Than Quang Hanh

Sử dụng năng lượng hiệu quả

10:00 | 07/06/2019

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, Công ty Than Quang Hanh - TKV đã tăng cường đầu tư lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động khai thác khoáng sản.    

Thực hiện công tác tiết kiệm và quản lý nguồn năng lượng hiệu quả, Công ty Than Quang Hanh đã ban hành quy định tiết kiệm điện trong toàn công ty, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp như: Lập kế hoạch hằng tháng nhu cầu sử dụng điện cho các đơn vị sản xuất trên cơ sở kỹ thuật công nghệ; thiết kế cung cấp điện cho các phụ tải điện sử dụng phù hợp với năng suất thiết kế của từng khu vực khai thác; di chuyển các trạm biến áp gần với phụ tải trong khu vực sản xuất, nhằm giảm tổn thất điện áp, đồng thời nâng cấp điện áp sử dụng các phụ tải từ 380V lên 660V và 1.140V.

su dung nang luong hieu qua

Để tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, đội ngũ kỹ thuật đã thường xuyên kiểm tra hiện trường nơi sản xuất, chấn chỉnh các khâu sử dụng năng lượng điện không tiết kiệm; lắp đặt hệ thống biến tần, khởi động mềm cho các động cơ điện giúp ổn định mạng điện và tiết kiệm được năng lượng tiêu hao trong quá trình vận hành.

Công ty đã và đang thực hiện nâng cấp hệ thống điều khiển cụm sàng 1,5 triệu tấn/năm để đồng bộ hóa với cụm sàng 2,5 triệu tấn/năm của Nhà máy sàng - tuyển than Lép Mỹ, đáp ứng được mọi nhu cầu sản xuất và tiết kiệm nguồn năng lượng.

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng đường và các kho bãi tập kết, công ty đã thay thế các thiết bị cũ bằng hệ thống rơ-le đóng cắt tự động theo thời gian định sẵn, theo mùa. Cùng với đó, công ty lắp đặt pano tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng tại nhiều nơi để cán bộ, công nhân, người lao động trong toàn doanh nghiệp thực hiện.

Với những giải pháp hữu hiệu trong tiết kiệm năng lượng điện, năm 2018, Công ty Than Quang Hanh đã tiết kiệm được hơn 1,2 triệu kWh điện, giảm được 3,1% nguồn năng lượng tiêu hao so với kế hoạch năm. Hiện nay, toàn khối sản xuất trong công ty đã được lắp đặt 51 trạm biến áp phục vụ cung cấp điện cho sản xuất. Trong đó, phần lớn các thiết bị có công suất lớn như bơm móng lộ thiên, quạt gió chính, bơm thoát nước trong hầm lò đã được lắp khởi động mềm trung thế ngoài mặt bằng và khởi động mềm trung thế phòng nổ để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức tiêu hao năng lượng.

Giảm bớt lượng điện tiêu thụ nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh, thời gian tới, Công ty Than Quang Hanh sẽ tiếp tục lập kế hoạch khoán chi phí điện năng cho các đơn vị sử dụng điện trong toàn công ty, trên cơ sở kế hoạch sản xuất nội bộ với mục tiêu tiết kiệm 2,5% điện năng sử dụng so với mức TKV giao khoán; tiếp tục lắp đặt thêm các hệ thống biến tần cho các động cơ điện để tiết kiệm năng lượng trong vận hành sản xuất. Đồng thời, công ty tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho toàn thể cán bộ công nhân, người lao động trong công ty.

Kế hoạch của Công ty Than Quang Hanh trong năm 2019: Sản xuất 3,15 triệu tấn than nguyên khai; đào 19.500m lò mới, doanh thu 3.751 tỉ đồng, thu nhập bình quân gần 13,5 triệu đồng/người/tháng.
su dung nang luong hieu quaGiờ trái đất 2019: EVN tiếp tục là nhà tài trợ đồng hành chính
su dung nang luong hieu quaĐẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả
su dung nang luong hieu quaTrao giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm

Quảng Ninh