Tận dụng FTA, tôm Việt Nam tăng xuất khẩu sang Nhật Bản

15:28 | 19/05/2019

169 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản duy trì là thị trường nhập khẩu (NK) tôm lớn thứ 2 của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019, chiếm 19,7% tổng giá trị xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam đi các thị trường.    
tan dung fta tom viet nam tang xuat khau sang nhat banHàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu tôm chờ “cú hích” từ thị trường Mỹ
tan dung fta tom viet nam tang xuat khau sang nhat banXuất khẩu tôm đang dần lách qua “cửa hẹp”
tan dung fta tom viet nam tang xuat khau sang nhat banTôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ chịu mức thuế 4,58%

Ba tháng đầu năm nay, Nhật Bản cũng thị trường duy nhất trong số các thị trường NK chính tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương. XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong những năm gần đây có xu hướng tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ tốt cộng với những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tháng 3/2019, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt trên 54 triệu USD, tăng 4,3% so với tháng 3/2018. Quý đầu năm nay, XK tôm sang thị trường này đạt 121,7 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản là thị trường duy nhất trong top 8 thị trường NK tôm chính của Việt Nam tăng NK tôm từ Việt Nam trong quý đầu năm nay. Quý II năm nay, dự kiến XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản tăng khoảng 5% đạt khoảng 297,9 triệu USD.

tan dung fta tom viet nam tang xuat khau sang nhat ban
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong những năm gần đây có xu hướng tăng

Việt Nam XK chủ yếu sang Nhật Bản các sản phẩm tôm như tôm thẻ chân trắng bóc vỏ, bỏ đầu, bỏ đuôi, luộc đông lạnh; tôm thẻ chân trắng, lột vỏ, tẩm bột đông lạnh; Tôm thẻ Nobashi đông lạnh... Tháng 3/2019, giá các sản phẩm tôm mã HS 16052990 XK từ Việt Nam sang Nhật Bản dao động từ 8,2-11,9 USD/kg, giá sản phẩm tôm mã HS 16052930 dao động từ 5,9-7 USD/kg.

Việt Nam là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 25,6% tổng giá trị NK tôm của nước này. Trong nhiều năm nay, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Nhật Bản nhờ những lợi thế so với các nguồn cung khác trên thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh các Hiệp định FTA Việt Nam - Nhật Bản và ASEAN - Nhật Bản, Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019 cũng sẽ một lần nữa giúp cho tôm Việt Nam gia tăng lợi thế tại thị trường này. Theo các cam kết của Nhật Bản tại CPTPP, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam trong đó có tôm đông lạnh được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

Do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển, các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản. Dự kiến, trong năm 2019, sản phẩm tôm chế biến sâu lưu thông vào Nhật Bản sẽ tăng trưởng hơn 10% so với năm 2018.

Kim Thu