Tăng trưởng xanh - Điều kiện tiên quyết để xúc tiến xuất khẩu bền vững

20:17 | 05/12/2024

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: "Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là một xu hướng tất yếu mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để duy trì năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế".

Ngày 4/12 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.

Tăng trưởng xanh - Điều kiện tiên quyết để xúc tiến xuất khẩu bền vững
Toàn cảnh diễn đàn "Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024".

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, phát triển bền vững đã trở thành một xu thế của thời đại, định hướng chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Trong đó, phát triển bền vững về kinh tế được là coi là trụ cột nền tảng, là tiền đề để thực hiện phát triển về xã hội và bảo vệ môi trường. Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là một xu hướng tất yếu mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để duy trì năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế. Những chính sách quan trọng như: Thỏa thuận xanh châu Âu (European Green Deal), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 đang có ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới.

Các chính sách này không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, yêu cầu các nước xuất khẩu phải thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận để đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao.

Đánh giá về cơ hội xuất khẩu, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, Việt Nam với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa xanh và bền vững, đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất sạch hơn, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Nhằm cụ thể hóa các định hướng và mục tiêu phát triển bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã duy trì tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu thường niên với chủ đề trọng tâm “Xúc tiến xuất khẩu xanh”. Diễn đàn nhằm tạo kênh đối thoại, tham vấn nhiều bên liên quan từ các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế để định hình, xác định các vấn đề các khó khăn, cơ hội trong phát triển thương mại xanh, đề xuất các giải pháp và chính sách hỗ trợ về thương mại xanh; định hình hướng tới tiêu chuẩn hóa chuỗi cung ứng xanh, xác định và đề xuất giải pháp và chính sách hỗ trợ trong triển khai các sáng kiến xúc tiến xuất khẩu xanh. Diễn đàn cũng dành thời gian để các hiệp hội, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của ngành mình trong chuyển đổi xanh, chuyển đổ số, triển khai các mô hình chuỗi kinh tế tuần hoàn, phát triển xuất khẩu bền vững, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên toàn cầu.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đặt ra yêu cầu: "Việc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu của Việt Nam thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn bền vững là sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam. Việc nắm bắt cơ hội này không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Sự chuyển đổi này đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, bao gồm từ định hướng của Chính phủ thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, sự chủ động của doanh nghiệp trong đầu tư thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh và tinh thần hợp tác đồng hành của các bên liên quan”.

Tại diễn đàn, chuyên gia Eurocham đã cập nhật xu hướng và cơ hội xuất khẩu bền vững; các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, và cải thiện chuỗi cung ứng theo tiêu chí xanh và bền vững.

Tăng trưởng xanh - Điều kiện tiên quyết để xúc tiến xuất khẩu bền vững
Ông Andri Meier - Phó trưởng ban Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Andri Meier - Phó trưởng ban Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tại Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang thay đổi rất nhanh và đối mặt với các thách thức về môi trường, bền vững không phải là lựa chọn hay bắt buộc mà là điều chúng ta cần phải làm càng nhanh càng tốt.

Đặc biệt, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, có tinh thần khởi nghiệp sáng tạo rất lớn, đồng thời có cam kết rất mạnh mẽ đối với việc phát triển bền vững. Chính phủ và các bộ, ngành, doanh nghiệp cũng đang có những nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội rất tuyệt vời và chúng ta có thể tăng cường năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam để tạo ra được nền tảng việc làm cho người dân.

Nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác hai bên, ông Andri Meier cho rằng, bằng việc hợp tác cùng với nhau và thông qua việc tăng cường quan hệ hợp tác đối tác, huy động nguồn lực và cam kết mạnh mẽ đối với tính bền vững, Thụy Sĩ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lộ trình này.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, doanh nghiệp cần xác định thị trường tập trung để định hướng xuất khẩu, đi kèm với đó là các yêu cầu về tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững. Bộ Công Thương trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo đã xác định 3 nhóm việc cần phải làm, đó là:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao tuyên truyền nhận thức về những quy định mới về xanh, số, phát triển bền vững cùng với đó là trách nhiệm xã hội.

Thứ hai, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để cung cấp các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao việc tuân thủ quy định mới cho các doanh nghiệp và hiệp hội, ngành hàng chịu tác động dấu chân các-bon thì chúng tôi sẽ thiết kế các chương trình để kiểm toán khí thải các-bon; hỗ trợ doanh nghiệp các công cụ để đo lường.

Thứ ba, đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, dệt may, da giày sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, nguyên liệu liên quan đến môi trường thì chúng tôi cũng thiết kế các chương trình hỗ trợ kỹ thuật khác nhau tùy theo đặc thù mỗi doanh nghiệp".

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), doanh nghiệp cần xác định thị trường tập trung để định hướng xuất khẩu, đi kèm với đó là các yêu cầu về tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.

Bộ Công Thương trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo đã xác định 3 nhóm việc cần phải làm, đó là:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao tuyên truyền nhận thức về những quy định mới về xanh, số, phát triển bền vững cùng với đó là trách nhiệm xã hội.

Thứ hai, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để cung cấp các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao việc tuân thủ quy định mới cho các doanh nghiệp và hiệp hội, ngành hàng chịu tác động dấu chân carbon, thiết kế các chương trình để kiểm toán khí thải carbon; hỗ trợ doanh nghiệp các công cụ để đo lường.

Thứ ba, đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, dệt may, da giày sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, nguyên liệu liên quan đến môi trường thì chúng tôi cũng thiết kế các chương trình hỗ trợ kỹ thuật khác nhau tùy theo đặc thù mỗi doanh nghiệp".

N.H

Tăng cường năng lực cạnh tranh qua xuất khẩu xanhTăng cường năng lực cạnh tranh qua xuất khẩu xanh
Xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USDXuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD
Tin tức kinh tế ngày 4/12: Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” sớmTin tức kinh tế ngày 4/12: Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” sớm

  • bidv-nha