Su 57 vượt trội hơn chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ

15:40 | 25/03/2019

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Máy bay tiêm kích chiến đấu Su-57 của Nga thường được so sánh với chiến đấu cơ F-22 - niềm tự hào của quân đội Mỹ và theo đánh giá khách quan thì có phần vượt trội so với F-22. Điều gì giúp Su-57 có thể vượt qua F-22?  

Su-57 được trang bị động cơ thuộc dòng “Sản phẩm 30” giai đoạn thứ hai, có thể được xếp vào hàng chiến đấu cơ thế hệ 5+, trong khi đó F-22 chỉ thuộc thế hệ thứ 5. Động cơ “Sản phẩm 30” được chế tạo trên cơ sở động cơ "Sản phẩm 20", vốn được thiết kế cho tiêm kích MiG-1.44 như là một đối trọng với F-22 của Mỹ, và thậm chí còn vượt qua nó ở một số đặc điểm.

su 57 vuot troi hon chien dau co the he 5 cua my
Động cơ “Sản phẩm 30” cung cấp tính năng vượt trội cho chiến đấu cơ Su-57

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình N+1, tổng công trình sư Evgeny Marchukov, nhà phát triển của “Sản phẩm 30” cho biết: tỷ suất của động cơ này là 0,1. Điều này có nghĩa là nó có thể tạo ra lực đẩy gấp 10 lần so với trọng lượng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể của “Sản phẩm 30”, tương đương với động cơ AL-31F của Su-27, nhưng lực đẩy cụ thể cao hơn. AL-31F được coi là một động cơ kinh tế với tốc độ dòng chảy là 670 gam cho mỗi kg lực mỗi giờ ở chế độ bay. Để so sánh, ở động cơ RD-33 của MiG-29 là 770 gam và ở động cơ Pratt & Whitney F119 của F-22 còn nhiều hơn nữa - 1.943 gam cho mỗi kg lực mỗi giờ.

F-22 rất hao tốn nhiên liệu, vì chúng có thể bay với vận tốc siêu thanh ở chế độ không nén. Theo những gì ông Marchukov nói, động cơ của Nga cũng có thể làm điều tương tự, nhưng mức hao tốn nhiên liệu chỉ bằng 1/3 so với động cơ của F-22. Một chỉ số đáng nể!

Theo ông Marchukov, có thể tăng lực đẩy cụ thể mà không tăng mức tiêu thụ nhiên liệu bằng cách áp dụng các thiết kế và công nghệ mới. Ví dụ, hệ thống đánh lửa plasma được tích hợp vào kim phun nhiên liệu động cơ. Do đó, sự bắt lửa của hồ quang plasma xảy ra đồng thời với việc cung cấp nhiên liệu.

su 57 vuot troi hon chien dau co the he 5 cua my
Chiến đấu cơ Su-57

Ngoài ra, động cơ còn được trang bị hệ thống điều khiển điện tử kỹ thuật số, chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc điều tiết phun nhiên liệu, cấp khí, đánh lửa. Điều này đã thực sự giúp đơn giản hóa việc điều khiển máy bay.

Được biết, dòng chiến đấu cơ Su-57 của Nga sở hữu nhiều đặc tính vượt trội so với các thế hệ trước. Cụ thể, Su-57 có thể bay ở tốc độ tối đa 2.600 km/h, trần bay 20.000m, tầm hoạt động 5.500km, trong khi radar trang bị có thể bao quát được phạm vi 400km.

Su-57 là một máy bay chiến đấu đa năng, sở hữu công nghệ tàng hình vượt trội, khả năng siêu cơ động và siêu hành trình cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Ngoài ra, Su-57 cũng được trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động theo từng giai đoạn (AESA) - công nghệ radar tiên tiến nhất thế giới hiện nay…

Về sức mạnh hỏa lực, Su-57 vượt trội ở chỗ được trang bị cả vũ khí không đối không lẫn không đối đất trong khi F-22 chỉ có tên lửa không đối không.

Do đó, Su-57 được đánh giá sẽ trở thành lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong các phi đội máy bay chiến đấu của quân đội Nga trong tương lai.

Su-57 hiện đang được trang bị cho lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga và dự kiến đến giữa năm 2020 chương trình trang bị này sẽ kết thúc sau khi quân đội nhận đủ cơ số chiến đấu cơ cần thiết.

su 57 vuot troi hon chien dau co the he 5 cua myHai mẫu phi cơ có thể trở thành cặp 'song sát tàng hình' của Nga
su 57 vuot troi hon chien dau co the he 5 cua myNga hé lộ về tên lửa mới tích hợp trên “bóng ma bầu trời” Su-57
su 57 vuot troi hon chien dau co the he 5 cua myChuyên gia Nga nói tiêm kích Su-57 ưu việt hơn đối thủ F-22 Mỹ

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc