Syria điều vũ khí hạng nặng, chuẩn bị tấn công “chảo lửa” Idlib

17:57 | 24/10/2018

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Syria được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào “chảo lửa” Idlib, nhằm vào các phẩn tử khủng bố và lực lượng đối lập đang ẩn náu tại đây.
Syria điều vũ khí hạng nặng, chuẩn bị tấn công “chảo lửa” Idlib
Binh sĩ Syria ở khu vực biên giới với Jordan (Ảnh minh họa: Sputnik)

Trang tin Fars News ngày 13/10 dẫn nguồn tin từ một chỉ huy mặt trận của lực lượng quân đội Ả-rập Syria (SAA) cho biết, Syria dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực tỉnh Idlib. SAA được cho là đã lên kế hoạch mang các vũ khí hạng nặng tới khu phi quân sự ở phía bắc và tây bắc Syria để tấn công vào các mục tiêu khủng bố và lực lượng nổi dậy trong trường hợp những lực lượng này không chịu rút quân khỏi khu vực.

Trước đó, hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận lập một khu phi quân sự giữa SAA với các phiến quân ở khu vực Idlib của Syria. Vùng này có chiều rộng 15-20km. Theo thỏa thuận, tất cả vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng, các khẩu pháo sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 10/10, cũng như toàn bộ các lực lượng nổi dậy và khủng bố phải rời khỏi khu vực phi quân sự sau khi vũ khí được mang đi.

Theo Almasdar News, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã thất bại trong việc thuyết phục các nhóm phiến quân khủng bố rời vùng đệm. Theo thỏa thuận, nếu Ankara không đảm bảo được việc các lực lượng đối lập và khủng bố rút quân, SAA và quân đội Nga sẽ tiếp tục nối lại chiến dịch quân sự tại Idlib.

Nguồn tin cho biết các phiến quân khủng bố hiện tại đang khôi phục lực lượng, sào huyệt của chúng tại vùng đệm ở Idlib và chúng vẫn tiếp tục phát động tấn công vào các vị trí của lực lượng SAA.

“Quân đội Syria đã phát hiện ra hàng loạt các vũ khí hạng nặng, xe tăng, súng máy, tên lửa và các bệ phóng hỏa lực được khủng bố và lực lượng đối lập triển khai ở khu vực phi quân sự”, nguồn tin nói.

Chỉ huy quân đội trên cho biết nhóm Ajnad al-Sham, hiện đang ẩn náu ở khu vực gần trạm kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ tại Sarmin đã tấn công vào vị trí của SAA ở thị trấn Kafraya, phía đông Idlib.

Một nguồn tin quân sự ở thị trấn Mhardeh nói với Almasdar News hồi tuần trước rằng SAA tin rằng một số nhóm phiến quân khủng bố và lực lượng nổi dậy không có ý định rời khỏi vùng đệm.

Nguồn tin đồng thời cho biết SAA và quân đội Nga đã phát hiện ra các phần tử khủng bố nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham và Đảng Hồi giáo Turkestan xây thêm chiến hào xung quanh khu vực vùng đệm.

Khoảng 70% lãnh thổ Idlib do các nhóm phiến quân, khủng bố chiếm giữ, trong đó có các nhóm có liên hệ với al-Qaeda. Đây được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria sau hơn 6 năm nội chiến khốc liệt.

Theo Dân trí

SDF xâm nhập thành trì IS, tiêu diệt một nhóm khủng bố
Triển vọng hội nghị thượng đỉnh về Syria
Syria chuẩn bị chiếm lại Idlib bằng quân sự
Syria tố cáo liên minh Mỹ giết người vô tội vạ
Bí mật không ngờ ẩn giấu sau lớp vỏ bọc hệ thống phòng không S-300PM Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc