Sự thật về vắc xin điều trị ung thư

16:37 | 31/08/2019

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần đây, cộng đồng rất quan tâm đến phương pháp mới được quảng cáo nhiều trên mạng xã hội là “vắc xin điều trị ung thư”. BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh, Nguyên Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân - Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ thật hư về phương pháp này.    
su that ve vac xin dieu tri ung thuPhải bình tĩnh khi nhận kết quả dương tính ung thư
su that ve vac xin dieu tri ung thuDấu hiệu điển hình của ung thư buồng trứng
su that ve vac xin dieu tri ung thuNước càng giàu, người dân càng mất niềm tin vào vắcxin

Theo BS. Nguyễn Ngọc Anh, ung thư do suy giảm hệ thống miễn dịch, từ đó tế bào ung thư có thể qua được điểm chốt của hàng rào hệ thống miễn dịch xâm nhập vào cơ thể theo đường máu. Chúng có thể tụ tập những tế bào ở thành mạch và xâm lấn vào những cơ quan, tập trung tạo thành tế bào ung thư. Chính vì vậy, ý tưởng vắc xin phòng và điều trị ung thư đã ra đời từ thế kỷ 19. Trong đó có vắc xin điều trị ung thư tiền liệt tuyến đã được FDA công nhận.

su that ve vac xin dieu tri ung thu
Ảnh minh họa

Nhật Bản đã nghiên cứu và công bố 1 loại vắc xin hỗ trợ hệ miễn dịch trong điều trị tế bào ung thư từ năm 1935 là Hasumi Vaccin.

Hiện tại, Bệnh viện Đại học Y khoa Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia đầu ngành về ung thư của Nhật đang từng bước nghiên cứu vai trò của vắc xin trong điều trị ung thư và bệnh viện cũng đã tổ chức một số hội thảo nói lên vai trò quan trọng của miễn dịch trong điều trị ung thư và nhấn mạnh vai trò của vắc xin trong phòng ngừa và điều trị ung thư.

Vaccin Hasumi đã được nghiên cứu tại Nhật Bản trong 50 năm trên 500 bệnh nhân ở các loại ung thư gan, phổi, tuyến giáp, u não. Hiện tại ở Nhật Bản, vắc xin này đã được sử dụng cho hơn trăm ngàn bệnh nhân, dó đó chắc chắn những thuốc hay phương pháp điều trị cho bệnh nhân đã được Bộ Y tế Nhật công nhận, đã được gạn lọc rất kỹ trước khi sử dụng trên người.

Tính đến năm 2014, liệu pháp điều trị bằng vắc xin đã được sử dụng trên 1250 bệnh nhân ung thư sắc tố, 750 bệnh nhân điều trị ung thư tiền liệt tuyến, 500 bệnh nhân điều trị u nguyên bào tế bào đệm, 250 bệnh nhân điều trị ung thư thận.

Vaccin Hasumi chưa sử dụng cho bệnh nhân ở nước ta nhưng tôi nghĩ tính khả thi cao. Về phần bác sĩ đang điều trị, đặc biệt đang sống ở Việt Nam thì cần tuân thủ theo quy trình của Bộ Y tế ban hành là bất cứ thuốc nào mới, phương pháp mới được áp dụng ở bệnh nhân Việt Nam đều phải thông qua Hội đồng Kỹ thuật của Bộ Y tế cũng như các bệnh viện, sở y tế, bệnh viện các tỉnh trên cả nước.

Về phía bệnh nhân và người nhà, hiện đang đứng trước nhiều thông tin về các phương pháp mới điều trị ung thư, tuy nhiên bác sĩ phải dựa trên từng loại bệnh, từng bệnh nhân để chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp, không phải trường hợp nào cũng sử dụng các phương pháp mới được. Do đó, bệnh nhân và gia đình cũng cần thận trọng, không tự động nghiên cứu trên mạng rồi tự điều trị vì làm vậy rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

M.P