Tâm thần vì chơi game gần 10 tiếng mỗi ngày

18:50 | 12/11/2019

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bệnh viện Quân y 103, mới đây, một nam bệnh nhân 21 tuổi nhập viện trong tình trạng lờ đờ, mệt mỏi, khí sắc giảm, mất quan tâm, hứng thú với mọi thứ.
tam than vi choi game gan 10 tieng dong ho moi ngayThiếu niên nghiện game chém chủ tiệm tạp hóa cướp tiền
tam than vi choi game gan 10 tieng dong ho moi ngay"10X" trộm heo đất lấy tiền chơi game
tam than vi choi game gan 10 tieng dong ho moi ngayWHO công nhận nghiện game là bệnh tâm thần

Gia đình cho biết, 5 năm nay, con trai chơi game triền miên, thường xuyên bỏ học để chơi game. Trung bình một ngày chơi 8-10 tiếng.

“Trước khi nhập viện, cháu ở lỳ trong phòng, gọi không dậy, hay bỏ bữa, có hôm thấy con chơi đến 3-4 giờ sáng mới ngủ. Mỗi lần bố mẹ khuyên bảo là cháu cáu gắt, nổi khùng, thậm chí đập phá cả đồ đạc trong nhà rồi bỏ ra quán net chơi tiếp”. Ngày 11/11, thấy thần sắc cháu không bình thường, đầu óc phân tán, thẫn thờ nên gia đình đưa cháu vào viện Quân y 103 khám.

tam than vi choi game gan 10 tieng dong ho moi ngay
Nhiều trẻ em "đốt" thời gian vào chơi game mỗi ngày

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn tâm thần do nghiện game. Các bác sĩ phải chuyển nam bệnh nhân đến Khoa tâm thần điều trị.

Bác sĩ Cao Tiến Đức, người trực tiếp khám cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân bị nghiện game nặng, biểu hiện bằng việc giao tiếp chậm chạp, trí nhớ kém, giọng nói nhỏ, cơ thể suy kiệt... Bác sĩ chỉ định ở lại viện để cai nghiện game. Phác đồ điều trị bằng uống thuốc an thần, chống trầm cảm hằng ngày, vitamin, dưỡng não. Nếu tình trạng không cải thiện sẽ phải dùng liệu pháp sốc điện.

Bác sĩ Cao Tiến Đức cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa nghiện Internet, game vào nhóm các rối loạn tâm thần, đặc trưng bởi hành vi chơi dai dẳng, tái diễn. Người nghiện game khó kiểm soát mức độ chơi game (như tần suất, cường độ, thời gian, bối cảnh), thậm chí mất kiểm soát đối với việc chơi game.

Ví dụ trẻ không thể thoát ra khỏi sự cám dỗ của game, không thể quyết định chơi game hay không... Lúc đầu có thể bệnh nhân chỉ định chơi 1-2 tiếng, sau, ham hố chơi lên 7-8 tiếng. Khi không được chơi, bệnh nhân có biểu hiện cáu gắt, chửi bới, phản ứng mạnh mẽ với người thân, thậm chí có trường hợp dọa tự sát.

Triệu chứng thứ hai giống trầm cảm. Người nghiện game khí sắc giảm, mất quan tâm hứng thú với mọi thứ, người mệt mỏi, ăn ngủ thất thường, gây suy giảm chức năng nghề nghiệp, học tập, chức năng giao tiếp xã hội đáng kể. Khi hỏi trực tiếp người bệnh về việc chơi game, họ thường có xu hướng nói tránh về thời gian sử dụng game của mình.

Một người nghiện game sẽ dẫn tới việc thay đổi tâm thần vận động, bao gồm kích động, vận động chậm, chậm chạp khi giao tiếp, giọng nói nhỏ, số lượng ngôn ngữ ít, nội dung nghèo nàn, thậm chí không nói. Ngoài ra còn rối loạn trí nhớ.

Theo bác sĩ Đức, thời gian điều trị bệnh của người nghiện game khó nói trước. Khi ra viện, bệnh nhân vẫn có thể tái nghiện. Vì vậy, gia đình cần quản lý việc sử dụng điện thoại, các thiết bị truy cập mạng... tập cho con thói quen sống lành mạnh và tái khám hằng tháng các vấn đề về tâm thần.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.