Tại sao phải xử kín Nguyễn Hữu Linh về tội dâm ô trẻ em?

10:43 | 14/06/2019

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Tòa án Nhân dân quận 4, TP HCM, phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) do Thẩm phán Nguyễn Hải Nam (Phó chánh án TAND quận 4) làm chủ tọa dự kiến sẽ được xử kín vào ngày 25/6.

Như tin đã đưa, Nguyễn Hữu Linh bị truy tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015. Tội danh này có khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm soát Nhân dân quận 4, hành vi của bị can Nguyễn Hữu Linh gây nguy hiểm cho xã hội. Việc bị can ôm hôn cháu bé 8 tuổi đã xâm hại đến lợi ích, nhân phẩm, danh dự của bị hại. Đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận 4.

tai sao phai xu kin nguyen huu linh ve toi dam o tre em
Nguyễn Hữu Linh bị VKS Nhân dân quận 4 xác định có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Bản thân bị can Linh là người từng đảm nhiệm chức vụ cao trong ngành tư pháp nhưng hành động tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến cơ quan tư pháp nên VKS cho rằng cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Ngược lại, VKS liệt kê nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nên đề nghị TAND quận 4 xem xét khi lượng hình.

Về phía bị hại, cáo trạng của VKS quận 4 thể hiện quá trình điều tra, truy tố, gia đình cháu bé không yêu cầu bồi thường nên không xem xét phần dân sự.

Trước đó,vào chiều 21/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh.

Đây là vụ án gây sự chú ý lớn của dư luận, nhiều người theo dõi quan tâm. Khi ông Linh bị khởi tố, truy tố, dư luận hết sức đồng tình. Phiên xử tới đây chắc chắn sẽ thu hút nhiều người tới tòa theo dõi.

Tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Duy Bình (Văn phòng luật sư Duy - Trinh), tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định: “Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Còn tại điểm d, khoản 1, điều 7, thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì Tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Như vậy, đối với vụ án Nguyễn Hữu Linh, do cháu bé bị Linh dâm ô mới 8 tuổi nên chắc chắn Tòa sẽ tiến hành xử kín để bảo vệ đời tư cho cháu bé. Đây là việc làm đúng đắn và thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Tùng Phong

tai sao phai xu kin nguyen huu linh ve toi dam o tre em

Nguyễn Hữu Linh khai tên giả vì sợ mất danh dự
tai sao phai xu kin nguyen huu linh ve toi dam o tre em

Bị can Nguyễn Hữu Linh nhận lệnh triệu tập của Tòa án quận 4
tai sao phai xu kin nguyen huu linh ve toi dam o tre em

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói về vụ Viện phó sàm sỡ bé gái trong thang máy
tai sao phai xu kin nguyen huu linh ve toi dam o tre em

Bị can Nguyễn Hữu Linh được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ
tai sao phai xu kin nguyen huu linh ve toi dam o tre em

Giám đốc Công an Nghệ An: Nguyễn Hữu Linh ngụy biện trong lời khai