Sự thật vụ "mang quan tài diễu phố" ở Vĩnh Phúc

09:43 | 05/08/2013

1,760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/6, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành cáo trạng số 39/KSĐT-P1A truy tố 8 đối tượng gây ra cái chết cho anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, ở Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

>> Thêm thông tin về vụ án mạng ở Vĩnh Phúc

>> Vài câu hỏi đặt ra trong vụ án mạng ở Vĩnh Phúc

>> Người dân Vĩnh Phúc mang quan tài diễu phố: Hé lộ một vụ án phức tạp

>> Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng về tin đồn con rể liên quan đến vụ án mạng

 

Các đối tượng bị truy tố về tội “Giết người”, gồm: Nguyễn Văn Tình (25 tuổi); Nguyễn Văn Định (30 tuổi, đều ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng); Phùng Đắc Tú (19 tuổi); Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, đều ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc); Đặng Quốc Tú (33 tuổi) và Nguyễn Văn Bình (tức Bính "cong", 16 tuổi, đều ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Ngoài ra, cơ quan điều tra còn truy tố bị can Nguyễn Văn Hiệp (27 tuổi, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên - em họ nạn nhân) về tội “Không tố giác tội phạm” và Nguyễn Anh Tuấn (21 tuổi, ở huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về tội “Che giấu tội phạm”.

6 bị can bị truy tố về tội "Giết người".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, khoảng 19h30 ngày 14/3/2013, sau khi hết giờ làm việc ca chiều, nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (công nhân của Công ty Micro Shine Vina-PV) đi uống rượu cùng 8 người làm cùng công ty.

Đến 21h30 cùng ngày, anh Tuấn Anh tiếp tục đi hát Karaoke cùng bạn bè, trong đó có cả người em họ là Nguyễn Văn Hiệp. 23h30 cùng ngày thì cả nhóm ra về.

Do nạn nhân Tuấn Anh đã uống rất nhiều rượu, bia nên một người trong nhóm tên là Nguyễn Hồng Nhung bảo Hiệp đi xe máy và chở anh họ về. Trên đường về đến ngã tư Quán Tiên thì Tuấn Anh rủ Hiệp đi ăn đêm. Thấy anh họ rủ đi ăn, Hiệp đã chở anh Tuấn Anh đến quán ăn đêm của anh Nguyễn Kim Soạn (42 tuổi, ở Quán Tiên, phường Hội Hợp).

Khi vào tới quán, Hiệp và anh Tuấn Anh gặp một nhóm 6 người đang ngồi uống rượu, gồm: Đặng Quốc Tú, Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Bình. Tất cả nhóm này đều đang tạm trú tại một ngôi nhà 4 tầng, số 158 đường Hùng Vương, phường Hội Hợp. Do Hiệp quen biết Đặng Quốc Tú nên đã đến chào hỏi và mời người này rượu nhưng bị từ chối. Thấy em họ mình bị Đặng Quốc Tú từ chối rượu nên Nguyễn Tuấn Anh liền đến hỏi: “Mày là thằng nào, sinh năm bao nhiêu, ở đâu ?”.

Thấy Tuấn Anh hỏi, Đặng Quốc Tú trả lời: “Em tên là Tú, sinh năm 1980, quê Phú Thọ, hiện đang ở cách đây 2-3 nhà”. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục đi đến đầu bàn chỗ Phùng Mạnh Tuấn (còn gọi là "Tuấn trọc") ngồi và tỳ tay phải lên vai trái "Tuấn trọc" nói: “Đ.M, mày sinh năm 80 mà già thế!”. Thấy vậy, Phùng Đắc Tú và Tuấn trọc cùng đứng dậy, Tú nói: “80, già, già cái đ** gì mà già, mày thích đánh nhau à?”. Đồng thời, "Tuấn trọc" và Đặng Quốc Tú vung tay đấm Tuấn Anh. Bị đánh, Tuấn Anh vùng chạy thì Phùng Đắc Tú hô: “Đuổi chém chết mẹ nó đi”, còn "Tuấn trọc" hô: “Chém chết mẹ nó đi!”.

Bị lép vế, Tuấn Anh bỏ chạy khỏi quán và chạy dọc quốc lộ 2A theo hướng từ thành phố Việt Trì về phía ngã tư Quán Tiên thì "Tuấn trọc" và Phùng Đắc Tú, mỗi người cầm một con dao lấy ở trong quán cùng Đặng Quốc Tú, Tình, Định và Bình lần lượt đuổi theo nạn nhân Tuấn Anh. Vừa đuổi, Phùng Đắc Tú vừa hô: “Đ.M nó, chém chết nó đi.  Tuấn Anh chạy ra đến ngã tư Quán Tiên, chạy dọc bờ bên phải của kênh 2A (con kên chạy song song với tỉnh lộ 305, hướng đi huyện Yên Lạc - PV).

Bản cáo trạng dài 20 trang nói rõ về cái chết của nạn nhân Tuấn Anh.

Chạy được khoảng 10 mét, do men rượu ngấm, Tuấn Anh bị ngã nên bị "Tuấn trọc", Định, Tình đuổi kịp, dùng chân, tay đấm đá vào vai, ngực Tuấn Anh. Tuấn Anh tiếp tục vùng dậy được, nhảy xuống kênh, lội sang phía bờ kênh bên trái. Thấy vậy, "Tuấn trọc" bảo với Định, Tình: “Chạy chặn bên phải”.

Định và Tình đã chạy dọc kênh bên phải để dồn đuổi Tuấn Anh còn Tuấn trọc chạy quay lại để sang bờ bên trái đuổi theo Tuấn Anh. Chạy được một đoạn thì Tuấn Anh đã bị Đặng Quốc Tú giữ được ở bờ kênh bên trái gần bụi chuối. "Tuấn trọc" chạy sang giữ Tuấn Anh cùng Đặng Quốc Tú.  Nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh quỳ hai gối xuống bờ kênh, hai tay bo ôm gáy phòng thủ. Lúc này Phùng Đắc Tú, Bình chạy đến rồi cả nhóm đều dùng tay, chân đấm, đá vào người Tuấn Anh.

Khi anh Tuấn Anh bị đánh thì Nguyễn Duy Hiệp cũng chạy theo và có mặt trên đường tỉnh lộ 305, bên bờ kênh, đứng cách nơi Tuấn Anh bị 4 đối tượng trên đánh khoảng 4 mét. Hiệp đã chứng kiến toàn bộ sự việc xảy ra. Sau khi dùng tay chân đánh, Phùng Đắc Tú giơ dao lên hô: “Chém chết nó đi!”. Thấy quá nguy hiểm, Tuấn Anh liền vùng dậy để chạy thì bị "Tuấn trọc" dùng chân đạp vào mông, làm Tuấn Anh bị ngã sấp xuống dòng kênh nước chảy siết. Tuấn trọc cầm dao cúi xuống chém với theo Tuấn Anh nhiều nhát nhưng không trúng.

Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Văn Định ở phía bờ kênh phải nhìn thấy Tuấn Anh bị "Tuấn trọc" đạp ngã xuống kênh thì Định cầm gạch ném hai phát xuống nơi nạn nhân Tuấn Anh ngã. Ném gạch không thấy Tuấn Anh ngoi lên, Định cầm điện thoại bật đèn, đứng trên bờ soi xuống dòng kênh và hai bên bờ kênh tìm nhưng không thấy nên hô to: “Tao ném hai viên gạch vào chỗ nó ngã, không thấy nó ngoi lên, chắc chết rồi!”. Còn "Tuấn trọc" nói: “Không thấy nó đâu, nó chết kệ nó”, rồi cả nhóm quay về phía ngã tư Quán Tiên.

Lúc này, Nguyễn Anh Tuấn (là người trông coi ngôi nhà 4 tầng số 158 đường Hùng Vương) và Hoàng Văn Ước (23 tuổi, ở xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, hiện đang là nhân viên Công ty TNHH một thành viên Linh Giang) đang ở trong ngôi nhà số 158 Hùng Vương, nghe thấy tiếng ồn ào đánh nhau nên chạy ra xem. Khi đến ngã tư Quán Tiên thì hai người này gặp nhóm của "Tuấn trọc" đi về. Nguyễn Anh Tuấn hỏi Tuấn trọc: “Có việc gì thế?”, "Tuấn trọc" trả lời: “Vừa đánh một thằng ngã xuống kênh, chắc là chết rồi”. Sau đó, "Tuấn trọc" đi ra bụi chuối ở gần kênh nước và ném con dao xuống đó.

Kênh nước nơi nạn nhân Tuấn Anh bị truy sát.

Sau đó, cả nhóm "Tuấn trọc", Ước, Anh Tuấn và Hiệp đi về quán ăn đêm. Nhưng tới quán thì Anh Tuấn, Ước, Phùng Đắc Tú, Tình, Định và Bình quay về số nhà 158 Hùng Vương, còn Đặng Quốc Tú và "Tuấn trọc" quay lại quán ăn đêm lấy 2 chén rượu uống với Hiệp để... xin lỗi và Tú xin số điện thoại của Hiệp. Hai người này đi khỏi, Hiệp lấy xe máy của Tuấn Anh đi dọc bờ kênh để tìm Tuấn Anh song không thấy. Hiệp cũng mượn điện thoại gọi vào số Tuấn Anh song không liên lạc được nên đi về nhà ngủ. Còn nhóm thanh niên kia đi về số nhà 158 Hùng Vương và kể lại cho nhau nghe toàn bộ sự việc, rồi cả nhóm này lại đi uống rượu. 

Sáng ngày 15/3, Hiệp không thông báo gì cho gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh biết và cũng không đến cơ quan công an trình báo sự việc. Đến khoảng 9h30 cùng ngày, Đặng Quốc Tú gọi điện rủ Hiệp đi uống bia. Tại đây, Hiệp đã gặp và uống bia cùng cả nhóm đánh anh Tuấn Anh vào tối hôm trước, ngoài ra còn có cả chủ quán ăn đêm Nguyễn Kim Soạn. Khi đang uống bia thì Nguyễn Văn Tiến (27 tuổi, em họ nạn nhân Tuấn Anh) có gọi điện cho Hiệp và hỏi về Tuấn Anh nhưng Hiệp trả lời không biết. Sau đó, anh Tiến đã đi cùng chú họ anh Tuấn Anh là bác Nguyễn Văn Thắng (39 tuổi), Nguyễn Văn Nam (20 tuổi, em nạn nhân Tuấn Anh) đến quán bia nơi Hiệp đang cùng nhóm thanh niêm kia uống bia. Tại đây, bác Thắng có hỏi Hiệp rằng: “Tối hôm trước có việc anh Tuấn Anh đánh nhau không?” thì Hiệp trả lời: “Có đánh nhau nhưng không ai việc gì”.

Ngày 15/3, gia đình anh Tuấn Anh không thấy nạn nhân về nên tổ chức đi tìm kiếm. Đến khoảng 8h30 sáng ngày 17/3, người nhà anh Tuấn Anh đã tìm thấy thi thể nạn nhân tại cống kênh 2B phường Hội Hợp. Sau đó, Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận nguyên nhân cái chết: “Ngạt nước, trên nạn nhân có chấn thương do vật tày gây nên”.

Bản giám định pháp y của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cũng kết luận: “Nguyên nhân do ngạt nước, trên người có chấn thương vùng lưng và gối trái. Tổn thương ở vùng lưng và gối trái do vật tày gây nên”.

Cũng chính vì từ “ngạt nước” mà người dân cùng người nhà nạn nhân đã mang quan tài nạn nhân “diễu phố”, gây sức ép với chính quyền.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình Nguyễn Tuấn Anh yêu cầu các bị can phải bồi thường khoản tiền là 221.825.000 đồng về chi phí tìm kiếm, chi phí mai táng, đồng thời yêu cầu các bị can có trách nhiệm bồi thường theo quy định pháp luật đối với các tổn thất tinh thần, tổn thất về con người, tiền phụng dưỡng mẹ già, tiền nuôi 2 con nhỏ của Tuấn Anh đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, ngoài việc ông Phùng Đắc Hùng (bố đẻ bị can Phùng Đắc Tú), đã tự nguyện đến cơ quan điều tra nộp 10 triệu đồng, đến nay chưa có bị can và gia đình bị can nào bồi thường cho gia đình bị hại.

Thiên Minh