Sóc Trăng: Nông dân ứng phó với hạn, mặn

16:20 | 23/02/2016

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày này, thông tin về việc khô hạn, nước mặn xâm nhập làm xôn xao dư luận. Đến với người dân trồng hành phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) vẫn bình dị lạ thường. 

Người dân ở phường Vĩnh Phước vẫn nhộn nhịp thu hoạch mùa hành bội thu. Chị Bạch Thị Lý (số 67 Watch Pích, phường Vĩnh Phước) nói, năm nay người dân trồng hành "thắng" lớn vì nhiều lý do. Gia đình chị Lý có hơn 1 công đất, thu hoạch mỗi năm thường gần 1,5 tấn hành. Năm nay, gia đình chị thu hơn 2,5 tấn nên cuộc sống đỡ vất vả hơn.

soc trang nong dan ung pho voi han man
Gia đình chị Bạch Thị Lý đang thu hoạch hành

Đã được mùa lại còn được giá, niềm vui của người dân trồng hành như nhân lên gấp đôi.  Năm rồi, người dân trồng hành phải một phen điêu đứng do bị thương lái ép giá, sức tiêu thụ không cao. Mọi người vẫn quyết tâm giữ vững lòng tin vào cây hành ở mùa vụ năm sau. Nhờ có lòng tin, cây hành bỗng dưng lại có giá. Thương lái đặt mua với giá 10 ngàn đồng/kg. Những ngày trước

Tết, giá hành tăng đột biến, người dân bán cho thương lái ở mức 24 ngàn/kg. Giá cao, hành được mùa nên cuộc sống nhiều hộ dân thay đổi hẳn.  Chị Trần Thị Mười (ngụ phường Vĩnh Phước) bộc bạch, trồng cây gì cũng vậy, phải có năm được mùa, có năm thất mùa. Được mùa, giá tốt thì đời sống người dân "ngon" hơn.

Năm nào mất mùa chị Mười vẫn bám lấy cây hành để mong ngày vượt qua khó khăn. Cũng cách đây vài năm, nhiều luồng thông tin đăng tải việc trồng hành có khả năng gây mù mắt. Người dân không vì vậy mà từ bỏ đi tập quán trồng hành. 

Đặt câu hỏi với chị Lý liên quan đến thông tin nắng khô hạn và nước mặn xâm nhập, chị khá vững tâm. "Nếu trồng hành không được thì nghĩ đến trồng những cây khác phù hợp. Không lẽ lại nằm chờ nước hết mặn rồi lại trồng hành", chị Lý chia sẻ.

Chu kỳ nuôi trồng tại địa phương, 4 tháng trước và trong Tết người dân trồng hành. Sau đó, mọi người chuyển sang trồng ớt rồi đến cây lúa. Ba loại cây trồng lần lượt được luân canh để ngăn ngừa các loại sâu bệnh gây hại. 

Thông tin hạn hán và nước mặn xâm nhập đang đe dọa đến cuộc sống người dân tại các tỉnh miền Tây là có thực; nhưng, bà con nông dân vẫn luôn lạc quan "tính kế" sinh nhai ở những mùa vụ sắp tới.

soc trang nong dan ung pho voi han man

Nông dân miền Tây ‘đắng lòng’ trước cảnh hạn, mặn

(PetroTimes) - Từ sau những ngày Tết Nguyên đán, niềm vui của người dân chưa được trọn vẹn thì đã phải nếm “trái đắng” do nắng hạn và tình trạng nước mặn xâm nhập. 

soc trang nong dan ung pho voi han man

Đổi đời trên một vùng chân sóng

Hơn 20 năm trước vùng chân sóng xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là một khu đồng chua nước mặn, không biết trồng cây gì, nuôi con gì để kiếm sống, đời sống của người dân nơi đây vốn đã khó khăn lại khốn khó hơn. Nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm của cựu chiến binh Trương Bá Tiện, tiềm năng của khu đồng chua nước mặn đã được đánh thức, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho bà con nơi đây. Nhưng đến nay trong ông vẫn nặng một nỗi buồn…

soc trang nong dan ung pho voi han man

Nước mạnh phải do dân giàu!

(Petrotimes) - “Nhìn gần trông hẹp” là trái ngược với “nhìn xa trông rộng” được gắn liền với việc đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh và phụ cấp đối với mỗi người phụ thuộc đã không được chấp thuận. Đề xuất khoan dân của Chính phủ vẫn bị “bác”!

Hưng Long