Số phận “Sense Market” đã được định đoạt?

10:29 | 28/09/2018

1,657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một buổi trưa tháng 9, tôi ghé vào khu chợ ngầm dưới lòng đất “Sense Market” tọa lạc ở công viên 23/9 (quận 1, TP HCM) để tìm hiểu hoạt động kinh doanh ở đây khi khu chợ này sắp bị buộc phải đóng cửa.
so phan sense market da duoc dinh doat Cuối năm đi chợ vùng biên

Đây không phải là lần đầu tiên tôi đến khu chợ này. Tôi và nhóm bạn đã vài lần họp mặt ở đây. Lần này tôi đến vào dịp Trung thu nên khắp nơi trong chợ được trang trí bởi rất nhiều đèn lồng rực rỡ sắc màu. Trong khuôn viên dưới lòng đất rộng hơn 5.000m2, không khí mua bán vô cùng nhộn nhịp, đặc biệt là khu ẩm thực châu Á “Asiana Food Town” với gần 100 quầy hàng ẩm thực luôn tấp nập thực khách đến thưởng thức các món ăn thuần Việt và châu Á.

so phan sense market da duoc dinh doat
Lối vào khu chợ dưới lòng đất “Sense Market”

Chứng kiến không khí náo nhiệt của khu chợ, thật khó tin rằng, chợ sắp phải đóng cửa.

“Asiana Food Town” được trang trí đẹp mắt theo phong cách ẩm thực đường phố châu Á xưa. Đến đây, thực khách như lạc vào một con phố ẩm thực đặc sắc, dưới ánh đèn vàng ấm áp, hàng trăm quầy hàng đặt san sát nhau bán các món ăn phong phú của Việt Nam, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... Thực khách có thể dạo một vòng để chọn món ăn ưa thích và sau đó chọn một chỗ ngồi ở khu vực bàn ghế chung rộng rãi, sạch sẽ, thưởng thức các món ăn đúng sở thích, khẩu vị...

Tôi bắt chuyện với chị Ngọc Anh, kinh doanh gian hàng chè Việt, chị cho biết, lượng khách đến đây khá đông, đặc biệt vào buổi trưa và các tối cuối tuần. Trong đó, du khách nước ngoài chiếm khoảng 50%, còn lại là nhân viên văn phòng đến ăn trưa và du khách vãng lai trong nước. Đang kinh doanh rất tốt thì nhiều người bỗng nhận được tin chợ phải di dời, ai cũng hoang mang, lo lắng. “Buồn! Lo lắm! Vốn liếng đổ vô đây hết rồi, muốn đi chỗ khác phải có thêm vốn khác” - chị Ngọc Anh than vãn.

Nằm cao hơn khu ẩm thực một chút, được ngăn cách bởi những bậc thang là khu mua sắm “Taka Plaza”, chủ yếu bán quần áo, túi xách, giày dép, phụ kiện, hàng lưu niệm. Ngoài ra, chợ còn có cửa hàng tiện lợi, nhà sách, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ… Không đông đúc như các gian hàng ẩm thực nhưng lượng khách tham quan, mua sắm ở đây cũng khá ổn định.

so phan sense market da duoc dinh doat
Bên trong khu chợ ẩm thực châu Á dưới lòng đất

Ghé vào một hàng quần áo nữ, tôi hỏi về thông tin chợ sắp phải đóng cửa. Lộ rõ nét lo âu trên gương mặt, chị Hồng Trúc giãi bày: Chị sang lại 3 ki-ốt ở đây và vào bán chưa được 1 năm, đến tháng 11 này mới hết hợp đồng 1 năm. Mỗi sạp chị sang lại với giá hơn 100 triệu đồng, chưa kể tiền đầu tư quầy kệ, trang trí và tiền thuê hằng tháng hơn chục triệu đồng mỗi sạp. Đến nay, kinh doanh mới bắt đầu có khách ổn định thì đùng một cái có thông tin di dời, các tiểu thương hết sức hoang mang. “Chưa lấy lại được số tiền sang một sạp chứ đừng nói đến các chi phí khác” - chị Trúc buồn rầu cho biết. Chị mất ăn, mất ngủ, từ khi thông tin đóng cửa chợ được công bố.

Chị Thủy Tiên, chủ 2 ki-ốt kinh doanh quần áo thời trang ở ngay lối vào khu chợ, bên mặt đường Phạm Ngũ Lão chia sẻ với tôi: Năm ngoái, giá sang một sạp ở đây là hơn 10.000USD. Do chưa hết hợp đồng thuê, các chi phí vẫn phải trả nên chị phải tiếp tục buôn bán. Chị cũng từng nghĩ đến việc thuê một nơi khác để chuyển địa điểm kinh doanh tránh việc phải bị động khi khu chợ đóng cửa nhưng lại không có người trông coi.

Là một khách tại khu chợ, chị Kim Hồng (ngụ ở quận 10, TP HCM) tỏ ra khá ngạc nhiên khi nghe tin khu chợ sắp phải đóng cửa. Chị Hồng cho biết, chị và bạn bè thường tổ chức họp mặt đây vì khu chợ nằm ngay khu vực trung tâm, tiện cho việc đi lại của nhiều người, không gian sang trọng, lịch sự, sạch đẹp. Khách khi vào đây vừa có thể ăn uống vừa có thể dạo chơi, mua sắm với nhiều loại hàng hóa mà giá cả cũng phải chăng. Khu chợ bị đóng cửa sẽ khiến cho nhiều người tiếc nuối vì mất đi một địa điểm ăn uống, tham quan, mua sắm hấp dẫn.

Việc đóng cửa khu chợ ngầm dưới lòng đất này là chủ trương của lãnh đạo TP HCM đưa ra trước tình trạng nhiều công viên trên địa bàn thành phố bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích, làm nơi kinh doanh, buôn bán, khiến cho mảng xanh ít ỏi của thành phố ngày càng hẹp lại.

so phan sense market da duoc dinh doat
Du khách tham quan mua sắm các mặt hàng thời trang ở khu chợ

Vừa qua, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng đó, yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, sử dụng đúng công năng, mục đích phục vụ công cộng của công viên, bảo đảm công viên xanh, sạch, đẹp, thông thoáng phục vụ người dân vui chơi, thể dục, nghỉ ngơi…

Một trong những công viên bị đưa vào diện phải chấn chỉnh hoạt động kinh doanh là công viên 23/9 đang có nhiều cơ quan, doanh nghiệp quản lý chồng chéo, thiếu kiểm soát trong xây dựng, khai thác công viên. Nhất là tại khu B, các hoạt động mua sắm, ăn uống, dịch vụ... đã làm thay đổi công năng của công viên và gây ùn ứ giao thông. Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, rà soát, đánh giá tình trạng pháp lý của từng công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe... ở công viên 23/9, từ đó tham mưu cho UBND TP HCM lộ trình và phương án di dời phù hợp.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, các công trình chiếm chỗ công viên để làm dịch vụ kinh doanh, trong đó có khu chợ dưới lòng đất buộc phải đóng cửa trước ngày 30/4/2019, trả lại hiện trạng công viên theo đúng chức năng là phục vụ cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương có công văn trả lời Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cửu Long, chủ đầu tư khu chợ ngầm dưới lòng đất, để thực hiện đúng chủ trương của thành phố.

Hoang mang là tâm trạng chung mà các tiểu thương ở khu chợ ngầm bày tỏ khi được hỏi về thông tin khu chợ sắp phải đóng cửa. Tuy nhiên, các tiểu thương ở đây cho biết, họ chỉ mới nghe thông tin về việc đóng cửa khu chợ qua báo đài chứ chưa có thông báo chính thức nào, họ vẫn hy vọng khu chợ này sẽ được giữ lại để hàng trăm tiểu thương có được nơi buôn bán ổn định và cũng là giữ lại một nơi tham quan, mua sắm hấp dẫn, thu hút khách du lịch của thành phố.

Sense Market là khu chợ dưới lòng đất đầu tiên của TP HCM được đưa vào hoạt động đầu năm 2017, nằm ở tầng ngầm, khu B công viên 23/9, được nhiều du khách nước ngoài chọn làm điểm đến bên cạnh chợ Bến Thành cách đó không xa.

Mai Phương