Vết cắn giúp buộc tội kẻ hiếp dâm

07:07 | 20/01/2020

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Maria* (16 tuổi) run sợ khi ngồi trên xe kẻ bắt cóc nhưng vẫn tập trung tìm cách sống sót và để lại dấu vết buộc tội hung thủ.

Hôm đó là ngày 14/7/1995, cô bé đang chuẩn bị bước vào cửa nhà tại thành phố Visalia, bang California thì bị kẻ lạ mặt tiến tới từ sau lưng và cầm súng ngắn uy hiếp lên chiếc xe bán tải. Trước lời đe dọa, Maria làm theo yêu cầu của gã đàn ông. Tới cánh đồng vắng vẻ, thiếu nữ bị đối phương tấn công tình dục rồi thả cho đi.

Sau sự việc, Maria tới bệnh viện kiểm tra bằng bộ dụng cụ thu thập bằng chứng tấn công tình dục nhưng bác sĩ không thu được mẫu vật có thể tách được ADN. Làm việc với cảnh sát, Maria mô tả hung thủ là nam giới trẻ tuổi, tóc xoăn, cao khoảng 1m8. Hắn dùng vũ khí là khẩu súng ngắn bán tự động, lái chiếc xe bán tải sơn màu xanh dương và xám.

Hơn 3 tuần sau, vào ngày 7/8/1995, trên địa bàn thành phố Visalia lại xảy ra sự việc khả nghi. Một nữ sinh viên kể đang chạy bộ thì có người đàn ông lái xe thể thao màu xanh dương lại gần hỏi đường. Khi được mời lên xe chỉ đường trực tiếp, nữ sinh viên từ chối vì không cảm thấy an toàn. Chiếc xe sau đó đi thẳng.

Cùng buổi sáng ấy, một cô gái khác tên Ann cũng bị gã lái xe thể thao màu xanh dương tiếp cận với thủ đoạn tương tự. Lần này, cô gái không đề phòng và lên trên xe vì thấy đối phương "ăn nói nhẹ nhàng, đi xe đẹp".

Khi Ann để ý thấy trong xe có vật dụng dùng để chơi ma túy và nhiều sách báo khiêu dâm cũng là lúc chiếc xe dừng đằng sau một nông trại vắng vẻ. Ann bị gã đàn ông dùng súng ngắn bán tự động uy hiếp và tấn công tình dục. Trong quá trình này, Ann bị gã đàn ông nhổ nước bọt, chửi mắng và đánh đập. Cô gái còn nhớ rõ việc hắn ta nói ghét phụ nữ.

Tại hiện trường nơi Ann bị xâm hại, cảnh sát không tìm thấy chứng cứ ADN nhưng phát hiện một dấu giày nghi do hung thủ để lại.

Trước diễn biến sự việc, cảnh sát cho rằng hai vụ tấn công có một số đặc điểm tương tự như hung thủ đều là đàn ông trẻ tuổi cầm theo khẩu súng bán tự động. Tuy nhiên, cảnh sát còn một số nghi vấn như nếu cùng một hung thủ, tại sao hắn đi hai phương tiện khác nhau trong hai lần gây án.

Vết cắn giúp buộc tội kẻ hiếp dâm
Phác họa chân dung của nghi phạm theo lời khai của hai nhân chứng. Ảnh: Filmrise.

Khi đang tìm manh mối, cảnh sát thành phố Visalia hay tin đồng nghiệp tại thành phố Fresno, bang California (cách đó khoảng một giờ xe chạy) đã bắt giữ nghi phạm về tội danh bắt cóc có ngoại hình và phương tiện tương tự với hung thủ trong vụ án của Ann. Khi nhận diện qua ảnh, người này được Ann khẳng định là kẻ gây án, trong khi Maria không có phản ứng.

Sau khi xem xét kỹ hơn, cảnh sát đã phải loại trừ nghi phạm ở Fresno ra khỏi diện tình nghi vì người này lông ngực rất rậm, trong khi Ann và Maria đều mô tả kẻ gây án có ít hoặc không có. Dấu giày của nghi phạm ở Fresno cũng không trùng khớp với dấu giày thu được tại hiện trường.

Vài ngày sau, cảnh sát thành phố Visalia lại nhận được thông báo về một nghi phạm khả nghi. Một bé gái 14 tuổi đang cùng em gái 6 tuổi đang đi bộ thì bị một gã đàn ông trẻ tuổi lái xe thể thao màu xanh dương tiếp cận và dụ lên xe. Hai bé gái từ chối và gọi điện báo cảnh sát.

Dựa vào mô tả của hai bé gái, cảnh sát tìm thấy nghi phạm trong bãi đỗ xe của cửa hàng tạp hóa địa phương. Lực lượng chức năng xác định người này là Chad Mancebo, 21 tuổi, con trai một nông dân chăn nuôi bò sữa có tiếng trong vùng. Chad đã kết hôn, không có tiền án tiền sự nhưng cảnh sát tìm thấy ma túy đá trong chiếc xe thể thao màu xanh của anh ta.

Một lần nữa, Ann khẳng định Chad là hung thủ nhưng chứng cứ nhận diện của người này không còn được đánh giá cao. Tới lượt Maria, nạn nhân lập tức run bắn người và xác nhận đây là hung thủ. Tuy nhiên, nếu theo lời khai của Maria, hung thủ xâm hại cô đi xe bán tải, không phải xe thể thao như Chad. Giấu dày của Chad cũng không cho ra kết quả trùng khớp hoàn toàn khi được đối chiếu với chứng cứ đã có.

Vết cắn giúp buộc tội kẻ hiếp dâm
Chad Mancebo bị nghi là hung thủ. Ảnh: Filmrise.

Để có thêm chứng cứ, cảnh sát tập trung tìm hiểu về phương tiện của nghi phạm. Vì Chad và vợ sống cùng trên đất trang trại của bố mẹ, nơi có nhiều phương tiện khác nữa, cảnh sát mở rộng phạm vi tra cứu. Qua cơ quan phụ trách đăng ký xe, cảnh sát xác định Chad không sở hữu xe bán tải có màu xanh và xám, nhưng bố của Chad từng có một chiếc và mới bán đi không lâu.

Tháng 4/1997, cảnh sát tìm được chủ mới của chiếc xe, cách thành phố Visalia 16 dặm. Khi được đưa tới nhận diện, Maria nói chiếc xe có vẻ giống xe nghi phạm nhưng không thể chắc chắn vì chủ mới đã tân trang và sửa sang xe. Tuy vậy, Maria đột nhiên nhớ ra mình từng nghiến răng cắn mạnh vào phần cao su bọc cửa sổ ghế lái khi phải chịu đựng hành vi xâm hại vì muốn để lại chứng cứ buộc tội hung thủ.

Nhìn những vết lõm trên dải cao su, cảnh sát tỏ ra hoài nghi Maria vì cho rằng đây chỉ là sự hao mòn trong quá trình sử dụng. Nhưng trước thái độ quả quyết của nạn nhân, cảnh sát tháo dải cao su bọc cửa sổ đem đi giám định.

Sau khi đối chiếu vết răng cửa của Maria và vết tích trên phần cao su, chuyên gia về nha khoa học pháp y kết luận đây rất có khả năng là dấu răng của Maria. Theo chuyên gia, trong bốn chiếc răng cửa dưới của Maria, có một chiếc lệch ra ngoài so với ba chiếc còn lại. Đặc điểm này cũng xuất hiện trên phần cao su. Dựa vào đây, điều tra viên nhận định Maria ắt hẳn đã ở trong xe của Chad.

Vết cắn giúp buộc tội kẻ hiếp dâm
Kết quả đối chiếu răng nạn nhân và vết tích trên dải cao su. Ảnh: Filmrise.

Với chứng cứ này, cảnh sát xin được lệnh khám nhà Chad. Tại đây, cảnh sát tìm thấy nhiều đồ vật gián tiếp buộc tội Chad, bao gồm tạp chí khiêu dâm và hộp đạn cho súng ngắn bán tự động.

Công tố viên cáo buộc Chad là người đã bắt cóc và xâm hại tình dục cả Ann và Maria. Theo công tố viên, trong lần gây án với Maria, Chad đã mượn xe của bố nhưng không ngờ nạn nhân nhanh trí để lại dấu vết trên xe.

Dù không nhận tội, Chad cuối cùng vẫn bị bồi thẩm đoàn kết án về tội Bắt cóc, Hiếp dâm, và Xâm hại tình dục. Hắn ta lãnh án 155 năm tù và sẽ chỉ có cơ hội xin ân xá nếu chấp hành xong 130 năm tù.

Chad đang chấp hành án tại nhà tù bang California.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Theo VNE