Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống mức 6,5%

17:47 | 16/05/2023

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Standard Chartered đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm nay về mức 6,5%, so với mức 7,2% được đưa ra hồi tháng 3/2023.

Trong Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered (Anh) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay xuống mức 6,5%, so với mức 7,2% được đưa ra hồi tháng 3 và cho biết các yếu tố tác động từ bên ngoài đến nền kinh tế Việt Nam được cân nhắc xem xét thận trọng hơn.

Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống mức 6,5%
Mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2023 phải điều chỉnh lại cho sát thực tế.

Standard Chartered cho biết các chỉ số vĩ mô trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 cho thấy nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc. Cụ thể, trong tháng 4/2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 27,5 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 26,03 tỷ USD, giảm 20,5% so với cùng kỳ năm trước; và sản xuất công nghiệp chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4/2023 tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cả 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 108,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 102,2 tỷ USD, lần lượt giảm 11,8% và giảm 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93,6% tổng kim ngạch nhập khẩu. Thặng dư thương mại 4 tháng đầu năm đạt 6,4 tỷ USD. Bình quân 4 tháng đầu năm 2023, chỉ số CPI tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước và lạm phát cơ bản tăng 4,9%.

Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế Thái Lan và Việt Nam - Ngân hàng Standard Chartered nhận định: “Việt Nam có đặc thù nhập khẩu nhiều, do vậy các chỉ số nhập khẩu giảm đáng kể cho thấy hoạt động kinh tế đang chậm lại, mặc dù sức tiêu dùng trong nước vẫn mạnh”.

Standard Chartered hiện dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản xuống mức 5% vào cuối quý 2/2023, sau đó lãi suất sẽ duy trì cho đến cuối năm 2025. Tuy nhiên, Standard Chartered lưu ý cũng có thể xảy ra tình huống lãi suất sẽ tăng, đặc biệt là vào cuối năm do Ngân hàng Nhà nước Việt nam có thể sẽ chú trọng vào sự ổn định của thị trường tài chính hơn là tăng trưởng kinh tế.

Ông Tim Leelahaphan chia sẻ, từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã chuyển hướng sang hỗ trợ quá trình phục nồi của nền kinh tế. Ngoài việc cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam còn hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn bằng cách cho họ thêm thời gian để giải quyết tình trạng thiếu thanh khoản. Tháng 4/2023, các điều khoản cho vay đã dễ dàng hơn, bao gồm việc hoãn trả nợ (tối đa 12 tháng) và miễn giảm lãi suất. Thị trường bất động sản có thể sẽ cần thêm các biện pháp hỗ trợ thanh khoản do các biện pháp tính đã được triển khai tính đến nay mới chỉ giúp làm giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn.

Có thể thấy rằng, với việc nhu cầu thế giới suy giảm, việc nền kinh tế mở của Việt Nam phát triển chậm lại là điều tất yếu. Chính vì vậy, dù lạc quan đến mấy vẫn cần chuẩn bị các kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp và người dân từ nay đến cuối năm mới có thể giữ được đà tăng trưởng mà chúng ta đã mất rất nhiều công sức gây dựng.

P.V

Chuyên gia quốc tế: Kinh tế Việt Nam phục hồi ngoạn mụcChuyên gia quốc tế: Kinh tế Việt Nam phục hồi ngoạn mục
WB: GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2023WB: GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2023
[PetroTimes]  Năng lượng tái tạo tiềm năng cho tăng trưởng GDP của Việt Nam[PetroTimes] Năng lượng tái tạo tiềm năng cho tăng trưởng GDP của Việt Nam