Nam Phi đầu tư 1 tỷ đô la phát triển dầu mỏ ở Nam Sudan

06:19 | 26/11/2018

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nam Phi và Nam Sudan cuối tuần qua đã ký một thỏa thuận khung, theo đó Pretoria dự kiến đầu tư khoảng 1 tỷ đô la (880 triệu euro) vào ngành công nghiệp dầu mỏ gặp khó khăn của quốc gia trẻ nhất thế giới, Nam Sudan.  

Thỏa thuận trên được ký kết giữa hai công ty nhà nước, Quỹ năng lượng trung tâm của Nam Phi và Tổng công ty Dầu khí Nile của Nam Sudan.

Sắp tới, các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành để xác định khuôn khổ chính xác của thỏa thuận này.

Bộ trưởng Dầu mỏ của Nam Sudan, Ezekiel Lol Gatkuoth, cho biết các quỹ đầu tư sẽ được sử dụng để xây dựng một nhà máy lọc dầu và đường ống dẫn dầu cho hoạt động thăm dò và huấn luyện công nhân và kỹ sư ngành dầu khí.

nam phi dau tu 1 ty do la phat trien dau mo o nam sudan
Bộ trưởng Dầu mỏ Nam Sudan, Ezekiel Gatkuoth, tại hội nghị dầu khí châu Phi lần thứ hai tại Juba

"Khi nhà máy lọc dầu này hoàn thành, sẽ có công suất sản xuất 60.000 thùng dầu mỗi ngày", Bộ trưởng Năng lượng Nam Phi Jeff Radebe cho biết, đồng thời nói thêm rằng đầu tư dự kiến ​​sẽ đạt hơn 1 tỷ USD đô la cho toàn bộ dự án. Nam Phi không có nhà máy lọc dầu riêng và sẽ dựa vào các nhà máy lọc dầu và đường ống của Sudan để xuất khẩu dầu.

Nam Sudan sản xuất khoảng 155.000 thùng/ngày, chỉ bằng một nửa sản lượng trước khi cuộc nội chiến bùng nổ vào tháng 12/2013.

Thỏa thuận khung này đã được ký kết sau một hội nghị 3 ngày về dầu mỏ và năng lượng do Nam Sudan tổ chức tại Juba để thu hút các nhà đầu tư.

Chính phủ Nam Sudan cho biết, việc ký kết một thỏa thuận hòa bình vào tháng 9/2018 đã giúp phục hồi ngành dầu mỏ của nước này, bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc nội chiến, với sản lượng đã tăng 20.000 thùng/ngày chỉ trong 2 tháng qua. Sản lượng đã tăng từ 135.000 lên 155.000 thùng/ngày.

Trữ lượng dầu mỏ của Nam Sudan là trung tâm của các cuộc xung đột và thường được dùng để tài trợ cho các cuộc chiến.

nam phi dau tu 1 ty do la phat trien dau mo o nam sudanONGC Videsh ký Biên bản Ghi nhớ với Iran về việc hợp tác phát triển dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP