Triển vọng hội nghị thượng đỉnh về Syria

06:26 | 23/10/2018

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho hay, ngày 27/10 tới đây tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh bàn về vấn đề Syria với sự có mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan.

Đây được xem là cột mốc quan trọng để mở ra triển vọng nhằm giải quyết cuộc chiến kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận Idlib.

Thông báo từ Phủ Tổng thống Pháp cho biết mục đích cuộc gặp nhằm thảo luận tình hình chiến sự tại Syria và tìm kiếm các biện pháp để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Tuyên bố của văn phòng trên cho biết Paris muốn đảm bảo một lệnh ngừng bắn tại Idlib để ngăn chặn một làn sóng di cư mới, cũng như tạo động lực cho tiến trình đàm phán hòa bình.

trien vong hoi nghi thuong dinh ve syria
Vùng phi quân sự tại Idlib (Ảnh: CNN)

Trong khi đó, ngày 19/10, Chính phủ Đức cũng lên tiếng hy vọng Hội nghị thượng đỉnh 4 bên bàn về vấn đề Syria sắp tới đây, diễn ra tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ góp phần "ổn định" tình hình tại khu vực tỉnh Idlib nói riêng cả Syria nói chung.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Berlin, người phát ngôn Chính phủ Đức, bà Martina Fietz, cho biết chương trình nghị sự thảo luận tại hội nghị sắp tới ở Istanbul sẽ bao gồm diễn biến tình hình tại Idlib; sự hỗ trợ thỏa thuận Sochi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về ổn định tình hình Syria.

Ngoài ra, tiến trình chính trị do Liên Hợp quốc dẫn đầu, đặc biệt là việc Ủy ban Hiến pháp bắt đầu công việc của mình, cũng sẽ được các bên đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này.

Cũng tại cuộc họp báo, một lần nữa, bà Martina Fietz tái khẳng định sự ủng hộ của Đức đối với thỏa thuận Sochi. Tuy nhiên, bà Martina Fietz cũng nhấn mạnh rằng ổn định tình hình tại Syria sẽ một tiến trình lâu dài và đầy khó khăn mà các bên liên quan phải nỗ lực hợp tác.

Diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết không có tay súng nào rời khỏi vùng phi quân sự theo yêu cầu trong thỏa thuận Sochi. Chính phủ Syria cũng cho biết sẽ cần thời gian để đánh giá tính khả thi của thỏa thuận và sẽ đợi phản ứng từ phía Nga.

Tuy nhiên, ngày 18/10, Cố vấn nhân đạo của Liên Hợp quốc Jan Egeland tuyên bố Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch gia hạn thời gian thực thi thỏa thuận giảm leo thang tại tỉnh Idlib của Syria, một "sự trợ giúp quan trọng" cho một khu vực có ba triệu dân sinh sống.

Trong khi đó, Nga khẳng định thỏa thuận thiết lập khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria sẽ vẫn tiếp tục được triển khai dù các tay súng cực đoan không rút khỏi khu vực đúng hạn đề ra.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov dẫn các thông tin từ quân đội nước này cho biết bản ghi nhớ thiết lập khu vực phi quân sự được hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết tại Sochi (Nga) hồi tháng trước vẫn được triển khai.

Ông Peskov khẳng định mọi việc đang diễn ra theo kế hoạch và phía quân đội Nga hài lòng với những việc mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện.

Theo Báo điện tử Chính phủ