Sudan tố cáo Ai Cập cho đấu thầu dầu mỏ "bất hợp pháp"

15:21 | 21/03/2019

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sudan hôm 20/3 đã coi lời kêu gọi đấu thầu của một công ty Ai Cập về việc khai thác các khối dầu khí ở một khu vực trên Biển Đỏ mà cả hai nước tuyên bố chủ quyền là hành động "bất hợp pháp".  

Vào ngày 10/3, tập đoàn South Valley Egyptian Petroleum của Ai Cập đã công bố một cuộc đấu thầu khai thác 10 khối khai thác dầu khí ở vùng lãnh hải Ai Cập trên Biển Đỏ, mà không xác định chính xác vị trí của chúng.

sudan to cao ai cap cho dau thau dau mo bat hop phap
Một trong những nhà máy lọc dầu chính ở Al-Geili, cách thủ đô Khartum của Sudan khoảng 100 km về phía bắc

"Hoạt động bất hợp pháp này có thể dẫn đến hành động pháp lý chống lại các bên liên quan", Bộ trưởng Dầu khí của Sudan Saad El-Bushra cho biết hôm 20/3.

Khu vực tam giác Halairb, một lãnh thổ rộng 20.000 km2 giáp ranh với Sudan và giàu khoáng sản hiện do Ai Cập quản lý, nhưng Sudan cũng tuyên bố chủ quyền.

Vấn đề này là nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai nước trong nhiều năm qua, mặc dù mối quan hệ ngoại giao ấm áp giữa Cairo và Khartum sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 10/2018.

Theo Bộ trưởng Dầu khí Sudan, bốn trong số các khối thăm dò này nằm ở "lãnh thổ của Sudan".

"Tôi kêu gọi tất cả các công ty, chuyên gia tư vấn và các nhóm nghiên cứu dừng hoạt động của họ trong khu vực này nếu không họ sẽ bị truy tố", ông El-Bushra nói và cho biết Khartum đã sẵn sàng thực hiện thăm dò chung tại các khối trên với điều kiện cả hai nước phải ký kết các thỏa thuận.

Mối quan hệ giữa Ai Cập và Sudan xấu đi vào năm 2017, khi Tổng thống Sudan Omar al-Bashir cáo buộc Ai Cập ủng hộ phe đối lập Sudan trong các khu vực xung đột, đặc biệt là ở phía tây Darfur. Quan hệ Cairo và Khartum gần đây được cải thiện. Cụ thể, Sudan đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm từ Ai Cập vào tháng 10/2018.

sudan to cao ai cap cho dau thau dau mo bat hop phapNam Sudan bắt đầu khai thác dầu trở lại tại mỏ Unity
sudan to cao ai cap cho dau thau dau mo bat hop phapNam Phi đầu tư 1 tỷ đô la phát triển dầu mỏ ở Nam Sudan
sudan to cao ai cap cho dau thau dau mo bat hop phapGazprom Neft ký thỏa thuận thăm dò ban đầu với Nam Sudan

Nh.Thạch

AFP