hiện ra cách sản xuất nhiên liệu diesel không đóng băng mới.

Các tác giả của nghiên cứu tin rằng các công thức nhiên liệu mới sẽ có tầm quan trọng thiết thực đối với các quốc gia phát triển ở Bắc Cực.

Hoạt động của máy móc trong môi trường mùa đông và Bắc Cực đòi hỏi phải sử dụng các loại nhiên liệu diesel không bị đóng băng ở nhiệt độ thấp. Việc sản xuất đang trở nên khó khăn hơn mỗi năm do sự cạn kiệt của trữ lượng dầu nhẹ và việc xử lý các nguyên liệu thô.

tao ra nhien lieu diesel khong dong bang hoan toan moi

Theo các chuyên gia của TPU, ngày nay các chất phụ gia hoặc chất cải tiến chủ yếu được sử dụng để sản xuất các loại nhiên liệu diesel khác nhau phù hợp để sử dụng trong mùa đông và các vùng lãnh thổ Bắc Cực. Hầu hết các tài liệu nghiên cứu trong lĩnh vực này được dành cho việc tổng hợp các chất phụ gia mới, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, có những trường hợp được biết khi các chất phụ gia được chứng minh là có hiệu quả trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm không có tác dụng thực tế đối với nhiên liệu. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả cực kỳ tiêu cực đó là không thể sử dụng xe, máy phát điện chạy bằng diesel.

Trước thực trạng này, các nhà khoa học của TPU đã tiến hành một nghiên cứu mới cho thấy tính khả thi của việc mở rộng cơ sở nguyên liệu sản xuất nhiên liệu diesel bằng cách các phân đoạn diesel nặng và sử dụng các chất cải tiến.

Phó giáo sư của Khoa Kỹ thuật Hóa học TPU Maria Kirgina cho biết thêm rằng họ đã phát hiện ra bí quyết điều chỉnh trong diesel để tăng giới hạn đóng băng thêm 10 độ C.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Dầu khí.

Theo Dân trí